menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Phượng

Nhiều công ty chứng khoán lên tiếng cảnh báo lừa đảo

Thời gian qua, nhiều công ty chứng khoán đã ghi nhận có trường hợp nhà đầu tư bị lừa qua nhiều hình thức như mạo danh công ty và lừa đảo với chiêu thức mới.

TVB cảnh báo bị mạo danh

Vừa qua, CTCP Chứng khoán Trí Việt (TVB) đã đưa ra cảnh báo mạo danh thương hiệu Công ty nhằm lôi kéo đầu tư trái phiếu điện tử với mục đích thu lợi bất chính từ các nhà đầu tư.

Cụ thể, hình thức lừa đảo này thông qua việc sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, thiết bị điện tử, các đối tượng xấu đã xây dựng các nhóm, App giao dịch… sử dụng trái phép tên và hình ảnh nhận diện thương hiệu của TVB nhằm mục đích tiếp cận các tổ chức, cá nhân với danh nghĩa Công ty.

Một số trường hợp còn giả danh là nhân viên môi giới hoặc chuyên viên quản lý tài khoản của TVB để giới thiệu các chương trình khuyến mãi đầu tư trái phiếu điện tử như: ưu đãi khi nộp tiền, lôi kéo giao dịch, nhận tiền thưởng…

Việc nộp tiền vào tài khoản chứng khoán để giao dịch tại TVB chỉ thông qua các tài khoản đứng tên pháp nhân là “Công ty cổ phần Chứng khoán Trí Việt”. TVB cảnh bảo tuyệt đối không nộp tiền, chuyển tiền dưới bất kỳ hình thức nào và bất kỳ tài khoản nào không phải của CTCP Chứng khoán Trí Việt hoặc mang tên bất cứ cá nhân nào.

Nhiều công ty chứng khoán lên tiếng cảnh báo lừa đảo

Trước đó, Công an Thành phố Hà Nội đã nhận được nhiều đơn thư phản ánh các hoạt động giao dịch chứng khoán trên không gian mạng có dấu hiệu giả mạo website các công ty chứng khoán để giao dịch.

Đồng thời phát hiện nhiều cá nhân nhận được đường dẫn website, app giao dịch sử dụng công cụ truyền thông quảng bá cho các sản phẩm, dịch vụ của các đối tượng trên mạng xã hội (chưa xác định được nhân thân) để giao dịch mua bán chứng khoán với mục đích huy động vốn của các nhà đầu tư, sau đó chiếm đoạt tiền.

Công an thành phố Hà Nội cho biết, việc huy động vốn này được thực hiện dưới hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh, có dấu hiệu hoạt động quản lý quỹ và quản lý danh mục đầu tư chứng khoán mà không được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép, quản lý, giám sát theo quy định của pháp luật về chứng khoán.

Do đó, Nhà đầu tư có thể gặp rủi ro khi có tranh chấp xảy ra mà không được pháp luật về chứng khoán bảo vệ quyền và lợi ích của mình.

VPS cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới

Trong thời gian gần đây, tại các tổ chức tài chính đã ghi nhận nhiều trường hợp kẻ gian sử dụng chiêu thức lừa đảo mới thông qua SIM điện thoại/ Số điện thoại nhằm chiếm đoạt tài sản từ các tài khoản ngân hàng và tài khoản chứng khoán của khách hàng.

Hiện Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) chưa ghi nhận trường hợp khách hàng của VPS bị lừa đảo thông qua phương thức này. Tuy nhiên, VPS khuyến nghị Quý khách cần lưu ý và nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo như sau:

Đầu tiên, kẻ gian gọi điện cho nạn nhân, giả mạo là nhân viên Nhà mạng viễn thông và thông báo đang có chương trình hỗ trợ miễn phí khách hàng nâng cấp SIM điện thoại từ 3G/4G lên 5G kèm theo nhiều ưu đãi và tiện ích. Thông qua việc lừa nạn nhân nâng cấp SIM, kẻ gian chuyển đổi số điện thoại của nạn nhân sang eSIM (SIM điện tử) ngay trên điện thoại của chúng.

Tiếp theo, nạn nhân được hướng dẫn gửi các tin nhắn để thực hiện nâng cấp SIM. Trong quá trình này, kẻ gian sẽ yêu cầu nạn nhân đọc mã OTP do Nhà mạng gửi với lý do để hoàn tất việc nâng cấp SIM điện thoại. Nếu nạn nhân làm theo yêu cầu, ngay lập tức SIM của nạn nhân sẽ bị vô hiệu hóa, số điện thoại của nạn nhân đã được chuyển sang eSIM của kẻ gian.

Sau khi có được số điện thoại, kẻ gian tiếp tục thực hiện đổi mật khẩu (password) trên email cá nhân của nạn nhân, liên hệ Nhà mạng viễn thông để truy vấn số CMND/CCCD, sau đó là các tài khoản ngân hàng, chứng khoán của nạn nhân.

Nhằm ngăn chặn nguy cơ bị lừa đảo và bảo vệ tài sản của khách hàng, VPS khuyến cáo khách hàng thực hiện một số biện pháp như sau:

Thứ nhất, nâng cao cảnh giác với các cuộc điện thoại giới thiệu là nhân viên của Nhà mạng. Khi cần thông tin của một dịch vụ nào đó, Quý khách hãy liên hệ trực tiếp với Nhà mạng thông qua hệ thống Tổng đài chính thức.

Thứ hai, không cung cấp các thông tin bảo mật như mật khẩu truy cập, mã OTP cho bất kỳ ai và dưới bất kỳ hình thức nào.

Thứ ba, cảnh giác với những lời mời gọi hấp dẫn như: thông báo trúng thưởng, chương trình ưu đãi/ miễn phí,…

Thứ tư, cẩn trọng với mọi nội dung yêu cầu phải ra quyết định ngay, bởi kẻ tấn công muốn thúc đẩy mục tiêu hành động trước khi lý trí kịp phán đoán.

Thứ năm, tăng cường bảo mật cho SIM điện thoại theo hướng dẫn của các Nhà mạng.

Thứ sáu, thông báo ngay lập tức tới Nhà mạng và Trung tâm Dịch vụ Khách hàng của VPS để phong tỏa tài khoản, tìm phương án xử lý kịp thời trong trường hợp bị mất quyền sử dụng số điện thoại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại