menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Chung Chính

Nhóm Ngân hàng dẫn đầu thị trường nhờ "chuyển sàn, tăng vốn"

Đến ngày hôm nay, thông tin về tình hình sức khỏe của tổng thống Mỹ Donal Trump đã ổn định trở lại và có tiến triển tốt đã tác động tích cực đến tâm lý các nhà đầu tư trên toàn thế giới. Trong nước, với phiên mở cửa đầu tuần, VN-Index đã bật tăng ấn tượng đầu phiên khi lực mua xuất hiện mạnh mẽ ở nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng. Tuy nhiên sau đó khi gặp ngưỡng cản 915, chỉ số đã chững lại đà tăng và rồi chỉ dao động trong biên độ nhỏ cho tới hết phiên.

Cuối ngày, VN-index tăng 4.77 điểm còn 914.68 (+0.52%), Toàn sàn có 320 mã tăng, 53 mã giữ nguyên , 123 mã giảm giá. Thanh khoản trong ngày cũng cao nhỉnh hơn một chút so với trung bình các phiên gần đây, 7302 tỷ tương ứng với 456 triệu cổ khớp lệnh. Nhóm VN30 cũng tăng 6.19 điểm đạt 867.7 tuy nhiên thanh khoản chỉ đạt 2980 tỷ đồng, có thể thấy dòng tiền hiện giờ trên thị trường đã phân hóa sang cả nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. HNX-index biến động khá lớn 1.69%, tăng 2.28 điểm lên 137.19. Chỉ số Upcom tăng nhẹ 0.46 (0.74%) lên 62.81.

Nhóm Ngân hàng là động lực tăng mạnh mẽ kéo điểm ngay từ đầu phiên với hàng loạt các thông tin từ câu chuyện chuyển sàn hay chia cổ tức. Theo các chuyên gia đánh giá thì thời điểm này chính là cơ hội để các ngân hàng thực hiện kế hoạch tăng vốn, chuyển sàn đã bỏ ngỏ nhiều năm qua, khi mà hệ thống ngân hàng đang dư tiền vì nhu cầu tín dụng giảm mạnh do dịch bệnh. Hôm nay ACB (HN:ACB) đã niêm yết bổ sung thêm 500 triệu đơn vị để tiến hành chi trả cổ tức tỷ lệ 30% dù vậy hết phiên ACB vẫn tăng 2.6% đủ cho thấy sức hấp dẫn của cổ phiếu này thế nào. Các mã tăng mạnh nhất trong nhóm này có VIB (4.11%), VPB (HM:VPB) (2.33%), MBB (HM:MBB) (2.31%), BVB (2.86%),... Chiều ngược lại thì những ngân hàng lớn như VCB (HM:VCB), BID (HM:BID) ghi nhận giảm nhẹ 0.5%.

Trên thế giới, giá dầu hôm nay đã có sự phục hồi nhẹ sau đợt điều chỉnh giảm vừa rồi. Điều nay là do kỳ vọng của các nhà đầu tư về gói hỗ trợ kích thích kinh tế mới của Mỹ đã được thông qua nhằm kích thích nhu cầu sử dụng nhiên liệu. Ở trong nước, đến giữa buổi sáng, nhóm dầu khí đã bắt đầu tăng điểm mạnh mẽ khi PVD (HM:PVD) bứt phá mạnh nhất nhóm với mức tăng trên 6% và mức giá trần cũng đã xuất hiện ở bên bán, PVS (HN:PVS) tăng mạnh trên 5%, PVB cũng hiện sắc xanh trên 3%, POW (HM:POW) vượt 2%, OIL (HN:OIL) và GAS (HM:GAS) tăng quanh 1%. Ngược lại, PLX (HM:PLX) giảm nhẹ dưới tham chiếu.

Hưởng lợi từ việc giảm lãi suất tín dụng, nhóm bất động sản hôm nay cũng có một phiên bùng nổ. Dòng tiền đổ vào các mã vốn hóa vừa và nhỏ nhiều hơn. Dẫn đầu nhóm này là DIG (HM:DIG) đã sớm bật tăng kịch trần, nối tiếp đà tăng hết biên độ của phiên trước đó và ở trạng thái trắng bên bán. Tuy nhiên đến gần cuối phiên thì lượng bán bắt đầu đổ vào khiến giá lùi xuống sát mức trần 1 chút. Một điểm đáng chú ý nữa là khối ngoại cũng đang bán ra mã này rất nhiều. Tiếp theo là OGC, DXG (HM:DXG), FLC (HM:FLC), NBB (HM:NBB) hầu như đều đã tăng trần, các mã khác còn lại có sắc xanh tích cực hoặc biến động không đáng kể.

Nhóm thủy sản vẫn duy trì đà tăng từ tuần trước, đặc biệt là ANV (HM:ANV) tăng 5.4%. Các mã khác đầu ngành như MPC (HN:MPC), FMC, VHC (HM:VHC), CMX (HM:CMX) cũng ghi nhận tăng nhẹ khoảng 1%. Nhóm phân đạm thì 2 cổ phiếu đầu ngành là DCM (HM:DCM), DPM (HM:DPM) vẫn là điểm sáng khi tăng lần lượt 3.4% và 0.3%. Dự kiến với việc áp đặt mức thuế GTGT cho sản phẩm phân bón theo thông tư đang được thảo luận tới đây thì 2 công ty này sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.

Hôm nay khối ngoại bán "ít" hơn các các phiên trước, ghi nhận giá trị bán ròng 180 tỷ. Các cổ phiếu bị bán nhiều nhất gồm VNM (HM:VNM), MBB, DIG, VCB, STB (HM:STB),...ngược lại những mã được mua nhiều là HPG (HM:HPG), VPB, BMP (HM:BMP), TCB (HM:TCB). Trên sàn HNX, giao dịch khối ngoại hôm nay sôi động hơn khi tổng giá trị mua bán đến 20 tỷ. VCS (HN:VCS), HCC, LAS (HN:LAS) bị bán nhiều nhất còn NTP (HN:NTP), NVB (HN:NVB), VCG (HN:VCG), TIG được mua nhiều.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại