menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

PBOC dự kiến thiết lập mức lợi suất sàn, liệu cơn sốt trái phiếu Trung Quốc có hạ nhiệt?

Theo các chuyên gia phân tích, kế hoạch bán trái phiếu của PBOC có thể chậm lại nhưng không thể ngăn chặn đà tăng giá của trái phiếu vì những yếu tố cơ bản thúc đẩy nhu cầu trái phiếu khó có khả năng đảo chiều.

Các nhà phân tích cho rằng tác động từ động thái này của PBOC có thể sẽ thiết lập mức sàn cho lợi suất trái phiếu và giới hạn lợi suất trong phạm vi nhất định. Lợi suất trái phiếu chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 10 năm đã phục hồi từ mức thấp kỷ lục vào thứ Hai sau khi PBOC cho biết sẽ cân nhắc bán trái phiếu chính phủ để hạ nhiệt thị trường.

Sun Binbin, chuyên gia phân tích trái phiếu tại Tianfeng Securities, cho biết: “Do yếu tố vĩ mô vẫn đang tăng trưởng ổn định và chính sách tiền tệ nới lỏng, nên việc đảo chiều hoàn toàn thị trường trái phiếu là không thể. Khả năng cắt giảm lãi suất vẫn có thể xảy ra. Xu hướng giảm lãi suất nói chung vẫn không thay đổi”.

PBOC đã kiềm chế đà tăng giá trái phiếu của Trung Quốc trong nhiều tháng và cho biết rằng có thể bán một phần lượng trái phiếu đang nắm giữ để hạ nhiệt đà tăng giá vào tháng 5. Ý tưởng về việc giao dịch trái phiếu như một công cụ tiềm năng đã thu hút sự chú ý của thị trường thông qua bài phát biểu trước đây của Chủ tịch Tập Cận Bình, mặc dù các hoạt động này cũng được xem là một kế hoạch dài hạn để quản lý thanh khoản tốt hơn trong hệ thống tài chính.

PBOC dự kiến thiết lập mức lợi suất sàn, liệu cơn sốt trái phiếu Trung Quốc có hạ nhiệt?

Lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm và 20 năm của Trung Quốc

Trái phiếu chính phủ Trung Quốc đang được hưởng lợi từ tâm lý bi quan đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và kỳ vọng về việc tiếp tục cắt giảm lãi suất. Việc thiếu các cơ hội đầu tư thay thế cho nhà giao dịch trong nước cũng đã thúc đẩy họ đổ xô vào thị trường trái phiếu như một tài sản trú ẩn.

Ông Sun của Tianfeng cho biết động thái bán trái phiếu của ngân hàng trung ương “không hoàn toàn là hành động can thiệp, nhưng vẫn thể hiện một sự quan tâm nhất định”.

Các chuyên gia phân tích của Huaxi Securities, bao gồm Liu Yu, cho biết cú nhảy vọt của lợi suất trái phiếu vào thứ Hai có thể là "một sự giải phóng cảm xúc nhất thời", mặc dù lợi suất trái phiếu dài hạn có thể phục hồi khoảng 10bps.

Theo Bloomberg, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Trung Quốc được giao dịch ở mức 2.24% vào thứ Ba, tăng từ mức đáy mọi thời đại tại 2.18% vào thứ Hai. Một tờ báo do PBOC hậu thuẫn vào tháng trước cho biết rằng mức lợi suất này nên nằm trong khoảng 2.5% đến 3%.

Theo Zhou Guannan, một chuyên gia phân tích tại Huachuang Securities, tuyên bố của PBOC cho thấy họ có thể thiết lập mốc 2.20% là mức lợi suất sàn cho trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 2.40% cho trái phiếu kỳ hạn 30 năm.

TPCP Trung Quốc kỳ hạn 30 năm ghi nhận mức đóng cửa thấp nhất tại 2.42% vào tháng 4 và ở mức khoảng 2.46% vào thứ Ba.

Ming Ming, chuyên gia kinh tế tại Citic Securities, cho biết: “Đối với thị trường trái phiếu, lợi suất dài hạn sẽ phải đối mặt với áp lực điều chỉnh trong ngắn hạn. Trong bối cảnh thiếu hụt các tài sản sinh lời hấp dẫn, sức hút của trái phiếu trung - ngắn hạn có thể tăng lên".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả