menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Miên

Nhiều nhận định trái chiều về giá dầu

Ông Trần Trọng Nhân, Giám đốc của CTCP EduTrade, đơn vị thành viên kinh doanh của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, cho rằng giá dầu thô từ nay đến cuối năm có thể lên 145 USD/thùng.

Thị trường chứng kiến sự tăng giá đột biến các mặt hàng năng lượng, trong đó có giá dầu thô, khi giá mặt hàng này từng đạt mức 128 USD/thùng, cao nhất lịch sử.

Ông Trần Trọng Nhân, Giám đốc của CTCP EduTrade, đơn vị thành viên kinh doanh của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, cho rằng giá dầu tăng mạnh bị ảnh hưởng bởi các yếu tố đến từ nhu cầu phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19 toàn cầu, nhu cầu sử dụng năng lượng tăng mạnh mà khi đó nguồn cung chưa được gia tăng. Sự thắt chặt hạn chế nguồn cung cũng là yếu tố do tác động cấm vận, nguồn cung bị ảnh hưởng do cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine (Nga là nhà sản xuất dầu lớn thứ hai trong khối OPEC+) và sâu xa hơn là cuộc chiến kinh tế giữa Nga và Mỹ, châu Âu đang diễn ra với hàng loạt lệnh cấm vận từ hai bên, liên quan đến mặt hàng năng lượng, chủ lực nền kinh tế của Nga.

Theo ông Nhân, việc cấm vận mặt hàng năng lượng từ Nga đẩy giá khí tự nhiên, dầu thô ngày càng tăng cao, gây nên lạm phát lịch sử trong vòng 40 năm qua với Mỹ và Liên minh châu Âu, đưa nền kinh tế toàn cầu đến bờ vực suy thoái. Các nền kinh tế lớn dẫn đầu thế giới Mỹ, Nhật, Anh, Pháp, Đức…dùng mọi biện pháp kiềm chế làm phát tránh suy thoái toàn cầu như kêu gọi OPEC tăng sản lượng, Ngân hàng trung ương nâng lãi suất thắt chặt tiền tệ, mở kho dữ trữ dầu chiến lược quốc gia nhầm hạ nhiệt giá dầu, mặt hàng tác động trực tiếp đến lạm phát nền kinh tế. Các biện pháp chỉ có tác động nhất thời khi đưa giá dầu giảm lại về mức 87 USD/thùng như hiện nay.

Nhiều nhận định trái chiều về giá dầu
Giá dầu WTI ngày 2/9. Nguồn: Trading Economics

Dựa vào các phân tích tổng quan, ông Nhân cho rằng, giá dầu đã kết thúc đà giảm điều chỉnh sau chu kỳ trung hạn tăng mạnh, việc giá dầu phục hồi từ mức giá 87 USD/thùng sẽ đưa giá dầu thô tiếp tục tăng đến cuối năm 2022, với biên độ đạt mức 128 USD/thùng, mức giá xác lập tháng 3/2022 và cao hơn nữa 145 USD/thùng,

"Việc giá dầu tăng do nhiều nguyên nhân thuộc về tương lai, ở đây các nhận định dự báo căn cứ vào các dữ liệu, chu kỳ chuyển động của giá giúp chúng ta nhìn thấy được kết quả cho tương lai mà chưa rõ nguyên nhân vì sao", ông Nhân nói.

Mới đây, trong cuộc khảo sát mới đây của CNBC, chuyên gia thế giới cũng cho rằng giá dầu sẽ tăng trong nửa cuối năm nay. Ông Yaw Yan Chong, Giám đốc của Refinitiv Oil Research tại châu Á, cho hay ông nhận thấy giá dầu có nhiều khả năng tăng. Lý do là giá khí đốt ở châu Âu sẽ tiếp tục tăng khi mùa đông năm nay đang tới gần vì nhu cầu sẽ gia tăng. Bên cạnh đó, Arab Saudi đưa ra thông điệp cắt giảm sản lượng trong bối cảnh châu Âu đang đối mặt với việc gián đoạn nguồn cung cấp năng lượng từ Nga.

"Tôi cho rằng mùa đông đến gần là động lực chính đối với giá dầu. Thêm vào đó, châu Âu đang phải vật lộn với tình trạng thiếu cung. Nguồn cung năng lượng có thể trở nên tồi tệ hơn khi lệnh cấm hoàn toàn đối với nhập khẩu dầu của Nga có hiệu lực", ông Yan Chong nói.

“Ít nhất là trong suốt mùa đông sắp tới, các yếu tố tăng giá sẽ nhiều hơn các yếu tố giảm giá”, ông Yan Chong nhận định.

Tuy nhiên, cũng trong cuộc khảo sát của CNBC, nhiều chuyên gia cho rằng giá dầu sẽ giữ ổn định cho đến nửa cuối năm 2022 và giảm vào năm 2023. Natasha Kaneva, người phụ trách bộ phận nghiên cứu hàng hóa toàn cầu của JP. Morgan tin rằng giá dầu sẽ ở mức trung bình 101 USD/thùng vào nửa cuối năm 2022. Vào năm 2023, giá dầu sẽ là 98 USD/thùng.

Glenn Wepener, Giám đốc điều hành và chiến lược gia cấp cao của First Abu Dhabi Bank nhận định giá dầu sẽ đạt mức 108 USD trong năm nay, trừ khi thế giới có những diễn biến không lường trước được. Theo vị này, giá dầu Brent trong năm 2023 là 97 USD/thùng.

Daniel Yergin của S&P Global nói rằng giá dầu sẽ ở mức "bằng hoặc cao hơn một chút" vào cuối năm nay. Ông Yergin đưa thêm thông tin rằng giá dầu có thể bị ảnh hưởng bởi các diễn biến địa chính trị, hơn là các yếu tố cung và cầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

84.00

+0.25 (+0.29%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại