menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Thị Lâm Oanh

Nike, Under Armour và các hãng khác gặp khó khăn về nguồn cung tại Việt Nam

Theo CNNBusiness, nhu cầu tăng cao cùng với tình trạng thiếu container vận chuyển và tắc nghẽn tại các cảng đã khiến nguồn cung sản phẩm ngày càng thắt chặt, từ ô tô đến giày dép.

Đặc biệt, một số công ty bán quần áo và giày dép lớn nhất của Mỹ trích dẫn một nguyên nhân chính đã làm gia tăng áp lực: đó là việc đóng cửa tại các nhà máy ở Việt Nam bắt nguồn từ đợt bùng phát coronavirus lần thứ hai. Điều đó khiến các thương hiệu từ PacSun đến Nike phải cảnh báo về những ảnh hưởng đối với nguồn cung của họ.

Vào cuối tháng 9, Nike (NYSE:NKE) đã cắt giảm triển vọng bán hàng cả năm do các vấn đề về chuỗi cung ứng, mặc dù Giám đốc điều hành của hãng lưu ý rằng nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ.

Nike sản xuất khoảng 3/4 sản lượng giày của mình ở Đông Nam Á, với 51% và 24% sản xuất tại Việt Nam và Indonesia.

Nhưng khi chính phủ Việt Nam áp đặt các hạn chế liên quan đến đại dịch, bao gồm cả việc bắt buộc đóng cửa các nhà máy trong vài tuần từ tháng 7 đến tháng 9, Nike cho biết họ đã phải chịu mất 10 tuần sản xuất.

Giám đốc tài chính Matthew Friend của Nike cho biết ngay cả khi các nhà máy bắt đầu mở cửa trở lại, điều mà công ty dự kiến ​​sẽ diễn ra theo từng giai đoạn bắt đầu vào tháng 10, thì việc tăng cường sản xuất đầy đủ có thể mất vài tháng. Một nửa số nhà máy sản xuất quần áo của Nike tại Việt Nam hiện đã đóng cửa, các giám đốc điều hành công ty cho biết trong cuộc gọi đó.

Việt Nam chiếm 1/3 sản lượng giày dép và quần áo của thương hiệu thể thao Under Armour (NYSE:UA).

Giám đốc điều hành của Under Armour (UA), Patrik Frisk, cho biết trong cuộc họp báo thu nhập gần đây nhất vào tháng 8 rằng họ đang theo dõi chặt chẽ tác động của việc ngừng hoạt động của nhà máy đối với chuỗi cung ứng của họ ở đó, gọi đó là một "tình huống đang phát triển".

Việt Nam là nhà cung cấp quan trọng cho Mỹ nói riêng đối với hàng may mặc và giày dép.

"Đó là một đối tác rất lớn của Mỹ. Đây là nguồn cung cấp quần áo và giày dép lớn thứ hai của chúng tôi", Steve Lamar, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hiệp hội Quần áo và Giày dép Hoa Kỳ, một tập đoàn trong ngành cho biết. Theo AAFA, Trung Quốc là nhà cung cấp quần áo và giày dép lớn nhất.

Vào tháng 7, Việt Nam đã hứng chịu một đợt bùng phát coronavirus gây ra bởi một biến thể Delta, mà Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam cho biết đã dẫn đến sự lây lan nhanh chóng các ca nhiễm mới trong các khu công nghiệp của quốc gia.

Chính phủ sau đó đã áp dụng các biện pháp đóng cửa nghiêm ngặt và tạm thời đóng cửa các nhà máy ở đó cho đến giữa tháng 8, sau đó kéo dài sang tháng 9. Một số nhà máy vẫn đóng cửa.

Tất cả những điều này có nghĩa là việc sản xuất mọi thứ, từ giày thể thao và xăng đan cho đến quần jean, váy, áo phông, áo khoác và nhiều thứ khác đều bị đình trệ.

Trong một báo cáo nghiên cứu vào tháng trước, nhà phân tích Camilo Lyon của BITG cho biết các thương hiệu giày thể thao như Nike và Adidas có nguy cơ bị gián đoạn chuỗi cung ứng nghiêm trọng nhất vì "Việt Nam đã đóng vai trò là một nhà sản xuất thay thế mạnh mẽ cho Trung Quốc trong những năm gần đây".

Các thương hiệu khác có mối quan hệ sản xuất đáng kể tại Việt Nam, ông cho biết, bao gồm nhà sản xuất Ugg Deckers Outdoor (DECK), Columbia Sportswear, công ty mẹ của Coach là Tapestry (TPR) và Capri Holdings (sở hữu thương hiệu Michael Kors).

Ông Lyon ước tính có thể mất từ ​​5 đến 6 tháng để các nhà máy ở Việt Nam có thể hoạt động trở lại bình thường khi việc ngừng hoạt động kết thúc. Và bất cứ khi nào họ trở lại trực tiếp, anh ấy dự đoán một vấn đề khác: nhân sự.

Ông nói: “Các nhà máy Việt Nam cũng có thể sẽ gặp khó khăn trong việc thu hút công nhân trở lại làm việc sau thời gian ngừng hoạt động”.

Nhà bán lẻ dành cho thanh thiếu niên PacSun đang dự kiến một sự tác động mạnh đến mùa lễ hội. Bà Brieane Olson, chủ tịch PacSun, cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 8 với CNNBusiness rằng khoảng 10% hàng hóa của công ty có nguồn gốc từ Việt Nam.

Bà Olson cho biết nhà bán lẻ này đã phải đối phó với tình trạng chậm trễ hàng tồn kho cho mùa bán hàng mùa tựu trường năm nay từ hai đến bốn tuần do sự chậm trễ của chuỗi cung ứng toàn cầu đang diễn ra.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại