menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Csg Tuyen Pro

Phân tích cổ phiếu CTD

Thị trường chứng khoán Mỹ luôn có những phong cách đánh trận rất thú vị, trong đó không thể không nhắc tới huyền thoại Carl Icahn, người khiến cả phố Wall khiếp sợ bởi phong cách đầu tư thù địch. Mục tiêu tối thượng của Icahn là lợi nhuận, sẵn sàng sa thải ban giám đốc, cần thì bán đi những tài sản tốt nhất của công ty dù cho có thể bị phá sản về sau… miễn là thu được lợi ích trước mắt.

Tại thị trường Việt Nam không thể có cách đánh như trên vì nhiều yếu tố khác nhau, nhưng nếu có một Icahn phiên bản ao làng thì con mồi thơm ngon trong tầm ngắm sẽ là CTD. Công ty xây dựng hàng đầu Việt Nam có vốn chủ sở hữu lên tới 8.200 tỉ, riêng tiền mặt gửi ngân hàng đã lên tới 2.400 tỉ. Trong khi vốn hoá của CTD vỏn vẹn chỉ 2.000 tỉ, vô cùng hấp dẫn nếu đứng trên góc độ xẻ thịt bán sắt vụn.

Nói một cách dễ hiểu, bỏ tiền ra mua một phần CTD, ép ban lãnh đạo (nếu không đồng ý thì thay luôn đội ngũ mới) dùng tiền trong ngân hàng chia cổ tức bằng tiền mặt. Vậy là thu hồi toàn bộ tiền vốn đầu tư ban đầu trong khi vẫn còn nguyên cổ phần CTD. Tất nhiên công ty giảm đi 2.000 tỉ tiền mặt, giảm đi lợi nhuận từ lãi tài chính nhưng vẫn còn đó khách hàng, doanh thu và lợi nhuận tiềm năng (nếu có) trong tương lai.

Không cần nhìn đâu xa, HBC là công ty xây dựng có quy mô và vốn hoá tương đương CTD nhưng không hề có 2.000 tỉ gửi tiết kiệm. HBC vay nợ rất nhiều nhưng vẫn sống tốt, thế nên nếu CTD chia cổ tức tiền mặt vẫn sẽ sống khoẻ, không thua gì HBC. Vì thế CTD xứng đáng mức vốn hoá ít nhất cũng 4.000 chứ không phải 2.000 tỉ như hiện nay.

Thành thực mà nói, chủ tịch của CTD là Bolat Duisenov phải tiếp nhận quyền trượng một cách vô cùng miễn cưỡng từ huyền thoại Nguyễn Bá Dương. Là một người tay ngang nên ông Bolat loay hoay nhiều năm vẫn không thể giúp CTD tránh khỏi một kết cục bi thảm. Lợi nhuận từ cao điểm 1.600 tỉ lao dốc thê thảm và hiện nay đã là con số âm đáng sợ.

Cũng không hiểu kinh doanh kiểu gì, cùng ngành xây dựng nhưng biên lãi gộp của HBC là 7% trong quý 3 vừa qua nhưng CTD chỉ 1%, nghỉ quách cho khoẻ vì riêng chi phí quản lý đã gấp 3 lần con số lãi gộp. Hiệu quả kinh doanh của CTD vô cùng tệ, tài sản lớn, tiền nhiều nhưng lợi nhuận lại là con số âm. Lỗi hoàn toàn nằm ở ban lãnh đạo.

Tương lai của CTD không rõ ràng, thuận lợi và khó khăn đan xen nhưng không chắc công ty có thể hồi sinh hay không. Các gói hợp đồng đã ký vượt kế hoạch đề ra, đủ để cho CTD bận rộn trong 2 năm tới. Nhưng thị trường BDS bất ngờ khó khăn thì chưa chắc tiến độ dự án có thể triển khai đúng kế hoạch. Ngoài ra, chi phí nguyên vật liệu vẫn ở mức cao gây áp lực nên chủ đầu tư và CTD với trách nhiệm nhà thầu sẽ phải san sẻ gánh nặng này và đây chính là yếu tố dẫn đến biên lợi nhuận gộp của CTD luôn mỏng như dao cạo.

Tóm lại, quá khó để ước tính lợi nhuận của CTD vì chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sự khởi sắc trong kinh doanh. Mà như vậy thì không thể định giá CTD dựa trên chỉ số PE. Nếu bán sắt vụn thì CTD xứng đáng với mức PB 0,5 lần, ngang mức bình quân của ngành xây dựng. Đồng nghĩa cổ phiếu CTD hợp lý với mức giá 55, gấp đôi so với 28 hiện nay.

Thật đáng tiếc cho một công ty xây dựng đầu ngành, lợi nhuận và doanh thu luôn vượt trội so với phần còn lại phía sau. CTD đã từng thi công những siêu phẩm sánh ngang thế giới, nổi tiếng nhất là The Landmark 81 (trong Top 10 tòa nhà cao nhất thế giới).

CTD giờ đây chỉ còn là cái bóng của chính mình, doanh thu teo tóp, lợi nhuận là con số 0 tròn trĩnh. Giá cổ phiếu là tấm gương phản chiếu kinh doanh và đã mất đi 90% so với đỉnh cao trước kia nhưng không biết bao giờ có thể lấy lại một phần đã mất.

Về mặt kỹ thuật, giá cổ phiếu CTD rất giống vẻ đẹp thiên nhiên của ruộng bậc thang ở Mù Căng Chải. Giá giảm một nhịp rồi nghỉ ngơi sau đó lại giảm tiếp, cứ như thế từng nhịp từng nhịp về cái máng lợn.

Giá lao dốc mạnh là điều vô cùng xấu với những cổ đông bất đắc dĩ của CTD nhưng đôi khi lại là cơ hội cho những người lướt sóng, ưa sự mạo hiểm của chiếu bạc. Giá ở vùng 28 có thể dễ dàng tăng 50% trong thời gian ngắn, tất nhiên lợi nhuận cao luôn kèm rủi ro lớn.

Kết luận đầu tư: CTD quá khó để đầu tư nhưng lướt sóng có thể mang lại thành quả lớn cho nhưng người ưa mạo hiểm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Csg Tuyen Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

65.10

-0.30 (-0.46%)

Biểu đồ mã CTD
3 Yêu thích
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại