menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thiên Anh

Những thống kê thú vị về các cuộc suy thoái kinh tế Mỹ

NBER thường tuyên bố một cuộc suy thoái sau bốn tháng tới một năm.

Trong khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất chống lạm phát cao nhất 40 năm thì các nhà kinh tế lại đang lo lắng về những dấu hiệu giảm tốc, đồng thời đặt câu hỏi liệu Mỹ đã suy thoái hay chưa.

Số liệu của Bộ thương mại Mỹ cho thấy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này đã giảm 0,9% trong quý II/2022, tương đương mức suy giảm hai quý liên tiếp. Đây là tiêu chuẩn để định nghĩa suy thoái kỹ thuật ở nhiều nền kinh tế, thế nhưng Mỹ lại không áp dụng chúng và Cục nghiên cứu kinh tế quốc gia (NBER), cơ quan có thẩm quyền tuyên bố suy thoái thì vẫn chưa lên tiếng.

Những thống kê thú vị về các cuộc suy thoái kinh tế Mỹ
GDP của Mỹ giảm trong hai quý liên tiếp. Ảnh: WSJ/Nhịp sống kinh tế.

Thay vì chỉ dựa vào GDP, NBER thường lựa chọn một số yếu tố như thu nhập cá nhân, thị trường lao động, doanh thu bán lẻ hay sản lượng công nghiệp để nhận định về tình hình kinh tế Mỹ. Bởi vậy thông thường cơ quan này chỉ chính thức xác nhận nền kinh tế đã rơi vào suy thoái hay chưa sau khi mọi chuyện đã rõ ràng được vài tháng.

Kể từ khi được thành lập vào năm 1978, NBER đã trải qua 6 cuộc suy thoái kinh tế Mỹ và cơ quan này mất khoảng bốn tháng đến một năm để xác nhận.

Tương tự, việc thẩm định xem nền kinh tế đã thoát khỏi suy thoái hay chưa cũng tốn nhiều thời gian của NBER khi cơ quan này phải chờ đợi số liệu chắc chắn.

34 cuộc suy thoái

Những thống kê thú vị về các cuộc suy thoái kinh tế Mỹ
Nước Mỹ đã trải qua 34 cuộc suy thoái từ năm 1857. Ảnh: WSJ/Nhịp sống kinh tế.

Kể từ năm 1857, Mỹ đã có 34 cuộc suy thoái kinh tế chính thức, kèo dài từ 2 tháng cho đến hơn 5 năm.

Tuy nhiên nhờ những chính sách kinh tế hiệu quả cũng như nghiên cứu chuyên sâu của chuyên gia, kinh tế Mỹ ngày càng ít suy thoái trong thời gian vài thập niên trở lại đây. Tính từ đầu thế kỷ này, Mỹ mới trải qua 3 cuộc suy thoái, thậm chí đại dịch Covid-19 năm 2020 cũng chỉ là cuộc suy thoái ngắn nhất trong lịch sử nước này với thời gian 2 tháng.

Những thống kê thú vị về các cuộc suy thoái kinh tế Mỹ
Độ dài các cuộc suy thoái. Ảnh: WSJ/Nhịp sống kinh tế.

Trong năm vừa qua, tăng trưởng thu nhập cá nhân tại Mỹ đã giảm tốc trong khi các ngành sản xuất gặp nhiều khó khăn do đứt gãy chuỗi cung ứng và lạm phát cao. Đây là dấu hiệu báo trước chung của 3 cuộc suy thoái gần đây nhất trước khi nền kinh tế bộc lộ tiêu cực rõ ràng.

Dẫu vậy, việc Mỹ đã suy thoái hay chưa còn không rõ bởi tăng trưởng ở một số ngành như công nghiệp vẫn khá mạnh. Số lao động có việc làm cũng tăng trưởng nhanh hơn trước dù chưa lấy lại được mức như thời trước đại dịch.

Những thống kê thú vị về các cuộc suy thoái kinh tế Mỹ
Thời gian công bố và tuyên bố kết thúc các đợt suy thoái gần đây nhất. Ảnh: WSJ/Nhịp sống kinh tế.

Vào tuần trước, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ông không tin nền kinh tế Mỹ đã rơi vào suy thoái. Chủ tịch Powell viện dẫn con số 2,7 triệu người lao động được tuyển dụng trong nửa đầu năm nay để cho thấy kinh tế Mỹ không yếu như mọi người lo lắng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại