menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trọng Đạt

Nhà đầu tư quay lại với thị trường bất động sản

6 tháng đầu năm 2024, cả nước có 19 dự án khởi công, 23 dự án kick-off và 27 sự kiện mở bán, đánh dấu một giai đoạn ấm áp hơn của thị trường bất động sản.

Tỷ lệ hấp thụ cải thiện

Báo cáo thị trường 6 tháng đầu năm và dự báo và dự báo thị trường 6 tháng cuối năm 2024 của Viện nghiên cứu Kinh Tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services khẳng định, bất động sản trong nửa đầu năm 2024 đã ghi nhận những tín hiệu tích cực với nguồn cung tăng mạnh và tỷ lệ hấp thụ cải thiện đáng kể.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, tổng nguồn cung bất động sản nhà ở tăng 182% so với cùng kỳ và tăng khoảng 46% so với thời điểm cuối năm 2023. Khu vực phía Bắc chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung mới với hơn 50% nhưng khu vực phía Nam vẫn dẫn đầu về tổng nguồn cung sơ cấp với hơn 45%.

Tỷ lệ hấp thụ chung của toàn thị trường đã cải thiện đáng kể, tăng gần 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2023. Tỷ lệ hấp thụ tăng trưởng dần qua các quý, đặc biệt là trong các tháng sau Tết Nguyên Đán.

Nhà đầu tư quay lại với thị trường bất động sản ảnh 1

Niềm tin thị trường bất động sản đang có sự chuyển biến tích cực.

Giá bán sơ cấp đã tăng từ 5-10%, riêng loại hình căn hộ có mức tăng trung bình cao nhất lên đến 20% tại khu vực phía Bắc, riêng thị trường Hà Nội có mức tăng giá trung bình 30 - 40%. Giá bán thứ cấp, dù tình trạng bán cắt lỗ vẫn còn nhưng đã ghi nhận sự tăng nhẹ ở hầu hết các loại hình sản phẩm, tăng mạnh ở loại hình nhà phố riêng lẻ. Giá cho thuê nhà ở cũng tăng từ 5-10%, nhất là ở phân khúc căn hộ, phản ánh sự dần ổn định và phát triển của thị trường.

Ông Phạm Anh Khôi - Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh Tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services khẳng định, niềm tin thị trường đang có sự chuyển biến tích cực. Tỷ lệ khách hàng đăng ký tham quan dự án và nhà mẫu tăng 5-10 lần so với cùng kỳ năm 2023. Điều này cho thấy niềm tin của người tiêu dùng và nhà đầu tư vào thị trường bất động sản đang dần được khôi phục, mở ra triển vọng phát triển tích cực trong thời gian tới.

Trong đó, thị trường căn hộ tại Hà Nội và TPHCM đang chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc trong nửa đầu năm 2024. Nguồn cung căn hộ mới tăng mạnh, tỷ lệ hấp thụ tăng vọt từ mức thấp của cùng kỳ năm trước, và giá bán cũng có xu hướng tăng lên.

Với thị trường căn hộ Hà Nội, ghi nhận sự bùng nổ về nguồn cung, tăng gấp 15 lần so với cùng kỳ năm 2023, đạt khoảng 7.525 sản phẩm. Tỷ lệ hấp thụ cũng tăng mạnh mẽ, đạt trung bình 65-70% rổ hàng mới.

Nguồn cung căn hộ thị trường TPHCM cũng tăng gần gấp 1,3 lần so với cùng kỳ năm trước, đạt khoảng 2.356 sản phẩm. Tỷ lệ hấp thụ đạt khoảng 45-50%.

Giá bán căn hộ tại cả Hà Nội và TPHCM đều có xu hướng tăng ở hầu hết các phân khúc. Tại Hà Nội, căn hộ hạng C ghi nhận mức tăng giá cao nhất, lên tới 20-30% so với cùng kỳ năm trước. Tại TPHCM, căn hộ hạng A có mức tăng giá mạnh nhất, đạt 20-30%.

“Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường, đây là thời điểm lý tưởng để các nhà đầu tư và người mua nhà tìm kiếm cơ hội đầu tư vào thị trường căn hộ Hà Nội và TPHCM. Với tiềm năng tăng giá và tỷ lệ hấp thụ cao, thị trường căn hộ hứa hẹn mang lại lợi nhuận hấp dẫn cho các nhà đầu tư”, ông Khôi nói.

Khởi động đường đua

Thị trường bất động sản Việt Nam 6 tháng đầu năm chứng kiến sự khởi động đường đua mới đầy sôi động, những tín hiệu khởi sắc mạnh mẽ với sự tham gia tích cực của các chủ đầu tư, môi giới và khách hàng.

Ông Khôi dẫn chứng, chủ đầu tư tăng tốc công bố các dự án mới, đa dạng về phân khúc và vị trí, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Môi giới thì tăng cường liên minh, liên kết để đẩy mạnh hoạt động bán hàng, mang đến những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng. Khách hàng đã dần quay trở lại thị trường với tâm lý tích cực hơn, tìm kiếm cơ hội đầu tư và an cư.

Nhà đầu tư quay lại với thị trường bất động sản ảnh 2

Các chủ đầu tư có nguồn lực tốt hiện đã sẵn sàng bước vào giai đoạn tăng tốc.

Số lượng doanh nghiệp bất động sản quay lại hoạt động trong 6 tháng đầu năm đã tăng 11,4% so với cùng kỳ năm 2023, cho thấy niềm tin vào sự phục hồi của thị trường bất động sản đang ngày càng gia tăng. Cùng với đó, số doanh nghiệp thành lập mới cũng ghi nhận mức tăng 1,4% so với cùng kỳ năm trước, minh chứng cho sự hấp dẫn và tiềm năng phát triển của thị trường.

“Quy mô vốn bình quân trên mỗi doanh nghiệp thành lập mới đã tăng 29,7% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này cho thấy các doanh nghiệp thành lập mới có sự đầu tư tài chính nhiều hơn vào lĩnh vực bất động sản, khẳng định sự lạc quan vào tương lai của thị trường”, ông Khôi khẳng định.

Một tín hiệu đáng mừng khác là số lao động trong lĩnh vực bất động sản cũng tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023. Sự gia tăng này không chỉ phản ánh niềm tin của người lao động về lĩnh vực bất động sản mà còn cho thấy các doanh nghiệp cũng tích cực mở rộng quy mô nhân sự bên cạnh việc gia tăng nguồn vốn.

Do đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, cả nước có 19 dự án khởi công, 23 dự án kick-off và 27 sự kiện mở bán, đánh dấu một giai đoạn ấm áp hơn của thị trường bất động sản. Yếu tố pháp lý đã được các chủ đầu tư chú trọng hơn bao giờ hết, trở thành một yếu tố cạnh tranh quan trọng để đảm bảo tính hợp pháp và thúc đẩy sự tin tưởng của thị trường.

“Sau giai đoạn chạy đà và tích lũy, các chủ đầu tư có nguồn lực tốt hiện đã sẵn sàng bước vào giai đoạn tăng tốc, hướng tới mục tiêu chiếm lĩnh thị phần trong chu kỳ mới của ngành bất động sản. Trải qua giai đoạn tái cấu trúc và quan sát, nhiều chủ đầu tư đang tích cực xây dựng lại cơ sở nội bộ để sẵn sàng triển khai các dự án mới. Đáp lại nỗ lực này, một số đơn vị môi giới hàng đầu cũng đang dần trở lại thị trường”, ông Khôi nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả