menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Quang Thuân

Niêm yết Vinfast và Trái phiếu Vinbond

Trước kia có trường hợp như CAVICO không thành công trong việc huy động vốn sau khi niêm yết (với CAVICO chỉ là Pink Sheet/ phi tập trung chứ chưa được lên sàn NASDAQ chính thức) thì không có nghĩa là giờ không có thể thành công. Mình thích nhất cuốn sách về business "Think Big and Kick Your Ass" của D. Trump.

Một số nhà đầu tư cá nhân và doanh nghiệp có hỏi FiinRatings và cá nhân mình liệu mấy lô trái phiếu của Vingroup đang chào bán có mức xếp hạng tín nhiệm ra sao? Và mức lãi suất 14,5% và 15% có hấp dẫn không?

Câu trả lời là:

1, FiinRatings không làm xếp hạng tín nhiệm Vingroup hay Vinfast nên không thể trả lời chính xác được. Nhưng mức xếp hạng của Vingroup thì một phần phụ thuộc vào Vinfast và ngược lại mức xếp hạng của Vinfast lại phụ thuộc lớn vào VinGroup.

2, Mức xếp hạng của Vingroup phụ thuộc chính vào các yếu tố sau:

- Năng lực Hồ sơ Kinh doanh (tiềm năng thị trường, thị phần, quỹ đất, năng lực triển khai, khả năng lợi nhuận, tình hình pháp lý, môi trường vĩ mô...)

Điểm này thì có lẽ thông tin đại chúng cũng khá rõ. Mảng bất động sản thì Vinhomes lúc nào cũng là top của ngành, với gross margin vượt trội, bình quân 40-45% qua nhiều năm, trong khi ngành bình quân chỉ khoảng già nửa số đó. Quỹ đất và năng lực triển khai và hiệu quả thì có lẽ không cần phân tích.

Trước COVID (2019 về trước) thì Vinhomes chiếm 25-30% thị phần trong tổng số 130-150k căn hộ giao dịch sơ cấp hàng năm tại Việt Nam, sau đó là Novaland (tầm 20-25%) và phần còn lại là đến từ gần 1 ngàn DN tham gia vào BĐS dân cư, từ lớn đến công ty 1 dự án tại Việt Nam...

- Năng lực tài chính của Vingroup hiện tại và dự báo trong vòng 2-3 năm tới. Hệ số đòn bảy tài chính (Nợ vay ròng/ Vốn chủ sở hữu) ở mức 1,15x và các chỉ số khác có thể dễ dàng tính cho kỳ gần nhất nhưng quan trọng là làm sao dự báo được dòng tiền và tình hình tài chính cho 12-24 tháng tới cho mỗi mảng kinh doanh: bất động sản dân cư, bất động sản cho thuê/ du lịch và sản xuất/ Vinfast.

- Thứ tự ưu tiên trả nợ của lô trái phiếu và một số tiêu chí nữa theo phương pháp luận xếp hạng tín nhiệm nhưng mình nghĩ ko phải là thứ quan trọng.

...

3. Nói tóm lại là rất khó có được phân tích và đánh giá có độ tin cậy hợp lý nếu chỉ dựa trên thông tin đại chúng và mang tính lịch sử. Nhưng nhà đầu tư có thể quan sát các diễn biến sau:

- Khả năng đạt kế hoạch doanh kế hoạch từ mảng bất động sản (Vinhomes) năm 2023 (mục tiêu doanh thu 2023 là 100K tỷ và lợi nhuận sau thuế 30K tỷ và nửa đầu năm thực tế đã đạt 62% kế hoạch doanh thu và 72% chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế) sẽ đến từ dự án Ocean Park 2 hay 3 hay Hạ Long Xanh....và dự kiến hay ước tính dòng tiền thu về từ đó tuỳ vào việc bán block sales hay project sales hay kênh nào...để có ước tính lợi nhuận và dòng tiền thu về phù hợp từ hoạt động SXKD.

Dĩ nhiên gắng dự báo cả năm 2024 nữa vì trái phiếu kỳ hạn 2 năm hoặc 3 năm. Đây là nguồn thu chính của Vingroup để tài trợ cho Vinfast trong các năm tới đây trước khi VF có thể hoà vốn EBITDA.

- Dự báo dòng tiền và cân đối thanh khoản theo các kịch bản trong đó có việc xem xét khả năng và tình hình thu xếp vốn trong nước và quốc tế, bao gồm vốn vay trong nước từ các ngân hàng thương mại, phát hành trái phiếu (ngoài lô 10k tỷ này), vay nước ngoài, vốn vay dưới hình thức tài trợ xuất khẩu (ECA), ...

- phát hành vốn cổ phần từ Vinfast sau khi đã niêm yết trên NASDAQ hôm nay.

- riêng với triển vọng Vinfast, rất khó có thể phân tích chính xác được có lẽ cả các chuyên gia hàng đầu ngành và thậm trí chính lãnh đạo DN. Trong các trường hợp này, cách tốt nhất có thể với nhà đầu tư chúng ta là theo dõi hàng tháng sản lượng đặt hàng hoặc số lượng xe tiêu thụ của Vinfast và tình hình hướng đến sản lượng hoà vốn EBITDA (dự kiến vào cuối 2025 như DN chia sẻ tại ĐHCĐ 2023).

- các động thái cạnh tranh và sự tham gia của các hãng xe điện vào thị trường nội địa và lợi thế gì của Vinfast vượt trội bao gồm hệ thống trạm sạc pin, sự hỗ trợ về chính sách liên quan bao gồm rào cản kỹ thuật (lưu ý: trước khi Tesla vào Indo thì đã xem xét cả Việt nam nhưng chắc còn lâu mới vô được) và cả chính sách auto loans của các ngân hàng

- Những tiến bộ về công nghệ và hoàn thiện chuỗi giá trị trong việc sản xuất và vận hành xe điện của VF bao gồm công nghệ trợ lái thông minh và đặc biệt là vấn đề pin và khoảng cách di chuyển trên mỗi lần sạc đầy.

- sự phục hồi sau COVID của các mảng kinh doanh còn lại bao gồm cho thuê bđs (Vin Retail), Du lịch khách sạn (Vinpearl...) và Ý tế/ Bệnh viện. Các thông tin cơ bản lịch sử đều đa phần được công khai.

- và đương nhiên là bạn nên trực tiếp trải nghiệm lái hoặc đi taxi VMS để tự đánh giá về tiểm năng của xe Vinfast.

...

4, Về lãi suất trái phiếu Vinbond đang chào bán 14,5% và 15% tuỳ theo kỳ hạn 2 hay 3 năm là đắt hay rẻ thì thật khó trả lời vì không có xếp hạng tín nhiệm chính xác và đơn vị xếp hạng tín nhiệm như FiinRatings hay cá nhân mình cũng không được phép tư vấn về việc này. Đó là vai trò của các đơn vị tổ chức và các nhân hành nghề tư vấn chứng khoán.

Nhưng một điều có thể nhìn rõ là lãi suất các kỳ han từ năm 2 thì thả nổi theo lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng bình quân của big 4 banks + 4-4,5% và nếu dựa trên số liệu hiện thời thì vào khoảng 10-11% tuỳ việc mặt bằng LS tiết kiệm có giảm tiếp đến đâu trong các năm sau.

Nói túm lại bạn có thể chưa có sự tự tin vào sự thành công của VF nhưng bạn có thể tin vào sự phục hồi của Vinhomes và Vinretail ko?

Còn nếu bạn có cả sự tin tưởng vào sự thành công của VF và sự phục hồi của ngành BĐS Việt Nam thì có lẽ bạn cũng có thể chấp nhận rủi ro nhất định với mức lãi suất cao gấp hai lần lãi suất tiền gửi bình quân hiện nay. Quyết định cũng tuỳ vào quy mô tài sản mà bạn có, sự ưa thích và lựa chọn các kênh đầu tư và khẩu vị rủi ro mà bạn thấy phù hợp.

Lưu ý: những ý kiến trên đây mang tính cá nhân và là những bình luận chung về Vingroup và Vinfast dựa trên thông tin đại chúng, bản cáo bạch chào bán trái phiếu ra công chúng. FiinRatings không có quan hệ xếp hạng tín nhiệm với Vingroup, Vinfast hay bất kỳ đơn vị nào trong tập đoàn Vingroup.

Sorry mọi người nếu đọc đến đây vẫn ko có thông tin gì thực sự hữu ích!

Happy Investing!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Quang Thuân

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

44.75

+0.30 (+0.67%)

Biểu đồ mã VIC
11 Yêu thích
2 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại