menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Diệp Bắc

Nhân dân tệ vượt USD thành đồng tiền giao dịch nhiều nhất Nga

Các lệnh trừng phạt của phương Tây đang siết cả nguồn cung và nhu cầu USD tại Nga, khiến nhân dân tệ ngày càng phổ biến ở đây.

Số liệu do Bloomberg tổng hợp từ báo cáo hàng ngày trên sàn giao dịch Moskva cho thấy trong tháng 2, lần đầu tiên khối lượng giao dịch nhân dân tệ đã vượt USD. Trước chiến sự, lượng nhân dân tệ giao dịch tại thị trường Nga là không đáng kể.

Nhân dân tệ vượt USD thành đồng tiền giao dịch nhiều nhất Nga
Khối lượng giao dịch nhân dân tệ (đen) và USD (xanh) tại Nga 1 năm qua (Đơn vị: nghìn tỷ USD). Biểu đồ: Bloomberg, Sàn giao dịch Moskva

Năm nay, phương Tây áp thêm nhiều lệnh trừng phạt lên hệ thống tài chính Nga. Việc này tác động đến một số ngân hàng ở Nga vẫn cho phép trao đổi tiền tệ các nước mà Điện Kremlin cho là "không thân thiện". Raiffeisen Bank International là một trong các nhà băng có chi nhánh ở Nga vẫn còn hoạt động thanh toán quốc tế. Tuy nhiên, họ ngày càng chịu nhiều sức ép từ giới chức châu Âu và Mỹ.

Các lệnh trừng phạt nhắm vào hệ thống tài chính của Nga cũng buộc các công ty nước này chuyển giao dịch quốc tế từ USD và euro sang tiền tệ các quốc gia khác. Đầu năm nay, Bộ Tài chính Nga cho biết nhân dân tệ "đang ngày càng quan trọng" với quỹ đầu tư quốc gia nước này. Tỷ lệ nhân dân tệ tối đa họ có thể nắm giữ đã được nâng gấp đôi, lên 60%, từ tháng 12 năm ngoái.

Bộ này cũng đã bắt đầu bán nhân dân tệ trong tháng 1 để ngăn thâm hụt ngân sách ngày càng nới rộng. Họ còn thường xuyên kêu gọi các doanh nghiệp và người dân chuyển tài sản sang ruble hoặc các tiền tệ ‘thân thiện" để tránh rủi ro bị phong tỏa.

"Số USD trên thị trường Nga giảm sút còn do nguồn thu USD đi xuống khi giá dầu và hàng xuất khẩu giảm", Iskander Lutsko – chiến lược gia tại ITI London giải thích. "Trong khi đó, hàng Nga xuất sang Trung Quốc lại tăng 29%", người này nói thêm.

Nga thắt chặt quan hệ với Trung Quốc từ tháng 2/2022 – thời điểm họ mở chiến dịch quân sự tại Ukraine. Tháng 3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Moskva trong chuyến thăm nước ngoài đầu tiên từ khi tái đắc cử. Ông Tập cam kết tăng hợp tác với Nga trong thương mại, đầu tư, chuỗi cung ứng, năng lượng và công nghệ cao.

Nhân dân tệ đang ngày càng phổ biến tại Nga. Tuy nhiên, chính sách kiểm soát vốn của Trung Quốc, cũng như lo ngại rủi ro địa chính trị vẫn là rào cản trong tham vọng quốc tế hóa đồng tiền này của Bắc Kinh. Tỷ trọng nhân dân tệ trong dự trữ ngoại hối toàn cầu là 2,7% cuối năm ngoái, giảm so với đỉnh 2,9% xác lập quý I cùng năm, Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
6 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại