menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Thảo

Nở rộ tình trạng giả mạo doanh nghiệp để lừa đảo

Nhiều doanh nghiệp tại phát đi cảnh báo việc bị các đối tượng giả mạo thông tin doanh nghiệp, nhãn hiệu để lừa đảo khách hàng, chiếm đoạt tài sản…

Doanh nghiệp “đau đầu” vì nạn giả mạo

Trong thời gian vừa qua, nhiều doanh nghiệp đã bị các đối tượng làm giả hàng hóa, nhãn hiệu tiêu thụ rộng rãi trên thị trường. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn bị các đối tượng giả mạo thông tin để lừa đảo khách hàng, điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến thương hiệu của doanh nghiệp mà còn xâm phạm, ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng

Nở rộ tình trạng giả mạo doanh nghiệp để lừa đảo

Ngày càng có nhiều hình thức mạo danh doanh nghiệp để lừa đảo với thủ đoạn tinh vi. Ảnh: Internet

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đăng Duy – Giám đốc Công ty TNHH Thép Tân Thắng Lợi (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) cho biết: Từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp nhận được hơn 20 cuộc gọi phản ánh của các khách hàng trên cả nước về hành vi giả mạo thông tin của doanh nghiệp để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Cụ thể, các đối tượng đã đạo nhái thương hiệu, lừa người tiêu dùng thông qua hình thức chạy quảng cáo trên một số nền tảng mạng xã hội để báo giá, và yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào một số tài khoản không phải của Thép Tân Thắng Lợi.

“Có nhiều đối tượng giả mạo công ty chúng tôi bằng cách đăng ký mã số thuế và tên công ty gần giống với Thép Tân Thắng Lợi hay thêm một vài ký tự trước tên công ty. Ngoài ra, tại địa chỉ giả mạo, các đối tượng còn thêm số nhà, hay địa chỉ trùng địa chỉ gốc của công ty của chúng tôi (cùng số nhà nhưng ở sâu bên trong), khiến các khách hàng mới giao dịch sẽ rất khó phát hiện mánh khóe này”, ông Duy cho hay.

Theo ông Duy, tình trạng này đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, giảm sản lượng tiêu thụ, giảm thị phần, ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp, gây nghi ngờ cho người tiêu dùng, thiệt hại về kinh tế, thương hiệu.

Mới đây, người đứng đầu Công ty CP Quảng cáo Thương mại Sen Vàng (Công ty Sen Vàng, TP Hồ Chí Minh), bà Phạm Thị Kim Dung – Tổng Giám đốc cho biết, vừa gặp phải tình trạng các đối tượng giả danh nhân viên công ty của mình để lừa đảo liên quan đến bảo hiểm.

Theo đó, trưa ngày 13/4, bà Dung đã nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0598388400 với nội dung mời chào tham gia chương trình do Công ty Sen Vàng tổ chức, với địa chỉ đúng với Công ty CP Quảng cáo Thương mại Sen Vàng.

“Gặng hỏi thì người gọi có vẻ thấy không ổn nên chỉ nói là tổng đài viên, làm theo yêu cầu rồi cúp máy, mình cho bộ phận pháp lý gọi lại số này để kiểm tra thì không có người nghe máy…”, bà Dung thông tin thêm.
Nở rộ tình trạng giả mạo doanh nghiệp để lừa đảo

Hình ảnh tin nhắn và văn bản giả danh Công ty Sen Vàng để lừa đảo. Ảnh: NVCC

Ngoài ra, hình ảnh văn bản của nhân viên Công ty Sen Vàng nhận được từ một tài khoản Zalo cho thấy các đối tượng lừa đảo đã dùng con dấu giả và chữ ký giả để thực hiện hành vi lừa đảo.

“Với nội dung như trong văn bản, tôi không hiểu văn bản đó được các đối tượng dùng vào mục đích gì, và thực hiện hành vi lừa đảo kiểu gì. Các thủ đoạn lừa đảo hiện nay quá tinh vi”, bà Dung chia sẻ.

Nâng cao cảnh giác

Giám đốc Công ty TNHH Thép Tân Thắng Lợi Nguyễn Đăng Duy cho biết, ngay khi xuất hiện tình trạng giả mạo thông tin nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng, công ty đã gửi đơn tố cáo đến các cơ quan có thẩm quyền để điều tra, làm rõ, đồng thời phát đi thông báo khuyến cáo khách hàng cần cảnh giác, tránh bị tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nở rộ tình trạng giả mạo doanh nghiệp để lừa đảo

Sau khi tiếp nhận phản ánh về tình trạng giả mạo thông tin, doanh nghiệp lập tức thông báo đến khách hàng cần nâng cao cảnh giác. Ảnh: NVCC

Bà Phạm Thị Kim Dung – Tổng Giám đốc Công ty Sen Vàng cho biết, đã trình báo đến cơ quan công an, đồng thời phát đi thông báo đến người dân, khách hàng cần cảnh giác, và khẳng định Công ty Sen Vàng không làm bất cứ gì liên quan bảo hiểm, không mời người đi xem chương trình qua điện thoại, hiện không phối hợp với bất kỳ tổng đài nào cho việc chăm sóc khách hàng.

Theo các doanh nghiệp, thủ đoạn giả mạo nhãn hiệu, thông tin doanh nghiệp để lừa đảo không mới nhưng ngày càng nhiều và có diễn biến phức tạp, với nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi, có xu hướng đan xen, kết hợp giữa nhiều hình thức lừa đảo khác nhau, gây thiệt hại nặng nề đến uy tín, thương hiệu, hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp và thiệt hại về tài sản của người dân, khách hàng.

Ông Nguyễn Tiến Quang – Giám đốc VCCI Đà Nẵng (thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) cho biết, đơn vị đã nắm được thông tin về tình trạng giả mạo doanh nghiệp nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng. VCCI Đà Nẵng cũng đã nhiều lần phát đi khuyến cáo đến các hội viên doanh nghiệp, nhà đầu tư thông qua các hoạt động, hội nghị và cuộc họp về việc cần nâng cao cảnh giác trước tình trạng các đối tượng giả mạo nhãn hiệu, thông tin doanh nghiệp.

“Trong bối cảnh hiện nay, tình trạng giả mạo, lợi dụng thương hiệu doanh nghiệp để lừa đảo xảy ra rất nhiều, các doanh nghiệp cần nâng cao cảnh giác và thông tin rộng rãi đến khách hàng”, ông Quang cho biết.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả