menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Doanh Chính

Nhà đầu tư “tháo chạy” khỏi đất nền vùng ven: Giá vẫn neo cao

Giá bất động sản vùng ven Hà Nội vẫn neo cao, trên dưới 100 triệu đồng/m2.

Nhà đất trong ngõ vùng ven Hà Nội giá vẫn cao

Theo báo Lao động, từng là phân khúc bất động sản "hái ra tiền", đất nền vùng ven Hà Nội đang được nhiều nhà đầu tư tìm cách cắt lỗ, thoát hàng.

Anh Đức Hùng - một người buôn nhà đất có hơn 10 năm kinh nghiệm đã chốt bán toàn bộ 4 lô đất nền tại huyện Lương Sơn (Hòa Bình) và Thạch Thất (Hà Nội) vào cuối năm 2023 thu về hơn 9,7 tỷ đồng để dồn tiền vào đầu tư nhà ngõ ở trung tâm cho thuê.

Vị này cho hay, 4 lô đất được anh mua vào từ giữa năm 2021, khi thị trường đang có sóng giá từng được đẩy lên hơn 11 tỷ đồng nhưng anh vẫn không bán. Đến nay, phân khúc đất nền trầm lắng thậm chí giá đi xuống nên anh chấp nhận bán cắt lỗ để đầu tư ở phân khúc khác.

Nhà đầu tư “tháo chạy” khỏi đất nền vùng ven: Giá vẫn neo cao
Giá bất động sản ven đô Hà Nội giá vẫn neo cao. Ảnh: Lao động

Tương tự, vì lo sợ sẽ tiếp tục bị chôn vốn vào đất nền, anh Phạm Văn Toản (ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã quyết định bán mảnh đất rộng 120m2 tại Sóc Sơn (Hà Nội) với mức giá 2,9 tỷ đồng. Giá bán này đã giảm khoảng 400 triệu đồng so với thời điểm đầu năm ngoái anh mua mảnh đất.

Mặc dù đất nền đã được rao bán “cắt lỗ” 20-30% vẫn ở mức cao.

Chia sẻ trên báo Vietnamnet, anh Đinh Duy (Hà Đông, Hà Nội) cho biết gia đình anh đã tính đến chuyện mua nhà sau thời gian dài ở nhà thuê.

Tích luỹ được hơn 2 tỷ đồng, trong khi giá chung cư đang quá cao vợ chồng anh Duy chuyển hướng sang tìm mua nhà đất trong ngõ ở vùng ven Hà Nội, chủ yếu tại các xã thuộc huyện Hoài Đức, Thanh Trì, Đông Anh… Tuy nhiên, khảo sát ở khu vực này, anh Duy nhận thấy giá nhà đất cũng không hề rẻ.

Tại huyện Hoài Đức, khu vực xã An Khánh, La Phù, Đức Thượng, An Thượng, nhà đất ở mặt ngõ rộng 2-3m có giá 70-100 triệu đồng/m2. Còn tại huyện Thanh Trì, các căn nhà xây sẵn trong ngõ nhỏ có giá từ 80-110 triệu đồng/m2.

Hay một số căn nhà cấp 4 trong khu vực Cầu Tó, Vĩnh Quỳnh, Liên Ninh (huyện Thanh Trì), với diện tích từ 40-50m2, giá rao bán rơi vào khoảng 3,5 tỷ đồng, tùy căn, tùy vị trí. Mức giá rao bán của nhà trong ngõ trên cao ngang ngửa với nhà liền kề, biệt thự khu vực xung quanh.

Từ đầu năm 2024, không chỉ người có nhu cầu về nhà ở thực mà nhiều nhà đầu tư đã rục rịch quay trở lại thị trường đi săn đất nền vùng ven.

Sẵn tài chính khoảng 3 tỷ đồng, chị Thanh Huyền (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, hiện lãi suất thấp nên vợ chồng chị lên kế hoạch không gửi tiết kiệm mà đầu tư đất nền ven đô “cắt lỗ”.

Theo đánh giá của chị Huyền, dù đã được rao bán cắt lỗ 20-30% so với 2-3 năm trước nhưng thực tế đất nền vùng ven Hà Nội hiện vẫn giữ giá khá cao.

Như một lô đất nền dịch vụ ở xã An Khánh, huyện Hoài Đức có diện tích 50m2 được rao bán 3,8 tỷ đồng. Trong khi, giá cho thuê lô đất 50m2 có dựng nhà cấp 4 cũng chỉ có giá 2,5-3 triệu đồng/tháng, thấp hơn nhiều lãi suất gửi ngân hàng khiến chị Huyền phải cân nhắc lại phương án đầu tư.

Đã đến thời điểm thích hợp để đầu tư?

Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn cho thấy nhu cầu tìm kiếm bất động sản bán toàn quốc trong tháng 1/2024 tăng 66% so với cùng kỳ 2023, lượng tin đăng bán bất động sản cũng tăng 52%. Đáng chú ý, tại Hà Nội và TP.HCM, đất nền và đất dự án có mức độ quan tâm tăng mạnh hơn cả chung cư.

Cụ thể trong tháng 1/2024, lượng tìm kiếm đất nền tại Hà Nội tăng 110%, đất dự án tăng 77% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, lượng tìm kiếm chung cư Hà Nội tăng 71%.

Báo cáo và Chỉ số về tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) của Batdongsan.com.vn nửa đầu năm 2024 chỉ ra có đến 65% người được hỏi cho biết họ vẫn dự định mua bất động sản trong 1 năm tới.

Trong đó, tỷ trọng mua để đầu tư chiếm 60% và đất nền vẫn là loại hình được người mua tương lai quan tâm nhiều nhất.

Nhận định về giá nhà đất trong ngõ vùng ven, giám đốc một sàn giao dịch bất động sản tại Hoài Đức cho rằng, đây là sản phẩm bất động sản phục vụ nhu cầu ở thực. Giá trị tính theo m2 thì lớn, nhưng tổng giá trị căn nhà vẫn nhỏ hơn nhiều nếu so với căn liền kề, biệt thự bởi diện tích nhỏ chỉ khoảng 30-50m2 nên nhà trong ngõ vẫn tăng giá thời gian qua.

Đối với các nhà đầu tư, chuyên gia bất động sản cho rằng, mức lãi suất cho người mua nhà đang thấp, là một lợi thế cho bài toán đòn bẩy. Dù lãi suất giảm nhưng chuyên gia khuyến cáo không nên lạm dụng.

Theo vị chuyên gia, chỉ nên đầu tư thời điểm này khi có sẵn tiền và tìm được bất động sản có giá tốt, giá rẻ. Xét trong ngắn hạn, thị trường bất động sản chưa thể hồi phục ngay.

Thị trường bất động sản năm 2024 không phải là lúc để đầu tư và lướt sóng, đây vẫn là giai đoạn cân nhắc mua để đầu tư dài hạn, mua để ở. Vì vậy, không nên sử dụng đòn bẩy tài chính quá đà và chỉ nên hướng đến dự án có pháp lý hoàn thiện, chính sách bán hàng dễ thở và ưu đãi lãi suất tốt, theo Vietnamnet.

Vân Anh (T/h)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại