menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hoàng Tuấn

Nhiều yếu tố hỗ trợ cho ngành dệt may

Nhiều doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến hết quý III.

Trong quý I, trị giá xuất khẩu nhóm hàng dệt may đạt 8,7 tỷ USD, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Tổng cục Hải quan, trong quý I, trị giá xuất khẩu nhóm hàng dệt may đạt 8,7 tỷ USD, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng 3, xuất khẩu nhóm này đạt 3,1 tỷ USD, tăng 48,3% so với tháng trước đó.

Quý I, Mỹ tiếp tục là thị trường nhập khẩu nhóm hàng này lớn nhất từ Việt Nam với trị giá đạt 4,3 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 50,3% tổng trị giá xuất khẩu mặt hàng này của cả nước. Tiếp theo là thị trường EU với 896 triệu USD, tăng 31%; thị trường Hàn Quốc với 754 triệu USD, tăng 7%.

Những điểm sáng của ngành dệt may

Trong báo cáo lĩnh vực dệt may của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), các chuyên gia đưa ra một số yếu tố hỗ trợ cho ngành thời gian qua.

Thứ nhất, hoạt động sản xuất không bị gián đoạn. Trong quý III/2021, Việt Nam giãn cách xã hội để ngăn chặn dịch bệnh (đặc biệt tại các tỉnh phía Nam) đã ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện đơn hàng. Tuy nhiên, BSC cho rằng Việt Nam đã thực hiện chiến lược tiêm vaccine nhanh cùng với việc tỷ lệ tử vong giảm mạnh, việc tái phong tỏa trong năm 2022 khó có khả năng xảy ra, đảm bảo cho hoạt động kinh doanh của các nhà máy.

Thứ hai, hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp đã có đơn đặt hàng đến quý II, thậm chí sang quý III. BSC cho rằng các thương hiệu thời trang lạc quan về triển vọng bán hàng khi nhu cầu mua sắm sau đại dịch tiếp tục tăng trưởng. Bên cạnh đó, xu hướng chuyển dịch đơn hàng sang Việt Nam tiếp diễn sẽ đảm bảo giá trị đơn hàng tăng trưởng tích cực trong năm nay.

Thêm vào đó, xu hướng dài hạn chuyển dịch đơn hàng từ Trung Quốc sang các quốc gia có chi phí lao động thấp hơn vẫn đang diễn ra. BSC kỳ vọng năm 2022, Việt Nam được hưởng lợi so với các quốc gia đối thủ (Bangladesh, Myanmar) nhờ tỷ lệ bao phủ vaccine cao và ổn định chính trị.

Chính sách "zero Covid" của Trung Quốc cũng ảnh hưởng đến chuỗi dệt may thế giới. Mới đây, trong ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Dệt may Đầu tư Thương mại Thành Công, ông Trần Như Tùng, Chủ tịch HĐQT, cho biết cơ hội cho dệt may Việt Nam nói chung đến từ việc Trung Quốc đang tập trung ưu tiên các sản phẩm cao cấp, nên các sản phẩm thấp hơn được sản xuất tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Sri Lanka bị vỡ nợ nên những đơn hàng sẽ được chuyển sang Việt Nam. Thành Công đã có đơn hàng đến hết quý III năm nay. Tình hình đơn hàng ổn định.

Đồng quan điểm, ông Jung Sung Kwan, Tổng giám đốc Dệt may Thành Công, chia sẻ đơn đặt hàng ở Trung Quốc có xu hướng giảm dần. Chính thị phần giảm ở Trung Quốc là cơ hội cho Việt Nam.

Ông Đặng Triệu Hòa, Phó Chủ tịch HĐQT Sợi Thế Kỷ, đánh giá nhu cầu sợi sẽ phục hồi trong năm nay vì rủi ro phong tỏa, hạn chế đi lại tại Việt Nam sẽ không như năm ngoái. Trong khi đó, Trung Quốc, quốc gia cung cấp nhiều sợi cho thế giới, đang đi theo chính sách "zero Covid" nên chuỗi cung ứng tại nước này sẽ bị ảnh hưởng. Một số khách hàng quốc tế sẽ tìm đến Việt Nam hoặc các thị trường ở Đông Nam Á khác để tìm nguồn cung thay thế vì họ không biết chắc tình hình phong tỏa ở Trung Quốc sẽ diễn biến ra sao trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ngành cũng đang phải đối mặt với một số thách thức. Theo BSC, Trung Quốc tiến hành cách ly xã hội gây ảnh hưởng đến nguồn nguyên liệu đầu vào. Còn theo ông Chủ tịch Dệt nay Đầu tư Thương mại Thành Công, doanh nghiệp cũng phải đối mặt với thách thức về chi phí logistics tăng, Chính phủ sẽ tăng lương tối thiểu cho người lao động từ tháng 7 năm nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại