Nhiều tín hiệu lạc quan cho ngành khách sạn ở TP.HCM
Cuối năm 2021, giá phòng khách sạn tại TP.HCM đạt gần 1,4 triệu đồng/đêm, tăng 21% theo quý, nhờ vào việc mở cửa nền kinh tế trở lại. Song song với việc phủ vaccine, ngành du lịch TP.HCM kỳ vọng sẽ sớm trở lại trong năm 2022.
Báo cáo thị trường khách sạn TP.HCM của Savills Việt Nam cho thấy, giá phòng trung bình trong quý IV/2021 tăng 21% theo quý lên gần 1,4 triệu đồng/phòng/đêm khi hoạt động ngành du lịch dần mở cửa trở lại. Tuy vậy, giá phòng lại giảm 5% theo năm do các khách sạn 5 sao phải giảm giá phòng để phục vụ khách trong nước và khách sạn 3 sao cắt giảm dịch vụ ăn uống bởi nguồn cung lao động không đáp ứng.
Thị trường khách sạn TP.HCM ghi nhận công suất thuê đạt 20%, giảm 36% theo quý nhưng ổn định theo năm do sự sụt giảm nhu cầu lưu trú kể từ khi các doanh nghiệp khi thực hiện “3 tại chỗ” và “1 cung đường - 2 điểm đến”. Riêng phân khúc 4 sao đạt công suất cao nhất với 28% nhờ giá phòng phải chăng và dịch vụ chất lượng, thu hút được khách công tác và chuyên gia quốc tế.
Bên cạnh đó, phân khúc khách sạn cách ly có tình hình hoạt động tốt khi Việt Nam khôi phục lại đường bay quốc tế đón khách hồi hương và chuyên gia quốc tế. Công suất trung bình đạt 44%, tăng 6% theo quý, còn giá phòng tăng 18% theo quý lên 1,6 triệu đồng/phòng/đêm.
Về nguồn cung mới, sau giãn cách, thị trường khách sạn cho thấy dấu hiệu phục hồi từ tháng 10. Trong quý IV/2021, nguồn cung là 14.470 phòng đến từ 104 dự án, tăng 39% theo quý nhưng giảm 5% theo năm, sau khi 1.000 phòng từ 37 khách sạn mở cửa trở lại.
Nhóm khách sạn 5 sao chiếm lĩnh nguồn cung với 47% thị phần, kế đến là khách sạn 4 sao với 27% và 3 sao là 26%. Có 14 dự án tạm ngưng hoạt động, trong đó có 13 dự án đến từ hạng 3 sao do nhu cầu giảm đáng kể.
Nguồn cung khách sạn cách ly tăng 55% theo quý với 2.760 phòng từ 23 khách sạn do các đường bay quốc tế khôi phục vào tháng 10. Ngay khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát vào cuối quý III, các công trình xây dựng mới được tái khởi động. Dự kiến, đến năm 2025 thị trường sẽ có 16 dự án mới với 3.300 phòng. Trong đó, phân khúc 5 sao có 9 dự án và một số được vận hành bởi các thương hiệu vận hành quốc tế như Mandarin Oriental, Hilton, và The Ritz-Carlton. Khu vực trung tâm là điểm đến chính để phát triển khách sạn, chiếm 67% nguồn cung tương lai.
Các chuyên gia Savills đánh giá độ phủ sóng vaccine rộng rãi thúc đẩy nhu cầu du lịch quay trở lại.
Báo cáo Travel in 2021 của Visa cho thấy, những du khách thuộc gen Y (nhóm người sinh ra từ năm 1980-1994) và gen Z (nhóm người sinh ra từ năm 1995-2012) sẽ dẫn dắt đà phục hồi du lịch vì sẵn sàng du lịch ngay khi dịch bệnh được kiểm soát hơn so với các thế hệ trước. Những người trẻ có xu hướng thanh toán trực tuyến khi đi du lịch, cho thấy nhu cầu phát triển nền tảng công nghệ để kết nối với đối tượng khách này. Ngoài ra, du lịch bền vững dần trở thành xu thế mới khi ngày càng nhiều người ưa thích các hoạt động ngoài trời và trải nghiệm địa phương đích thực.
Những tín hiệu lạc quan của ngành khách sạn cũng chính là những kỳ vọng của ngành du lịch TP.HCM trong năm 2022.
Theo Sở Du lịch TP.HCM, TP.HCM đặt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2022 khi dịch bệnh được kiểm soát. Ngay cả trong trường hợp dịch bệnh diễn biến xấu, TP.HCM có thể vẫn chào đón khách du lịch quốc tế thông qua chương trình “hộ chiếu vaccine”.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận