menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Phe bán khống vẫn lãi 10 tỷ USD dù S&P 500 liên tục phá đỉnh

Trong bối cảnh chỉ số S&P 500 liên tục phá đỉnh, phe bán khống vẫn ghi nhận lợi nhuận ấn tượng 10 tỷ USD trong quý 2 năm nay. Đây là quý thứ hai liên tiếp họ có lãi, cho thấy chiến lược đánh cược ngược xu hướng thị trường vẫn hiệu quả ngay cả khi thị trường chung tăng cao.

Theo dữ liệu từ S3 Partners LLC, những nhà bán khống - những người vay cổ phiếu để bán ra với kỳ vọng mua lại ở mức giá thấp hơn - kiếm "bộn" trong quý vừa qua. Ihor Dusaniwsky, Giám đốc phân tích dự đoán tại S3, cho biết lợi nhuận chủ yếu đến từ các ngành công nghiệp, chăm sóc sức khỏe và tài chính, bù đắp cho khoản lỗ 15.7 tỷ USD trong lĩnh vực công nghệ.

Lãi lỗ của phe bán khống ở từng ngành

Phe bán khống vẫn lãi 10 tỷ USD dù S&P 500 liên tục phá đỉnh

"Họ thực sự đã chứng tỏ khả năng chọn cổ phiếu xuất sắc trong quý này”, ông Dusaniwsky nhận xét, chỉ ra các giao dịch thành công ở các công ty như IBM và Cloudflare - những cổ phiếu đã giảm giá mạnh trong quý vừa qua.

Thị trường phân hóa tạo cơ hội

Khả năng sinh lời của phe bán khống trong thị trường tăng điểm phản ánh một thực tế: Dòng tiền đang tập trung vào một số ít cổ phiếu công nghệ lớn, trong khi nhiều lĩnh vực khác vẫn còn khá yếu ớt. Điều này tạo ra cơ hội cho các nhà đầu tư chuyên đi ngược xu hướng.

Trong quý kết thúc ngày 28/06, chỉ số S&P 500 tăng 3.9%, với động lực chính đến từ sự bứt phá 37% của cổ phiếu Nvidia Corp. Chỉ số Nasdaq 100 thiên về công nghệ thậm chí còn tăng mạnh hơn, đạt 7.8%.

Quincy Krosby, Chiến lược gia toàn cầu tại LPL Financial nhận định: "Đây là một thị trường quá cô đặc. Ngày càng có nhiều ý kiến cho rằng sự thống trị của một số cổ phiếu dẫn dắt này sẽ không kéo dài mãi”.

Chiến lược linh hoạt

Mặc dù vậy, phe bán khống cũng tỏ ra linh hoạt khi bỏ tiền vào cả những ngành đang tăng trưởng. Theo S3, họ đã đổ 33 tỷ USD vào ngành công nghệ thông tin, tập trung vào các ông lớn như Alphabet (công ty mẹ của Google), Meta Platforms và Netflix, bất chấp xu hướng tăng giá của những cổ phiếu này.

Đồng thời, họ cũng tăng cường đặt cược vào các ngành kém hiệu quả hơn như tài chính, hàng tiêu dùng thiết yếu và không thiết yếu. Một trường hợp đáng chú ý là Tesla, từ vị trí bán khống lớn nhất năm 2023, Tesla đã tụt xuống vị trí thứ 4 trong năm nay khi phe bán khống mua lại 2.2 tỷ USD cổ phiếu để đóng vị thế.

Ngành năng lượng chứng kiến hoạt động mua lại cổ phiếu bán khống nhiều nhất trong quý 2, cho thấy sự thay đổi trong kỳ vọng của các nhà đầu tư về triển vọng ngành này.

Dusaniwsky lưu ý rằng một phần thành công của phe bán khống đến từ việc họ chú trọng hơn vào quán tính thị trường khi ra quyết định giao dịch. "Quán tính của thị trường gần như quan trọng hơn cả các yếu tố cơ bản của công ty," ông nói. "Chúng tôi thấy cả nhà đầu tư dài hạn lẫn bán khống đều chú ý đến dòng tiền nhiều hơn trước”.

Tuy nhiên, Krosby cảnh báo về những thách thức sắp tới. Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 đang đến gần, và bất kỳ sự thất vọng nào từ các công ty công nghệ hàng đầu cũng có thể nhanh chóng đảo ngược xu hướng thị trường. Thêm vào đó, quyết định về lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng là một yếu tố quan trọng cần theo dõi.

"Giống như bạn đang đứng trên bãi biển và cát đang chuyển động dưới chân", Krosby ví von. "Bạn phải hết sức cẩn trọng."

Trong bối cảnh thị trường đầy biến động, khả năng đọc hiểu và thích ứng nhanh với các tín hiệu thị trường sẽ là chìa khóa quyết định thành công của các nhà đầu tư, dù là phe mua hay phe bán khống.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

18,510.86

+38.29 (+0.21%)

Biểu đồ mã Nasdaq

5,667.20

+35.98 (+0.64%)

Biểu đồ mã S&P 500
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả