menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đoan Trang

Những ‘thị trấn ma’ tại Trung Quốc: Hệ quả từ cuộc khủng hoảng của 'bom nợ' Evergrande

Trong khi cả thế giới đang chăm chú dõi theo Evergrande để xem tập đoàn bất động sản này sẽ làm thế nào để giải quyết núi nợ khổng lồ hoặc sẽ bị phá sản, thì tại Trung Quốc, người ta có thể dễ dàng nhận thấy hệ quả từ cuộc khủng hoảng này bằng mắt thường.

Trong suốt những tuần qua, những diễn biến liên quan tới "ông lớn" bất động sản Trung Quốc Evergrande đã gây xôn xao dư luận. Sau 3 lần chậm trả lãi trái phiếu và mang trên mình khoản nợ 300 tỷ USD, Evergrande dường như chỉ chờ đếm ngược tới thời điểm phá sản.

Ngày 15/10 vừa qua, các nhà chức trách của đất nước tỷ dân cuối cùng cũng lên tiếng về cuộc bê bối của tập đoàn này. Phía Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) bày tỏ quan điểm rằng Evergrande đã có phương thức quản lý yếu kém trong những năm gần đây và mở rộng quy mô hoạt động mà không cân nhắc kỹ, tuy nhiên các vấn đề của tập đoàn này vẫn nằm ở mức “có thể kiểm soát”.

Trước các ý kiến cho rằng thị trường bất động sản tại Trung Quốc đang dần sụp đổ, ông Trâu Lan (Zou Lan), trưởng bộ phận thị trường tài chính của PBoC khẳng định rằng ngành bất động sản của quốc gia này "vẫn hoạt động ổn định, lành mạnh và có các chỉ số tài chính tốt".

Dù được các nhà chức trách trấn an, người dân Trung Quốc đường như đều nhìn nhận ra một vấn đề, đó là thị trường bất động sản Trung Quốc đang giảm nhiệt sau nhiều năm cung vượt cầu. Và chỉ khi cuộc khủng hoảng của Evergrande xảy ra, người ta mới nhìn thấy rõ ràng thực tế đang hiện hữu tại đất nước này.

Trước sự sụp đổ của Evergrande, hàng chục triệu căn hộ trên khắp Trung Quốc được cho là không được giao dịch và không có người ở. Trong những năm gần đây, vấn đề này ngày càng tệ hơn.

Những ‘thị trấn ma’ tại Trung Quốc: Hệ quả từ cuộc khủng hoảng của 'bom nợ' Evergrande
Một trong số "thị trấn ma" tại Trung Quốc

Mark Williams, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á tại Capital Economics, ước tính rằng Trung Quốc vẫn còn khoảng 30 triệu bất động sản chưa bán được, chỗ bất động sản này dự tính có thể là nơi cư trú cho 80 triệu người – tương đương với dân số nước Đức.

Hơn nữa, theo ước tính của Capital Economics, khoảng gần 100 triệu bất động sản có thể đã được mua nhưng không có người ở, có thể chứa khoảng 260 triệu người. Những dự án bất động sản này đã bị giám sát trong nhiều năm và thậm chí còn được mệnh danh là những “thị trấn ma” của Trung Quốc vì không có người ở, biểu hiện rõ ràng tình trạng “cung vượt cầu” trong ngành bất động sản.

Bất động sản và các lĩnh vực liên quan là một bộ phận quan trọng của nền kinh tế Trung Quốc, chiếm tới 30% GDP. Trong nhiều thập kỷ, điều đó đã giúp đất nước duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, và cũng là miếng bánh “béo bở” của các nhà đầu tư, dẫn tới việc rất nhiều công ty ra sức vay nợ để xây dựng các dự án. Để rồi hiện tại, khi “bong bóng” bất động sản tan vỡ, không chỉ Evergrande, mà nhiều tên tuổi khác cũng lâm vào tình trạng chờ phá sản.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại