menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thủy Tiên

Nhà đầu tư trên khắp thế giới săn trái phiếu chiến tranh cam kết trả lãi 11% của Chính phủ Ukraine

Thôi em để tiền bắt đáy chứng khoán Việt Nam lãi gấp 3 hơn là mua trái phiếu Ukraine vừa lãi thấp mà rủi ro lại cao.

Ukraine đang nhận được vô số lời đề nghị từ các nhà đầu tư trên khắp thế giới để tham gia vào một cuộc đấu giá trái phiếu nhằm giúp chính phủ nước này có nguồn tiền tài trợ cho lực lượng quân đội.

Chính phủ Ukraine hôm thứ Ba ngày 1/3 đã bán đấu giá cái gọi là trái phiếu chiến tranh (“war bond”) - những tờ tiền mệnh giá 1 năm bằng đồng Hryvnia. Theo đó, Ukraine đã huy động được 8,1 tỷ Hryvnia (tương đương 277 triệu USD) trong đợt phát hành trái phiếu chiến tranh ngày 1/3 cho các nhà đầu tư tổ chức. Đây là một trong những nỗ lực của Ukraine nhằm thu hút sự ủng hộ toàn cầu cho cuộc chiến chống Nga.

Trái phiếu chiến tranh của Ukraine trả lãi suất 11%. Chính phủ nước này cũng phát hành tín phiếu kỳ hạn hai tháng với lợi suất 10%.

Tuy nhiên, Bộ tài chính Ukraine đã cắt quyền truy cập vào trang web của họ từ nước ngoài để tránh các cuộc tấn công mạng, khiến các nhà đầu tư khó tiếp cận thông tin. Những lo ngại về quy trình thanh toán trái phiếu và thông tin mù mờ có nghĩa là một số quỹ trái phiếu quốc tế sẽ vẫn đứng ngoài cuộc đấu giá hôm thứ Ba, theo Bloomberg.

“Số tiền thu được từ trái phiếu sẽ được sử dụng để đáp ứng nhu cầu của Các lực lượng vũ trang Ukraine và để đảm bảo việc cung cấp các nhu cầu tài chính của nhà nước trong chiến tranh không bị gián đoạn”, Bộ Tài chính nước này cho biết trong một bài đăng trên LinkedIn.

Người đứng đầu văn phòng quản lý nợ của Ukraine, Yuriy Butsa, đã tổ chức một cuộc gọi vào thứ Hai với các nhà đầu tư tiềm năng. Ông cho biết Ukraine đã được rót vốn tốt từ các nhà tài trợ phương Tây, theo các nhà đầu tư tham gia cuộc gọi. Ngân hàng trung ương của đất nước tuần trước cho biết họ đã chuyển gần 19 tỷ hryvnia, tương đương khoảng 630 triệu USD, vào ngân sách nhà nước của mình.

Cơ sở hạ tầng tài chính của Ukraine bị đóng băng một phần sau khi Nga xâm lược nước này, nhưng chính phủ Kyiv vẫn có thể huy động vốn thông qua việc bán trái phiếu. Ngân hàng trung ương của nó đã đình chỉ thị trường ngoại hối vào ngày 24 tháng 2. Một số cơ sở hạ tầng tài chính của Ukraine vẫn chưa hoạt động nhưng có thể giao dịch thứ cấp trái phiếu chiến tranh, quan chức bộ tài chính cho biết. Các nhà đầu tư có thể bán ngoại tệ và mua hryvnia, nhưng không phải ngược lại, họ nói.

Các trái phiếu chiến tranh được bán đấu giá thông qua các đại lý chính bao gồm Citigroup Inc, Raiffeisen Bank International AG của Áo và OTP Bank Nyrt có trụ sở tại Budapest, quan chức này cho biết. Raiffeisen từ chối bình luận và Citi và OTP không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Trái phiếu chiến tranh là nỗ lực mới nhất của Ukraine nhằm quyên góp tiền khi nước này đối đầu với lực lượng quân sự lớn hơn nhiều của Nga. Ukraine cũng đã chia sẻ chi tiết về ví tiền điện tử để huy động tiền qua Bitcoin và các mã thông báo khác và ngân hàng trung ương của quốc gia này đã thiết lập một tài khoản đặc biệt vào tuần trước để chấp nhận đóng góp bằng nhiều loại tiền tệ.

Cuộc xâm lược vô cớ của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào Ukraine đã gây ra cảm giác bất lực đối với những người không phải là người hâm mộ của chế độ chuyên quyền hay tội ác chiến tranh. Những người ưa chuộng hòa bình muốn giúp đỡ những không thể làm gì khác ngoài việc có thể chuyển hình đại diện Twitter của mình thành màu vàng và xanh lam.

Tuy nhiên, một cách để xoa dịu cảm giác phẫn nộ này là gửi tiền. Và nhiều người trên khắp thế giới đang quyên góp cho nhiều nhóm từ thiện giúp đỡ các nạn nhân ở Ukraine, trong đó có việc mua trái phiếu và đầu tư vào tiền điện tử.

Việc bán trái phiếu chiến tranh là một phương pháp gây quỹ của chính phủ trong thời gian xảy ra xung đột, được sử dụng tích cực nhất trong các cuộc xung đột khác ở châu Âu, cụ thể là Thế chiến I và II.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
20 Yêu thích
7 Bình luận 22 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại