menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Thị Ngân

Nhìn lại "bản đồ bất động sản" năm 2023

Kết quả tổng hợp phân tích số liệu, đánh giá về diễn biến thị trường bất động sản Việt Nam năm vừa qua tại một số khu vực trên cả nước được các chuyên gia nghiên cứu thị trường VARS nêu ra tại Diễn đàn thị trường bất động sản Việt Nam năm 2024.

Thị trường bất động sản Lào Cai trong năm qua tiếp tục là điểm sáng của khu vực trung du và miền núi phía Bắc với việc thúc đẩy và phát triển mạnh các dự án như sân bay, cầu Móng Sến rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội lên Sa Pa.

Đặc biệt là quan điểm về phát triển thị trường bất động sản không chạy theo các cơn sốt ảo mà tập trung vào các sản phẩm phục vụ dân sinh để thay đổi bộ mặt đô thị cũng như các sản phẩm có tiềm năng khai thác du lịch tốt nên các dự án ra mắt vào dịp cuối năm vừa qua tại Lào Cai như tháp The Manor, Irista Hill, SaPa Tower hay Sapa Heritage đều có tốc độ bán hàng tốt, theo chuyên gia VARS nhận định.

Tại Hải Phòng, có nhiều chính sách đặc thù để thu hút đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài.

Đại diện tổ công tác của VARS tại Hải Phòng, ông Tô Hùng chia sẻ, thành phố thời gian qua là một trong những địa phương phê duyệt dự án nhanh, chú trọng quy hoạch đồng bộ, triển khai đầu tư công mạnh mẽ. Bên cạnh đó, giá đất nhìn chung còn thấp, lao động trẻ dồi dào, giao thông hạ tầng kết nối thuận tiện tạo nên sức hút cho nhà đầu tư cũng như chủ đầu tư.

Nhìn lại "bản đồ bất động sản" năm 2023
Dự án cầu Nguyễn Trãi tại Hải Phòng dự kiến khởi công trong năm 2024. Nguồn: thanhphohaiphong.gov.vn

Trong khi đó, sự vắng bóng khách du lịch Trung Quốc, các nước lân cận khiến các quý đầu năm 2023 thị trường bất động sản Quảng Ninh trầm lắng. Niềm tin và sự kỳ vọng của khách hàng cũng là một vấn đề rất đáng lo ngại liên quan đến sự cam kết và tiến độ của các chủ đầu tư chưa được thực hiện tốt.

Quý đầu năm 2023, thị trường bất động sản Hải Dương duy trì trạng thái khó khăn, trầm lắng, thiết lập mặt bằng giá mới giảm 30 - 35% so với cùng kỳ năm 2022.

Bên cạnh đó, hàng loạt vướng mắc về pháp lý, đặc biệt việc tính tiền sử dụng đất và cấp sổ đỏ khiến cho nhiều dự án bị đình trệ và tạm ngừng triển khai. Cùng với sự hỗ trợ từ Chính phủ, các cơ quan ban ngành, một số vướng mắc dần được tháo gỡ sang quý 3/2023.

Ông Nguyễn Văn Lợi, đại diện tổ công tác VARS khu vực Hải Dương cho biết thêm, địa phương hiện nay còn tồn tại vấn đề lớn là việc các dự án trúng đấu giá tại thời điểm thị trường tốt, giá cao, đến nay thì có tình trạng “làm không được mà không làm cũng không xong”.

Tại Hà Nội, chủ yếu phân khúc chung cư, phân khúc ở thực luôn có nhu cầu. Ngoài ra, phân khúc thấp tầng cũng đã có giao dịch trở lại mặc dù không sôi động như trước.

Đối với những giao dịch vừa qua, chủ yếu tập trung ở dự án có pháp lý chuẩn chỉ, giá bán tốt và trong một khu đô thị có quần thể.

Tại Trung Trung Bộ ghi nhận nhiều điểm sáng vào cuối năm 2023 đối với sản phẩm đất nền từ 2 - 3 tỷ đồng ở các khu vực cận trung tâm của các thành phố lớn như Đà Nẵng, Huế.

Các tòa căn hộ, văn phòng cho thuê có thể đảm bảo mức khai thác từ 4 - 5%/năm đang được nhiều nhà đầu tư săn đón. Tuy nhiên, do lực cầu của thị trường còn khá yếu, các chủ đầu tư nên nghiên cứu để đưa ra giá bán và chính sách ưu đãi phù hợp, chuyên gia VARS phụ trách khu vực này khuyến nghị.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, đại diện tổ công tác VARS tại Khánh Hòa cho biết, trong năm qua không có nhiều biến động nhưng có nhiều thông tin tích cực là động lực không nhỏ để phát triển trong tương lai.

Theo đó, đô thị mới Cam Lâm, quy hoạch chung thành phố Nha Trang, phê duyệt quy hoạch khu kinh tế Vân Phong, sẽ là cơ sở kêu gọi đầu tư đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị, dự án kết nối hạ tầng. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, thị trường bất động sản Khánh Hòa khó có thể bứt phá, phát triển.

Quý 4/2023, tại Khánh Hòa chỉ có duy nhất một dự án được phê duyệt đủ điều kiện bán hàng. Các dự án đất đấu giá công có vị trí thuận lợi, phát triển kinh doanh, phát triển dự án vắng nhà đầu tư tham gia do vướng mắc ở khâu định giá đất, thiếu các tổ chức kiểm định giá đất.

Nhìn lại "bản đồ bất động sản" năm 2023
Một góc vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa. Nguồn: moc.gov.vn

Năm 2023, thị trường bất động sản Lâm Đồng có chuyển biến nhờ các động thái thúc đẩy quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, nguồn cung và tỷ lệ hấp thụ vẫn giảm sâu cả thị trường sơ cấp và thứ cấp, giao dịch không nhiều, chủ yếu đến từ nhu cầu ở thực của người dân nội tỉnh.

Ngoài ra, hàng loạt địa điểm phục vụ lưu trú, giải trí, kinh doanh theo trào lưu những năm trước, bị rao bán cắt lỗ sâu so với giá đầu tư ban đầu do lượng khách du lịch giảm, chi phí thuê mặt bằng cao. Trong khi đó, các dự án chung cư thương mại phục vụ nhu cầu ở thực, nguồn cung vốn không nhiều đã bán gần hết ở các giai đoạn trước.

Năm 2023 tiếp tục chứng kiến những khó khăn và thử thách đối với thị trường bất động sản phía Nam cả về nguồn cung lẫn nguồn cầu.

Về nguồn cung, sự hạn chế và sụt giảm các sản phẩm mới vẫn đang diễn ra tại TPHCM nói riêng và các vùng lân cận nói chung. Mặc dù vậy, giá bất động sản tại đây cũng chưa có dấu hiệu giảm phù hợp với túi tiền của người mua có nhu cầu ở thực.

Tại miền Tây Nam Bộ, hàng loạt tuyến công trình giao thông trọng điểm như cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, Cần Thơ – Cà Mau, và Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đang được thi công ngày đêm thực sự là một “cú hích” giúp cho thị trường bất động sản vùng Đồng bằng Sông Cửu Long có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Trong năm 2023, lượng giao dịch của thị trường đất nền gần như không tăng đột biến, mức giá hầu như đi ngang và một số nơi giảm nhẹ.

Nhìn lại "bản đồ bất động sản" năm 2023
Tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng. Nguồn: ubndtp.soctrang.gov.vn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại