menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thố Tử Ngọc

Nhà sản xuất chip hàng đầu châu Âu tăng cường tuyển dụng ở Ấn Độ, Việt Nam

Cuộc chiến giành nhân tài chip đang nóng lên ở Đông Nam Á và Ấn Độ khi các nhà sản xuất chip và công ty công nghệ khác tăng cường sự hiện diện trong khu vực. Họ rõ ràng đang muốn đa dạng hóa chuỗi cung ứng bên ngoài Trung Quốc để tăng khả năng phục hồi.

Nhà sản xuất chip hàng đầu châu Âu Infineon đang chạy đua để tuyển dụng thêm công nhân lành nghề ở khu vực Nam Á và Đông Nam Á trong bối cảnh các khu vực này ngày càng trở nên quan trọng đối với chuỗi cung ứng công nghệ và bán dẫn của thế giới.

Chủ tịch và giám đốc điều hành khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Infineon ông Chua Chee Seong, nói với Nikkei Asia rằng công ty đang tuyển dụng thêm nhân viên ở Ấn Độ, nơi vốn đã là cơ sở nghiên cứu và phát triển quan trọng của họ tại châu Á. Đồng thời, công ty cũng đang tìm cách tăng cường đáng kể lực lượng lao động, lên tới hàng trăm kỹ sư, tại văn phòng mới ở Việt Nam.

Ông Chua nói với Nikkei Asia: “Tôi nghĩ tầm quan trọng của Đông Nam Á và Nam Á, xét về nhân tài và chuỗi cung ứng chip, sẽ tăng lên trong những năm tới. Khu vực này tương đối trung lập về chính trị, đồng thời cũng là địa điểm lý tưởng để hoạt động hiệu quả”.

Theo ông Chua, tầm quan trọng của Ấn Độ đang tăng lên nhanh chóng. Ngoài việc là nguồn cung cấp lao động có tay nghề cao, quốc gia này đang trở thành thị trường cuối quan trọng đối với chip sử dụng trong ô tô và điện tử. Infineon đã tuyển dụng 2,000 nhà thiết kế chip và nhà phát triển phần mềm ở đây.

Ông Chua nói: “Chúng tôi nhận thấy sự cạnh tranh ngày càng tăng trong việc săn lùng nhân tài ở Ấn Độ vì dòng vốn đang đổ vào, do đó, chúng tôi phải tìm kiếm các địa điểm mới ở Ấn Độ để mở văn phòng”.

Theo ông, Ấn Độ đang trỗi dậy giống như Trung Quốc của hai đến ba thập kỷ trước. “Ở giai đoạn đầu này, chúng ta chứng kiến các công ty phương Tây thực hiện những khoản đầu tư ban đầu, mở đường cho sự xuất hiện của các nhà cung cấp và thương hiệu địa phương trong tương lai”.

Ông xác định ngành công nghiệp ô tô và xe máy đặc biệt hứa hẹn ở Ấn Độ. “Với chỉ 4 triệu ô tô hiện nay, Ấn Độ có rất nhiều dư địa để phát triển”. Chua cho biết thị trường tiêu thụ xe máy mạnh mẽ của Ấn Độ cũng mang đến cơ hội tăng trưởng lớn cho các sản phẩm chip dành cho xe điện hai bánh và công nghệ pin.

Ấn Độ đã thu hút những công ty lớn, bao gồm Intel, Qualcomm, AMD, Application Materials và Micron. Những công ty này đang thành lập trung tâm R&D và thậm chí cả cơ sở sản xuất ở đó, trong khi các nhà cung cấp hàng đầu của Apple là Foxconn và Pegatron cũng đẩy mạnh sản xuất iPhone ở Ấn Độ.

Trong khi đó, Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm quan trọng cho các nhà phát triển chip. Nhà sản xuất phần mềm thiết kế chip hàng đầu của Mỹ Synopsys đã thành lập một nhóm R&D gồm 600 nhân viên tại đây. Các nhà phát triển chip hàng đầu của Mỹ là Nvidia và Marvell cũng đang mở rộng đội ngũ kỹ sư của họ tại quốc gia này.

Malaysia và Singapore cũng được hưởng lợi từ xu hướng thay đổi của chuỗi cung ứng khi vốn đầu tư nước ngoài đổ vào.

Vincent Chang - Giám đốc điều hành khu vực châu Á và xuyên lục địa tại Advantech, nhà sản xuất máy tính công nghiệp lớn nhất thế giới, nói với Nikkei Asia rằng doanh thu của công ty ở Đông Nam Á đã tăng gấp đôi kể từ năm 2015 và ông dự đoán khu vực này sẽ ngày càng trở nên quan trọng hơn.

Ông Chang cho biết: “Chúng tôi đã khảo sát khu vực Đông Nam Á và nhận thấy rằng Malaysia hiện rất lý tưởng để phát triển công việc tích hợp hệ thống cho giới doanh nghiệp. Chúng tôi có mặt ở đây vì có các kỹ sư chất lượng cao chứ không phải lao động giá rẻ. Chúng tôi nhận thấy các khách hàng lớn của mình cũng đang bổ sung nhân viên ở đây hoặc bắt đầu thực hiện một số khảo sát địa điểm ở đây”.

Trong khi đó, ông Chua của Infineon nói rằng Singapore đóng một vai trò rất nổi bật ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là trong lĩnh vực mua sắm, vận hành và logistics. “Tất cả wafer từ các nhà sản xuất theo hợp đồng của chúng tôi, chẳng hạn như TSMC, sẽ đến Singapore trước tiên và sau đó sẽ được gửi đến các nhà lắp ráp và đóng gói chip khác”. Ông cho rằng Singapore cũng đang sở hữu nguồn nhân lực kỹ thuật rất lớn và tài năng.

Kim Dung (Theo Nikkei Asia)

FILI

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại