menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thanh Huyền

Nhu cầu vàng của người tiêu dùng châu Á dự kiến vẫn mạnh trong năm nay

Bất chấp giá cao, "cơn sốt vàng" vẫn hừng hực ở các nhà đầu tư cá nhân châu Á giữa bão giông địa chính trị và kinh tế.

Những người tham dự một hội nghị về kim loại quý ở Singapore trong tuần này đều tỏ ra lạc quan về triển vọng của vàng, dự đoán nhu cầu trên khắp khu vực châu Á sẽ duy trì mạnh mẽ. Điều này diễn ra ngay cả sau khi một đợt tăng giá kỷ lục đẩy giá vàng lên 16% kể từ giữa tháng 2, vượt qua mức 2,300 USD/oz.

"Sự thay đổi về tâm lý thị trường rõ ràng đã dẫn đến mức giá cao hơn mới - và điều đó đã thu hút mọi người quay trở lại thị trường vàng," theo Rhona O'Connell - Giám đốc Phân tích Thị trường tại StoneX Financial cho biết bên lề hội nghị. Nhưng " đó không chỉ là phản ứng với giá cả, mà còn là phản ứng với những gì đã đẩy giá vàng lên ngay từ đầu, đó là sự không chắc chắn và khái niệm về rủi ro."

Nhu cầu vàng của người tiêu dùng châu Á dự kiến vẫn mạnh trong năm nay

Giá vàng đang giao dịch ở mức cao kỷ lục

Với hơn 40 quốc gia tổ chức bầu cử trong năm nay, rủi ro chính trị là một chủ đề chính tại Hội nghị Kim loại Quý Châu Á - Thái Bình Dương. Lo lắng về tình trạng xấu đi của các nền kinh tế lớn, đặc biệt là Trung Quốc, và sự lao dốc của các đồng nội tệ cũng đang làm tăng sức hấp dẫn của vàng, ngay cả khi điều đó khiến kim loại này trở nên đắt đỏ hơn đối với hầu hết người mua.

Trung Quốc vẫn là thị trường vàng bán lẻ thống trị ở châu Á, và đang thách thức các trung tâm tài chính như London và New York để trở thành động lực quan trọng nhất ảnh hưởng đến giá vàng. Vàng từ lâu đã được coi là một công cụ tích trữ ở Trung Quốc, và quốc gia này là nước tiêu thụ và sản xuất vàng hàng đầu thế giới. Hiện tại, nhu cầu vàng ở Trung Quốc đang được thúc đẩy mạnh mẽ bởi những bất ổn trong thị trường bất động sảnchứng khoán nội địa.

"Trung Quốc có lẽ là lực lượng thúc đẩy lớn nhất trong việc xác định giá vàng hiện tại", Giám đốc điều hành Hiệp hội Thị trường Vàng London (LBMA) Ruth Crowell cho biết. "Sự tăng trưởng về nhu cầu vàng ở châu Á sẽ tiếp tục diễn ra."

LBMA đang mở rộng sự hiện diện của mình tại châu Á, nơi họ chứng kiến sự gia nhập ồ ạt của các thành viên mới bao gồm các ngân hàng, nhà giao dịch và các nhà máy lọc vàng đạt tiêu chuẩn giao hàng, theo nguồn tin từ bà Crowell.

Mặc dù nhu cầu vàng ở Ấn Độ có giảm nhẹ từ tháng 3 đến tháng 4, nhưng sức mua đã quay trở lại khi các cửa hàng trang sức ghi nhận doanh số bán hàng cao hơn trong mùa lễ hội so với năm ngoái, theo Hội đồng Vàng Thế giới.

Tại các thị trường nhỏ hơn như Việt Nam, nhu cầu vàng vẫn mạnh mẽ với dự báo lượng tiêu thụ trong nửa đầu năm sẽ tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, theo ông Huỳnh Trung Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam.

Ở Nhật Bản, việc mua vàng vẫn diễn ra ngay cả khi đồng Yên yếu đi khiến vàng thỏi trở nên đắt đỏ hơn đáng kể đối với người mua.

"Tất nhiên chúng tôi cũng thấy có người bán ra, nhưng lượng mua vào lại nhiều hơn, ở mức cao kỷ lục lịch sử", ông Bruce Ikemizu, Giám đốc điều hành Hiệp hội Thị trường Vàng Nhật Bản cho biết. "Điều này chưa từng xảy ra trong quá khứ."

Nguồn cung vàng thô từ phế liệu kim loại trong khu vực cũng đang giảm - điều này bất thường trong môi trường giá cao hiện nay và là minh chứng rõ ràng rằng người tiêu dùng không muốn bán vàng của họ, theo ông Nikos Kavalis - Giám đốc điều hành tại công ty tư vấn Metals Focus cho biết.

Tuy nhiên, về lâu dài, có lý do để kiềm chế sự lạc quan thái quá vì tình hình địa chính trị có thể ổn định trở lại sau khi chu kỳ bầu cử lớn trong năm nay kết thúc.

"Điều đó loại bỏ một yếu tố hỗ trợ giá vàng, trừ khi các chính quyền mới đi vào hoạt động đủ để khiến mọi người lo lắng", bà Rhode O'Connell nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

2,321.73

-39.10 (-1.66%)

Biểu đồ mã Gold
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả