menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Csg Tuyen Pro

Phân tích kinh doanh quý 2 của FPT, TCB, VPB

Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của FPT trong quý 2 lần lượt ở mức 15% và 25% so với cùng kỳ. Mức tăng quý 2 chậm lại đôi chút so với quý 1 trước đó. Với trạng thái hiện tại, lợi nhuận năm 2022 của FPT có thể đạt 5.500 tỉ, tăng 27% so với năm trước.

FPT xác lập vùng đỉnh quanh 95, tương ứng định giá PE gần 20 lần, tương đối cao và không còn hấp dẫn so với mặt bằng chung. Trong ngắn hạn, giá FPT rất khó để vượt đỉnh cũ 95 nhưng cũng không giảm mạnh vì kinh doanh vẫn ổn định và có triển vọng tăng trưởng tốt trong vài năm tới. Khả năng giá cổ phiếu FPT sẽ biến động trong vùng 80 - 95 trong vài tháng tới.

Kết luận đầu tư: không nhất thiết phải mua FPT trong trạng thái tích luỹ hiện nay.

Thu nhập lãi thuần trong quý 2 của TCB chỉ tăng 18% so với cùng kỳ, thấp nhất trong nhiều quý gần đây. Điều này cho thấy cỗ máy tăng trưởng của TCB đang dần chuyền từ trạng thái bùng nổ qua sự ổn định. Điều này phù hợp với đà tăng trưởng tín dụng chỉ 8,5% trong nửa đầu năm 2022, thấp hơn nhiều so với 2021.

Tăng trưởng tín dụng của TCB đang gặp phải 2 thách thức rất lớn, đó là sự kiểm soát cho vay ngành bất động sản và phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Cùng với đó là sự dứt khoát của ngân hàng nhà nước trong việc không mở thêm room tín dụng để kiểm soát lạm phát ở mức ổn định.

Dự kiến năm nay TCB sẽ tăng trưởng tín dụng khoảng 15% - thấp hơn nhiều so với mức 22% của các năm trước. Điều này đồng nghĩa lợi nhuận của TCB sẽ tăng trưởng ổn định và không thể bùng nổ như kỳ vọng. Dự kiến lợi nhuận năm 2022 của TCB có thể đạt 22.000 tỉ, tăng trưởng 22% so với cùng kỳ.

Hiện nay cổ phiếu TCB đang được định giá tương đối rẻ và hấp dẫn về mặt đầu tư, PB chỉ 1,1 lần và PE 6 lần.

Kết luận đầu tư: TCB rất tốt cho đầu tư dài hạn nhưng không dễ để tăng mạnh trong ngắn hạn bởi xu thế giá cổ phiếu vẫn ở trạng thái nghiêng một chút về hướng tiêu cực.

VPB là cái tên thu hút sự chú ý nhiều nhất của nhóm ngân hàng trong vài tháng qua bởi kế hoạch kinh doanh đột biến lên tới 24.000 tỉ - tăng 100% so với cùng kỳ - mức tăng trưởng đặc biệt ấn tượng với một ngân hàng có quy mô lớn.

Lợi nhuận 6 tháng đầu năm của VPB đạt 50% kế hoạch nhưng cả năm rất khó để hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Tham vọng lợi nhuận của VPB đến từ kỳ vọng tăng trưởng tín dụng có thể lên tới 35% trong năm nay nhưng không dễ để ngân hàng nhà nước chấp thuận mức tăng trên trong tình hình lạm phát cao.

Cùng với đó, đại dịch Covid khiến những doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh cá thể bị ảnh hưởng mạnh nhất và đây lại là đối tượng khách hàng chính của VPB. Điều đó dẫn đến nợ xấu của VPB luôn ở mức cao và trích lập dự phòng vẫn sẽ tiếp tục tăng mạnh kéo đến sự suy giảm lợi nhuận.

Những cái xấu thể hiện rõ nét nhất trong quý 2 vừa qua, trích lập dự phòng tăng 50% so với cùng kỳ và ở mức cao nhất trong nhiều quý vừa qua - trái ngược với các nhà băng khác (TCB, MBB…). Cũng vì thế, lợi nhuận suy giảm 13% so với cùng kỳ là điều tất yếu.

Tóm lại, thu nhập vẫn có thể tăng trưởng tốt và ở mức cao, vấn đề quan trọng nhất của VPB chính là trích lập dự phòng nợ xấu. Dự kiến lợi nhuận của VPB trong năm 2022 là 17.000 tỉ (đã loại trừ khoản thu nhập bất thường) và năm 2023 đạt 24.000 tỉ.

Dựa trên ước tính kinh doanh năm nay, định giá của VPB ở mức hợp lý và có phần rẻ với PB 1,2 lần và PE 7 lần.

Kết luận đầu tư: VPB thích hợp cho đầu tư dài hạn, còn ngắn hạn lúc này thì giá cổ phiếu có rất ít triển vọng tăng mạnh, chưa thích hợp để mua vào.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Csg Tuyen Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại