menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Duyên

Ông Nguyễn Hồ Nam: Áp lực lợi nhuận của Tracodi năm 2022 rất lớn, sẽ thoái vốn mảng không chiến lược

Doanh nghiệp lên kế hoạch doanh thu 2022 tăng 42% và lợi nhuận tăng 51% so với thực hiện 2021. 

Sáng ngày 14/4, Công ty Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi, HoSE: TCD) - đơn vị thành viên Bamboo Capital (HoSE: BCG) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2022.

Kế hoạch lãi hơn 500 tỷ đồng, tăng 51%

Tại đại hội, ban lãnh đạo trình kế hoạch kinh doanh gồm doanh thu thuần hợp nhất 4.431 tỷ đồng, tăng 42,4% so với năm 2021; lợi nhuận trước thuế hợp nhất 626,8 tỷ đồng, tăng 68%; lợi nhuận sau thuế hợp nhất 507,4 tỷ đồng, tăng 51% so với năm 2021. Tỷ lệ cổ tức tối thiểu 10%.

Ông Nguyễn Hồ Nam: Áp lực lợi nhuận của Tracodi năm 2022 rất lớn, sẽ thoái vốn mảng không chiến lược

Nguồn: Tracodi

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch HĐQT đánh giá năm 2022 là thời điểm có nhiều chuyển biến tích cực đến từ việc thay đổi chính sách ứng phó với dịch bệnh từ Chính phủ, chuyển chính sách zero Covid sang sống chung, tạo điều kiện thúc đẩy giao thương. Bên cạnh đó, Chính phủ đang chú trong tới việc xây dựng hạ tầng để thúc đẩy tiến trình phục hồi kinh tế và đón đầu dòng vốn đầu tư từ nước ngoài. Trong tháng 11/2021, Việt Nam đã tham gia Hội nghị COP26 và cùng các quốc gia khác trên thế giới cam kết đưa phát thải ròng toàn cầu về 0 đến năm 2050. Vì vậy, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tập trung đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo, mở ra nhiều cơ hội phát triển của Tracodi với lợi thế nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Dù vậy, Tracodi cũng cho rằng có những rủi ro như lạm phát, giá xăng và nguyên vật liệu tăng đột biến do những bất ổn về chính trị và sự thiếu hụt nguồn cung trên toàn thế giới.

Ông Nguyễn Hồ Nam: Áp lực lợi nhuận của Tracodi năm 2022 rất lớn, sẽ thoái vốn mảng không chiến lược

Ông Nguyễn Thanh Hùng phát biểu tại đại hội. Ảnh: M.H

Theo đó, định hướng của công ty là sẽ không ngừng tìm kiếm cơ hội mở rộng cho mảng xây dựng công nghiệp và hạ tầng giao thông.

Việc mở cửa biên giới quốc gia cũng được kỳ vọng tạo thuận lợi cho thị trường xuất khẩu lao động, thúc đẩy kết quả kinh doanh của đơn vị thành viên – Công ty Xuất khẩu Lao động Tracodi.

Liên doanh Antraco sở hữu mỏ đá Antraco được hưởng lợi trước chính sách thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ông Hùng kỳ vọng công ty này sẽ có bước nhảy vọt trong doanh thu năm nay.

Với Tracodi Trading & Consulting, ban lãnh đạo định hướng tạo ra nguồn doanh thu ổn định khi phân phối các dòng sản phẩm như tinh bột biến tính, cà phê Dr. Nam, đồ gỗ ngoại thất Nguyễn Hoàng…

Tracodi dự báo năm nay tiếp tục là năm khó khăn với hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Taxi Việt Nam. Nhằm tái cấu trúc lại toàn bộ hoạt động của Vinataxi, Bamboo Capital – công ty mẹ Tracodi dự kiến mua lại toàn bộ 70% vốn góp của đối tác nước ngoài để tăng hiệu quả hoạt động.

Chào bán 258 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu trong quý III

Năm 2021, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.111 tỷ đồng, tăng 9%; lãi sau thuế 335,6 tỷ đồng, gấp 2,2 lần năm 2020.

Ông Thân Thế Hanh, Phó Tổng giám đốc, chia sẻ doanh thu mảng xây dựng đóng góp 2.536 tỷ đồng và chiếm 81,5% tỷ trọng tổng doanh thu hợp nhất. Doanh thu hoạt động khai thác đá từ Liên doanh Antraco đã đạt doanh thu 555 tỷ đồng, đóng góp 17,8% vào doanh thu hợp nhất Tracodi trong năm 2021.

Doanh thu mảng xây dựng chủ yếu do hoàn thành nghiệm thu các hạng mục xây lắp như dự án nhà máy năng lượng mặt trời VNECO (công suất 49,3 MWP), dự án năng lượng mặt trời Phù Mỹ 1, 2, 3 (công suất 330 MWP tại Bình Định), nghiệm thu theo tiến độ một phần từ dự án Malibu Hội An, dự án King Crown Infinity, dự án Hội an Do’r, dự án Casa Marina Mũi Né, dự án Casa Marina Phan Thiết, dự án King Crown Thảo Điền Village đã hoàn thành giao nhà giai đoạn 1, các dự án điện mặt trời áp mới với tổng công suất đã thi công 14 MW trong năm 2021.

Với kết quả đó, HĐQT trình kế hoạch chia cổ tức tỷ lệ 10% vốn điều lệ, bao gồm 5% cổ phiếu và 5% tiền mặt. Thời điểm thực hiện trong quý II.

Với phương án trả cổ tức cổ phiếu, doanh nghiệp sẽ thực hiện sau khi hoàn tất phương án chào bán riêng lẻ 50 triệu đơn vị và chuyển đổi từ trái phiếu 20 triệu đơn vị để tăng số lượng cổ phần đang lưu hành từ 174,4 triệu lên 244,4 triệu. Như vậy, số lượng cổ phiếu phát hành thêm để trả cổ tức là 12,22 triệu cổ phiếu.

Đồng thời, công ty cũng có kế hoạch phát hành 1,6 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn người lao động nâng tổng số vốn điều lệ lên 2.582 tỷ đồng.

Sau khi hoàn tất các phương án phát hành trên, Tracodi sẽ chào bán 258,2 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 1:1 cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn gấp đôi lên 5.164 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Hùng cho biết phương án chào bán riêng lẻ và phát hành cổ phiếu chuyển đổi trái phiếu dự kiến hoàn tất trong tháng 4. Còn phương án chào bán cho cổ đông hiện hữu dự kiến thực hiện quý III sau khi được UBCK chấp thuận.

Mục tiêu phát hành là nâng cao năng lực vốn, bổ sung vốn thực hiện mở rộng hoạt động đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng, khu công nghiệp, bất động sản… Cụ thể, Tracodi sử dụng 1.500 tỷ đồng để đầu tư vào Công ty cổ phần BCG Khu công nghiệp Cát trinh làm dự án khu công nghiệp Cát Trinh, đầu tư mua cổ phiếu Công ty cổ phần Băng Dương E&C để nâng cao năng lực thi công, đầu tư khai thác các mỏ tài nguyên, vật liệu xây dựng, dự án hạ tầng giao thông… Khoảng 1.082 tỷ đồng còn lại dùng để thanh toán các khoản nợ đến hạn, hợp đồng ký mới với các nhà thầu, nhà cung cấp, ngân hàng…

Ngoài ra, HĐQT cũng có tờ trình thông qua chủ trương phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu, kỳ hạn không quá 5 năm.

Cuối cùng, cổ đông thông qua miễn nhiệm thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2018-2023 và bầu nhiệm kỳ mới 2022-2027. HĐQT mới gồm ông Nguyễn Thanh Hùng, bà Lê Thị Mai Loan, ông Bùi Thành Lâm, ông Bùi Thiện Phương Đông, ông Phạm Đăng Khoa, ông Tan Bo Quan Andy ông Morishima Kenji, ông Tomas Sven Jeahnig và bà Huỳnh Thị Kim Tuyến. Trong đó, Chủ tịch HĐQT là ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch gồm bà Lê Thị Mai Loan và ông Bùi Thành Lâm.

Như vậy, ông Nguyễn Hồ Nam – Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital rút khỏi HĐQT Tracodi. Nhân tố mới trong HĐQT là bà Huỳnh Thị Kim Tuyến, trước đó làm thành viên Ban kiểm soát công ty.

Ban kiểm soát mới gồm ông Nguyễn Viết Cương, ông Nguyễn Đăng Hải và bà Huỳnh Thị Thảo.

Thảo luận:

- Sau kế hoạch tăng vốn 2022 thì Tracodi có phương án tăng vốn nữa không?

- Ông Nguyễn Hồ Nam – Chủ tịch HĐQT: Tracodi thời gian qua đã tiến hành tái cấu trúc tập trung vào lĩnh vực cốt lõi xây dựng hạ tầng, công nghiệp, dân dụng.

BCG Land – mảng bất động sản của tập đoàn đang triển khai rất nhiều dự án nên khối lượng công việc xây dựng dân dụng của Tracodi trong 5 năm tới rất lớn. Không chỉ vậy, Tracodi cũng làm việc với nhiều chủ đầu tư bên ngoài để tìm kiếm thêm hợp đồng.

BCG Energy – mảng năng lượng của tập đoàn cũng có các bước chuyển mình và phát triển nhanh các năm qua, mục tiêu phát triển 2 GW năng lượng điện mặt trời, điện gió. Qua đó, khối lượng công việc trong mảng xây dựng công nghiệp cho Tracodi cũng rất lớn.

Chính phủ đang thúc đẩy phát triển hạ tầng để phục hồi kinh tế. Tracodi có kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng kết hợp lợi thế mỏ đá Antraco – là mỏ đá lớn nhất ở khu vực miền Tây Nam Bộ.

Như vậy, khối lượng công việc trong lĩnh vực xây dựng của Tracodi trong 5 năm tới rất lớn. Doanh nghiệp cần chuẩn bị nguồn vốn để nắm bắt cơ hội này. HĐQT họp lại với nhau và bắt buộc Tracodi phải liên tục tăng năng lực vốn trong năm 2022. Tracodi đang là đơn vị thành viên chiến lược của Bamboo Capital, tập đoàn cam kết sẻ tiếp tục góp vốn để đảm bảo tỷ lệ sở hữu trên 51% và duy trì trong vòng 10 năm tới.

- Mảng đầu tư công có thêm dự án mới?

- Ông Nguyễn Hồ Nam: Tracodi sẽ tập trung đấu thầu dự án đầu tư công ở khu vực miền Đông và Tây Nam Bộ. Lượng vốn được phê duyệt cho dự án hạ tầng ở khu vực này rất lớn. Tracodi kỳ vọng tham gia phần lớn dự án nhờ lợi thế về kinh nghiệm, mỏ đá. HĐQT sẽ báo cáo kết quả đến cổ đông khi mọi thứ được chốt.

- Dư địa phát triển mảng đá 2022 ra sao (cụ thể là Antraco)?

- Ông Nguyễn Thanh Hùng: Các năm qua, Antraco tăng trưởng đều từ 15-20%, riêng năm 2021 bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng cũng đã hoàn thành kế hoạch đề ra.

Việc đẩy mạnh đầu tư công của Chính phủ ở khu vực miền Đông và Tây Nam Bộ, tôi kỳ vọng Antraco duy trì tốc độ tăng trưởng 15-20% mỗi năm.

- Giải thích rõ hơn về nguồn thu từ hợp đồng hợp tác đầu tư?

- Ông Nguyễn Hồ Nam: Bên cạnh làm tổng thầu thi công, Tracodi cũng góp vốn thực hiện dự án, đặc biệt là dự án của BCG Land và đối tác BCG Land. Việc hợp tác đầu tư này giúp nâng cao biên lợi nhuận mảng xây dựng vốn rất thấp chỉ khoảng 5%. Ví như Tracodi tham gia hợp tác đầu tư dự án King Crown Infinity, dự án Hội an Do’r…

- Kết quả kinh doanh quý I/2022?

- Đại diện doanh nghiệp: Doanh thu hợp nhất khoảng 560 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 105 tỷ đồng.
- Ông Nguyễn Hồ Nam: Trong quý II, để tăng cường năng lực vốn, Tracodi sẽ bán thêm một số khoản đầu tư tài chính để bổ sung vốn cho hoạt động xây lắp. Do vậy, lợi nhuận quý II có thể đột biến bên cạnh lĩnh vực cốt lõi.

- Giá xăng, dầu tăng mạnh, Tracodi bị tác động ra sao và có giải pháp gì?

- Ông Nguyễn Hồ Nam: Trong lĩnh vực xây dựng, khi có biến động bất thường về chi phí đầu vào thì hiệu quả kinh doanh bị ảnh hưởng, thậm chí lỗ do biên lợi nhuận vốn mỏng. Các công ty xây dựng nói chung khó quản lý được điều này, riêng Tracodi tham gia các dự án của đối tác chiến lược trong cùng hệ sinh thái, khi giá sản phẩm đầu ra tăng thì Tracodi được chia sẻ một phần lợi ích để đảm bảo mức sinh lợi. Đó là lý do biên lợi nhuận Tracodi không bị ảnh hưởng trong thời gian khó khăn qua.

- Doanh thu xây lắp còn dang dở năm 2021 và dự kiến ghi nhận trong năm nay?

- Ông Bùi Thiện Phương Đông - CEO: Hoạt động xây lắp vẫn là mảng đóng góp doanh thu lớn cho công ty năm nay với 3.700 tỷ đồng, ghi nhận chủ yếu ở mảng bất động sản với hợp đồng chuyển tiếp và ký mới 2022 khoảng 1.700 tỷ đồng, năng lượng tái tạo khoảng 1.050 tỷ đồng, hạ tầng giao thông và công nghiệp khoảng 580 tỷ đồng. Biên lợi nhuận kỳ vọng khoảng 8%.

- Chia sẻ về cơ sở lập kế hoạch kinh doanh 2022?

- Ông Nguyễn Thanh Hùng: Mảng xây lắp vẫn là mảng cốt lõi đóng góp lợi nhuận trong năm 2022, kết hợp với việc thoái vốn khoản đầu tư. Để hoàn thành kế hoạch năm nay, HĐQT xác định kiểm soát chặt chi phí xây dựng, biến động giá nguyên liệu; kiểm soát đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công…
- Ông Nguyễn Hồ Nam: Năm nay áp lực lợi nhuận của Tracodi rất lớn, do khi tăng vốn để tăng năng lực tổng thầu thì áp lực tạo ra lợi nhuận đi kèm rất lớn. Bởi, ban lãnh đạo muốn đảm bảo duy trì tỷ lệ chia cổ tức 10% theo vốn mới. Năm 2023, mọi thứ sẽ ổn định hơn khi dòng vốn đưa vào sử dụng bắt đầu tạo ra hiệu quả tốt.

Tracodi sẽ thoái vốn ở các mảng không phải chiến lược để tập trung vào mảng cốt lõi. Mục tiêu 5 năm nữa, Tracodi trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
2 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại