menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nam Hưng

PBoC tung "vũ khí" mới kiểm soát tiền tệ: Điều gì đang diễn ra?

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc vừa triển khai công cụ quản lý tiền mặt mới dưới hình thức hợp đồng repo và hợp đồng reverse repo. Phương án này sẽ bổ sung cho các hoạt động thị trường mở hiện có và có thể trở thành chỉ báo lãi suất quan trọng.

Dưới đây là giải thích về cơ chế và mục đích của công cụ mới này, được các chuyên gia thị trường đánh giá là bước tiến lớn trong khuôn khổ chính sách tiền tệ mới của PBoC.

Hợp đồng repo và reverse repo là gì?

Cả repo và reverse repo đều là công cụ quản lý tiền mặt ngắn hạn, cho phép các nhà tạo lập thị trường trao đổi trái phiếu chính phủ lấy tiền mặt với NHTW để vay hoặc gửi tiền.

Với các hợp đồng repo qua đêm, PBoC bán chứng khoán cho nhà tạo lập thị trường và đồng ý mua lại vào ngày hôm sau, rút tiền mặt khỏi hệ thống tài chính. Hợp đồng reverse repo giúp PBoC bơm tiền vào thị trường.

Chi tiết về hoạt động giao dịch repo tạm thời của PBoC

PBoC cho biết các giao dịch repo và reverse repo qua đêm sẽ diễn ra vào buổi chiều, từ 16h - 16h20 các ngày làm việc, nếu PBoC thấy cần thiết dựa trên điều kiện thị trường. Điều này khác với các hoạt động thường nhật khác được thực hiện vào buổi sáng.

Lãi suất repo thấp hơn 20 bps và lãi suất reverse repo cao hơn 50 bps so với lãi suất reverse repo 7 ngày, lần lượt là 1.6% và 2.3%.

Tại sao PBoC triển khai các hợp đồng repo này?

Các chuyên gia cho rằng cơ chế này cho phép lãi suất reverse repo 7 ngày trở thành lãi suất tham chiếu mới, sau khi Thống đốc PBoC Pan Gongsheng tuyên bố tháng trước rằng lãi suất này "về cơ bản đã thực hiện chức năng" của lãi suất chính sách chủ chốt nhưng có thể cần hành lang lãi suất hẹp hơn.

Theo các chuyên gia phân tích, lãi suất repo và reverse repo sẽ tạo ra một hành lang lãi suất mới với biên độ 70 bps. Hiện tại, thị trường đang giao dịch trong phạm vi rộng 245 bps giữa lãi suất cho vay thường xuyên 7 ngày (SLF) và lãi suất của NHTW đối với dự trữ vượt mức so với quy định (IOER).

Tại sao lại là bây giờ?

NHTW đã đưa ra cảnh báo và giới thiệu hàng loạt biện pháp, bao gồm kế hoạch bán TPCP nhằm làm dịu đà tăng kéo dài của trái phiếu.

Thống đốc Pan đã nhấn mạnh rằng PBoC cần phải hành động nhanh chóng và kịp thời để ngăn chặn rủi ro trong thị trường tài chính. Ông cũng cho rằng việc duy trì một lợi suất dốc lên là rất quan trọng.

Ju Wang, quản lý tại BNP Paribas, nhận định rằng đường cong lợi suất dốc hơn có thể tạo ra mức sàn cho đồng nhân dân tệ đang yếu. Điều này xảy ra khi các nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ.

CNY đã mất giá 2.4% so với đồng USD đang phục hồi kể từ đầu năm nay, bị ảnh hưởng bởi lợi suất tương đối thấp so với các nền kinh tế khác.

Điều gì sẽ xảy ra với lãi suất của các công cụ chính sách tiền tệ khác?

Thống đốc Pan cho biết PBoC đang cân nhắc đơn giản hóa việc điều hành chính sách tiền tệ bằng cách tập trung vào một mức lãi suất chính. Nếu lãi suất reverse repo 7 ngày được chọn, đây sẽ trở thành công cụ chính để PBoC điều chỉnh các mức lãi suất khác trong nền kinh tế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả