Những chuỗi cafe nổi tiếng phải đóng cửa tại Việt Nam
Từng là tên tuổi đáng chú ý trên thị trường F&B, The KAfe gặp hàng loạt bê bối trước khi đóng cửa toàn bộ hệ thống.
The KAfe
Sau khi huy động thành công 5,5 triệu USD ngay trong vòng gọi vốn đầu tiên từ các quỹ đầu tư tại London và Hong Kong vào năm 2015, The KAfe trở thành tên tuổi đáng chú ý trên thị trường F&B Việt Nam và liên tục mở rộng.
Tuy nhiên không lâu sau, The KAfe bị đối tác tố chây ì công nợ và chiếm dụng vốn kinh doanh đến hàng tỷ đồng. Tháng 10/2016, nhà sáng lập Đào Chi Anh tiết lộ trên trang cá nhân cô không còn đảm nhiệm chức vụ CEO của công ty này. Một thời gian sau, các cửa hàng của The KAfe cũng đóng cửa.
Tháng 6/2019, Đào Chi Anh gọi vốn cộng đồng trên trên GoFundMe với mục tiêu "mang The KAfe trở lại". Nhà sáng lập cho biết việc phát triển nhanh về số lượng nhà hàng của The KAfe trước đây khiến cô “buộc phải thoả hiệp phần nào về chiều sâu sản phẩm và những ý tưởng phát triển về dinh dưỡng hay hương vị”. Với lần trở lại này, Chi Anh dự định chỉ mở một cửa hàng để có thể tập trung phát triển nó tốt nhất.
Nữ doanh nhân ước tính cần 200.000 USD (5 tỷ đồng) để xây dựng và vận hành "The new KAfe" trong 6 tháng đầu. Sau khi gọi vốn đủ, cô sẽ công khai quá trình xây dựng lên dự án, để những người đóng góp được chứng kiến từ việc đặt tên cửa hàng, thiết kế thương hiệu, chọn địa điểm đến phát triển thực đơn. Tuy nhiên, số vốn Đào Chi Anh gọi được tính tới thời điểm dự án kết thúc chỉ là hơn 2.200 USD, tương đương 1,1% mục tiêu đặt ra.
NYDC (New York Dessert Café)
NYDC là chuỗi nhà hàng châu Âu phục vụ cà phê và món tráng miệng đến từ Singapore. Cửa hàng đầu tiên của NYDC - được mở tại Việt Nam vào năm 2009, đặt tại toà nhà Metropolitan (quận 1, TP HCM) - đã thu hút được một lượng lớn khách văn phòng ở khu trung tâm.
Đơn vị vận hành NYDC từng kỳ vọng phát triển 20 cửa hàng trong vòng 5 năm với số vốn đầu tư 250.000-300.000 USD một nhà hàng, tập trung khai thác mặt bằng trong các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại.
NYDC rút lui sau 7 năm có mặt tại Việt Nam. Ảnh: NYDC
Tuy nhiên, giấc mơ đánh chiếm thị trường Việt Nam của đại gia ngoại này không thể thành hiện thực khi thị trường xuất hiện hàng loạt thương hiệu như: The Coffee House, Phúc Long, Urban Station, Trung Nguyên, Highlands Coffee, Starbucks… khiến thị phần của hãng ngày càng thu hẹp. Trong khi đó, vì nằm ở những vị trí đắc địa nên chi phí mặt bằng đè nặng lên doanh thu ngày càng "teo tóp" của công ty.
Tháng 7/2016, NYDC gửi lời chào tạm biệt đến khách hàng sau 7 năm có mặt tại TP HCM.
Gloria Jean’s Coffees
Chuỗi cafe Australia Gloria Jean's Coffees có mặt tại Việt Nam năm 2006, thông qua hợp đồng nhượng quyền với một công ty trong nước. Với những thành công đã đạt được tại nhiều thị trường trên thế giới, chuỗi F&B này được kỳ vọng sẽ “làm nên chuyện” tại thị trường Việt Nam.
Gloria Jean’s Coffees từng được kỳ vọng sẽ "làm nên chuyện" tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Gloria Jean’s Coffees
Tuy nhiên, sau gần 6 năm tiến vào Việt Nam, Gloria Jean's mới chỉ mở được 6 cửa hàng tại khu vực TP HCM, tốc độ phát triển khá chậm so với các chuỗi còn lại. Đến cuối năm 2016, thương hiệu này chỉ còn 2 cửa hàng, một tại khu vực hồ Con Rùa và một tại Grand View, Phú Mỹ Hưng. Đến tháng 4/2017, cửa hàng cuối cùng của Gloria Jean's tại Việt Nam chính thức đóng cửa.
Tháng 7 năm ngoái, thương hiệu Australia này quay lại thị trường Việt Nam, cũng theo hình thức nhượng quyền. Đơn vị vận hành là Nova FnB – một thành viên của NovaGroup.
Espressamente Illy
Espressamente Illy không thành công ở thị trường Việt Nam. Ảnh: Espressamente Illy
Chuỗi quán cafe bar Espressamente Illy có thực đơn cafe theo phong cách và chất lượng của Italia như Espresso và Cappuccino. Espressamente Illy có mặt tại Việt Nam vào cuối năm 2008 thông qua sự hợp tác với Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương. Tuy nhiên không lâu sau thương hiệu cafe này đã rút khỏi Việt Nam.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận