menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bích Lê

Nhận diện cơ hội và thách thức của thị trường chứng khoán năm 2024

Cơ hội của thị trường chứng khoán trong năm 2024 sẽ rõ và sáng hơn so với năm 2023. Theo dự báo mức tăng trưởng của doanh nghiệp sẽ quay trở lại con số khả quan dự phóng đâu đó khoảng 28% so với năm 2023.

Ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, nhận định thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam năm 2024 sẽ có nhiều điểm sáng hơn đến từ sự hỗ trợ của kinh tế vĩ mô, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp và cả yếu tố nội tại của thị trường.

PV: Thưa ông, thị trường chứng khoán trong tháng đầu năm đã có những tín hiệu tương đối tích cực. Ông có nhận định như thế nào về những phiên giao dịch gần đây, đâu là những điểm đáng chú ý?

Ông Nguyễn Thế Minh: Thị trường chứng khoán trong tháng đầu năm đã có những tín hiệu tương đối tích cực, chỉ số VN30 đã tăng vượt trội hơn chỉ số VN-Index hay nói cách khác nhóm cổ phiếu ngân hàng đang quay trở lại dẫn dắt thị trường. Điều này giúp cho dòng tiền cũng dịch chuyển vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Ngoài ra, thanh khoản của thị trường cũng tăng trở lại so với thời điểm cuối năm. Đó là điểm tích cực để chúng ta thấy sức hấp dẫn của thị trường chứng khoán cũng đã quay trở lại, trong bối cảnh lãi suất huy động đang ở mức rất thấp.

Bên cạnh đó, khối ngoại cũng đã chững lại đà bán ròng. Cả năm 2023 nhà đầu tư nước ngoài bán ròng tỷ USD thì đầu năm 2024 đà bán ròng đã chậm lại. Trong những phiên giao dịch gần đây, nhà đầu tư nước ngoài cũng đã quay trở lại mua ròng, động thái của nhà đầu tư nước ngoài đang tích cực hơn.

PV: Thị trường chứng khoán trong nước kỳ vọng sẽ có nhiều yếu tố hỗ trợ tích cực hơn từ kinh tế vĩ mô và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong năm 2024. Ông đánh giá như thế nào về điều này?

Ông Nguyễn Thế Minh: Năm 2024 được cho là giai đoạn cuối chu kỳ thắt chặt tiền tệ, do đó Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ không còn tăng lãi suất nóng như 2022-2023. Có khả năng FED sẽ giảm lãi suất trong năm 2024, tuy nhiên thời điểm nào sẽ còn phụ thuộc vào đà hạ nhiệt của lạm phát.

Câu chuyện tăng trưởng kinh tế, năm 2023 mức nền tăng trưởng khá thấp của kinh tế toàn cầu Mỹ, châu Âu do đó cũng ảnh hưởng tăng trưởng của kinh tế Việt Nam trong năm 2023. Điểm sáng là chúng ta vẫn duy trì được mức tăng trưởng cao trên thế giới. Như vậy, năm 2024 có thể sẽ đạt mức khả quan hơn so với năm 2023 rất nhiều, nhờ mức nền của 2023 thấp. Khi tăng trưởng của các nước phát triển như Mỹ, châu Âu hồi phục sẽ trở thành bàn đạp cho thị trường chứng khoán hồi phục giúp kinh tế Việt Nam tăng trưởng.

Về thị trường chứng khoán, bản chất của thị trường có hai câu chuyện, dự kiến hệ thống KRX được đưa vào “go live” trong năm 2024. Từ đó có thể triển khai được thêm những sản phẩm tài chính thích hợp trên thị trường trong. Câu chuyện thứ hai đó là, kỳ vọng nâng hạng thị trường, đến tháng 9 năm 2024 tôi kỳ vọng FTFE sẽ có quyết định về việc nâng hạng thị trường khi chúng ta giải quyết được yếu tố về tỉ lệ ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài.

PV: Vậy ông nhìn nhận như thế nào về cơ hội và thách thức của thị trường trong năm 2024?

Ông Nguyễn Thế Minh: Cơ hội của thị trường trong năm 2024 sẽ rõ và sáng hơn so với năm 2023. Theo dự báo mức tăng trưởng của doanh nghiệp sẽ quay trở lại con số khả quan dự phóng đâu đó khoảng 28% so với năm 2023.

Định giá thị trường cũng đang khá thấp P/E nếu nhìn vào lợi suất của thị trường chứng khoán 2024 có thể sẽ cao hơn rất nhiều so với các kênh đầu tư khác như tiết kiệm, trái phiếu, bất động sản, do đó cổ phiếu là thị trường sẽ hút được dòng tiền.

Nếu năm 2023 nếu chúng ta chỉ biết chọn một vài nhóm ngành có câu chuyện riêng. Còn năm 2024 lựa chọn nhóm ngành sẽ dễ hơn và lan tỏa đều các nhóm ngành hơn so với năm 2023 rất nhiều.

Còn về rủi ro và thách thức, đó có thể sẽ là những căng thẳng về địa chính trị, hoặc kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm hơn kỳ vọng. Tuy nhiên, tôi vẫn cho rằng, cơ hội cho các nhà đầu tư sẽ nhiều hơn rủi ro.

PV: Thời gian qua, hầu hết các doanh nghiệp sẽ công bố kết quả kinh doanh quý IV và cả năm 2023 cũng như kế hoạch kinh doanh trong năm 2024. Vậy điều này sẽ tác động như thế nào đến thị trường chứng khoán?

Ông Nguyễn Thế Minh: Trong năm 2024, các doanh nghiệp tự tin hơn trong việc đặt kế hoạch, con số tăng trưởng có thể là hai con số vì mức nền của năm 2023 khá thấp. Điều này sẽ tác động tích cực đến diễn biến của thị trường. Khi tăng trưởng của các doanh nghiệp khả quan hơn sẽ giúp định giá, mức lợi suất của thị trường chứng khoán hấp dẫn hơn so với các kênh đầu tư khác.

PV: Ông dự báo như thế nào về diễn biến của thị trường trong năm 2024 và đâu là những nhóm ngành đáng chú ý?

Ông Nguyễn Thế Minh: Thị trường sẽ đi lên trong năm 2024 và đà tăng của thị trường sẽ bền vững hơn so với năm 2023. Một số lĩnh vực sẽ có triển vọng tích cực như các ngành công nghệ thông tin, khu công nghiệp, cảng biển, hàng tiêu dùng, các doanh nghiệp được hưởng lợi từ các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng và năng lượng.

Ngoài ra, một số ngân hàng đang có định giá ở mức hấp dẫn và được kỳ vọng sẽ duy trì mức tăng trưởng khả quan trong những năm tới. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của từng công ty trong các lĩnh vực nêu trên sẽ có sự phân hóa, do đó việc lựa chọn đúng doanh nghiệp để đầu tư sẽ rất quan trọng.

PV: Xin cảm ơn ông!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,240.50

+6.78 (+0.55%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Xem thêm Xem thêm
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại