menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy Hạnh

Novaland chốt “deal” 1 tỷ USD đổi lấy 286 ha ở Đồng Nai

Lãnh đạo Novaland chia sẻ kinh nghiệm trong việc xử lý các thách thức để deal thành công.

Hàng năm, Tập đoàn Novaland (mã NVL) dành hàng tỷ USD để gia tăng quỹ đất, trở thành tập đoàn có quỹ đất vào hàng nhất nhì trên thị trường. Vậy qua thương vụ M&A thì mục tiêu nào được NVL xác định là thành công và ưu tiên qua các giai đoạn ra sao?

Câu hỏi được đặt ra với lãnh đạo Tập đoàn Novaland tại diễn đàn về M&A mới được tổ chức tại TP.HCM.

Ông Nguyễn Thái Phiên, Giám đốc cao cấp Tài chính, Tập đoàn Novaland cho biết, M&A là công cụ để tập đoàn sử dụng tích cực và hiệu quả trong quá trình phát triển.

Vị này nêu, M&A hiệu quả dựa trên 3 yếu tố gồm hiệu quả tài chính, gia tăng thị phần; giúp doanh nghiệp đi sâu vào chuỗi giá trị, hoặc mở rộng thị phần, sản phẩm, tiếp cận thị trường; gia tăng giá trị cộng đồng, môi trường mang lại cho cư dân trong các dự án. Đối với Novaland, một hai dự án có thể không tăng nhiều lợi nhuận nhưng gia tăng thương hiệu.

Đề cập tới năng lực lõi giúp Novaland xây dựng hệ sinh thái để phát triển, ông Phiên cho biết, Novaland phát triển 20 năm trở lại đây với 3 giá trị cốt lõi là kiến tạo cộng đồng, xây dựng điểm đến, vun đắp niềm vui.

“Tất cả các chiến lược M&A bám theo 3 giá trị này từ dự án chung cư ở trung tâm TP.HCM, đến các dự án khu Đông TP và các dự án tại khu vực Đồng Nai; Phan Thiết, Bình Thuận; Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu…”, ông Phiên nói.

Ông Phiên cũng chia sẻ, là doanh nghiệp bất động sản, lại niêm yết trên thị trường chứng khoán và huy động vốn ngoại, Novaland sẽ phải tuân thủ nhiều quy định bởi nhiều bộ luật, nhưng chủ yếu nhất vẫn là Luật Kinh doanh Bất động sản. Và tập đoàn luôn có sự chuẩn bị trước những thay đổi của các bộ luật. Hiện các nhà làm luật ngày càng có góc nhìn, tư duy tốt hơn về doanh nghiệp, dĩ nhiên vẫn còn vài quy định chưa phù hợp.

Lãnh đạo Novaland cũng cho biết, khác với các chủ đầu tư khác, Novaland dựa trên cơ sở M&A để tăng trưởng và phát triển quỹ đất đã tích lũy từ lâu, mua lại từ các chủ đầu tư khác, nên khi phát triển lên thì quỹ đất phát triển theo trục phát triển của tập đoàn.

“Tuần trước, chúng tôi mới chốt một giao dịch dự án quy mô 286 ha ở Đồng Nai, giá trị giao dịch gần 1 tỷ USD. Đồng thời, chúng tôi cũng phát triển hệ sinh thái du lịch đi kèm để tăng giá trị cho khách hàng, một nhà đơn lẻ không thể tạo nên sứ mệnh kiến tạo cộng đồng được”, Giám đốc cao cấp Tài chính NVL cho biết.

Ông Nguyễn Thái Phiên cũng chia sẻ kinh nghiệm trong việc xử lý các thách thức để deal thành công. Theo đó, ông cho biết để thực hiện 1 thương vụ M&A, tập đoàn cố gắng tiến hành càng sớm càng tốt, trong quá trình thực hiện sẽ gặp phải rủi ro và thách thức, trong đó có 3 thách thức chính.

Thứ nhất là vướng hệ thống văn bản pháp quy về bất động sản, triển khai pháp lý dự án.

Thứ hai là vấn đề tài chính. Theo quy định của NHNN, các ngân hàng thương mại Việt Nam chỉ được tài trợ không quá 5% cho các hoạt động mua bán cổ phiếu. Mặc dù quy định này là đúng nhằm ngăn chặn dòng tiền chảy từ ngân hàng sang công ty chứng khoán, rồi thông qua hoạt động margin ra thị trường chứng khoán, tuy nhiên khi áp chung cho toàn bộ doanh nghiệp, với các “deal” trong thị trường làm cho doanh nghiệp rất khó khăn, với tư cách bên mua phải vượt qua được, NVL phải sử dụng nhiều công cụ, làm việc với nhiều đối tác nước ngoài.

Thứ ba là việc công bố thông tin của một giao dịch, khi nhìn vào người ta thấy thuận lợi và thách thức theo đó sẽ có phản ứng tích cực hay tiêu cực để nhìn nhận…

Novaland hiện sở hữu danh mục hơn 40 dự án nhà ở với nhiều loại hình sản phẩm đa dạng như căn hộ, biệt thự, nhà phố thương mại, văn phòng,… với quỹ đất khoảng 5.000ha.

Mới đây, tập đoàn này chính thức khai trương Trung tâm triển lãm bất động sản - Novaland Gallery với diện tích lên tới gần 5.000 m² tại trung tâm TP.HCM ở số 179 Hai Bà Trưng, quận 3.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại