menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Huy

Nhà đầu tư nhỏ lẻ đầu tư nên vào đâu trong nửa cuối năm 2024?

Một số chuyên gia đã phân tích và đưa ra dự báo về kênh đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Vượt mọi dự báo, nền kinh tế đã đạt mức tăng trưởng 6,93% trong quý II và 6,42% trong 6 tháng, tạo đà cho tăng trưởng trong nửa cuối năm và cả năm 2024. Theo nhận định của các chuyên gia, nửa cuối năm, kinh tế phục hồi nhanh, sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Giá vàng tiếp tục tăng, nhưng còn rủi ro

Sau 7 tháng năm 2024, so sánh giữa các kênh đầu tư, theo nhiều chuyên gia, dường như tỷ suất sinh lời của vàng vẫn có ưu thế vượt trội hơn hẳn so với các loại tài sản đầu tư khác, bởi chưa có yếu tố nào có thể tác động làm giảm giá vàng. Ngược lại, xuất hiện nhiều yếu tố hỗ trợ giá vàng tăng.

Nhà đầu tư nhỏ lẻ đầu tư nên vào đâu trong nửa cuối năm 2024?

Giá vàng được dự báo tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Bà Lina Nguyễn, Giám đốc Phát triển kinh doanh Exness Investment Bank nhìn nhận, các tổ chức quốc tế sẽ tiếp tục duy trì khẩu vị đầu tư với vàng, với nhiều yếu tố hỗ trợ như địa chính trị, nhu cầu mua vàng, lãi suất điều chỉnh…

"Vàng sẽ là tài sản an toàn và nằm đầu tiên trong danh mục", bà Lina Nguyễn khẳng định.

Phân tích sâu hơn về thị trường vàng, TS Nguyễn Trí Hiếu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Thị trường Tài chính & Bất động sản Toàn Cầu, cũng cho rằng hiện tại không thấy có yếu tố nào có thể tác động làm giảm giá vàng. Đồng thời, ông dự báo giá vàng có thể lên mức 2.500 USD/ounce vào cuối năm nay và có thể lên tới 3.000 USD/ounce trong năm tới.

Theo ông Hiếu, hiện tại, các ngân hàng trung ương đang mua vào vàng, đặc biệt là khối BRICS mua vào vàng cùng với một số tài sản khác, để thay thế dự trữ quốc gia của họ, thay vì giữ tài sản được định nghĩa bằng USD. Chính vì thế, cùng với nhu cầu vàng trên thế giới sẽ đẩy giá vàng lên cao, và ảnh hưởng tới thị trường vàng của Việt Nam, do đó nhà đầu tư cần hết sức thận trọng.

Cùng quan điểm, chuyên gia chiến lược thị trường Exness Investment Bank Trịnh Hà cho rằng, kênh đầu tư tiềm năng từ nay đến cuối năm sẽ là vàng, vì nó có thể đáp ứng được những rủi ro có thể xảy ra trong thời gian tới.

Trước đó, hôm 23/7, đại diện Vụ Quản lý Ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) cũng nhấn mạnh, hiện nay, giá vàng thế giới biến động với biên độ rất mạnh. Yếu tố chính trị, kinh tế thế giới đang ảnh hưởng mạnh khiến giá vàng có những diễn biến hết sức phức tạp.

"Ít ngày gần đây, giá vàng biến động với biên độ rất cao, ảnh hưởng đến giá vàng trong nước. Do đó, người dân cần hết sức thận trọng trong việc mua bán vàng", đại diện Vụ Quản lý Ngoại hối cảnh báo.

Cơ hội đến từ cổ phiếu đã “qua đáy”

Liên quan đến kênh đầu tư chứng khoán, chia sẻ tại Hội thảo “Tìm cơ hội đầu tư nửa cuối năm 2024”, được tổ chức cuối tuần qua, ông Trần Tuấn Tài, Giám đốc đầu tư của Sơn Kim Retail, đánh giá chứng khoán là lựa chọn đáng để cân nhắc. Bởi việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam cũng sẽ là yếu tố thu hút các nhà đầu tư trên toàn cầu, từ đó tạo động lực tăng trưởng cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Nhà đầu tư nhỏ lẻ đầu tư nên vào đâu trong nửa cuối năm 2024?

Nhà đầu tư có thể tham khảo cổ phiếu của các nhóm ngành đã "qua đáy" như cá tra, bán lẻ, tôm, dệt may, da giày...

Dẫn chứng là mức vốn hóa thị trường cổ phiếu tại ngày 28/6/2024 đạt hơn 7,066 triệu tỷ đồng, tăng 19% so với cuối năm trước, tương đương 69,1% GDP ước tính năm 2023. Số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư tiếp tục tăng trưởng, đạt hơn 8 triệu tài khoản vào cuối tháng 6/2024.

Theo chuyên gia này, nhà đầu tư có thể tham khảo cổ phiếu của các nhóm ngành đã "qua đáy" như cá tra, bán lẻ, tôm, dệt may, da giày… Ngược lại, với những nhóm ngành được nhận định chưa "qua đáy", nhà đầu tư cần hết sức thận trọng.

Cùng quan điểm, ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phân tích, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS, khuyến nghị các nhà đầu tư có thể tìm cơ hội từ các cổ phiếu riêng lẻ, những cổ phiếu có sự nổi trội về kết quả kinh doanh, cổ phiếu có sự thay đổi từ khó khăn mà đi lên hoặc những cổ phiếu đang tăng trưởng mà có kết quả kinh doanh đột phá trong các lĩnh vực như hóa chất, ngành thép, dệt may, bất động sản khu công nghiệp…

Trong khi đó, bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc Khối Nghiên cứu, Công ty Chứng khoán MB mặc dù cũng bày tỏ sự lạc quan về thị trường chứng khoán trong nửa cuối năm 2024, nhưng cũng lưu ý 3 rủi ro đối với nhà đầu tư, bao gồm lạm phát, tỷ giá và việc rút ròng tại thị trường chứng khoán Việt Nam.

“Từ đầu năm đến nay, các nhà đầu tư nước ngoài rút ròng khoảng 1,6 - 1,7 tỷ USD. Trong khoảng 2-3 năm gần đây, các nhà đầu tư nước ngoài có xu hướng đầu tư vào semiconductor (chất bán dẫn) hay là các cổ phiếu công nghệ lên cao thì thị trường của chúng ta hầu như không có hàng hóa và vấn đề này có thể sẽ không được giải quyết trong tương lai gần. Do đó, việc các nhà đầu tư nước ngoài rút ròng sẽ là gánh nặng đối với thị trường”, bà Hiền lưu ý.

Người gửi tiền nên chờ lãi suất cao hơn

Về kênh gửi tiết kiệm, theo nhận định của nhiều chuyên gia, lãi suất huy động đang có xu hướng tăng, trong khi lãi suất cho vay đang ở mức thấp.

Nhà đầu tư nhỏ lẻ đầu tư nên vào đâu trong nửa cuối năm 2024?

Lãi suất huy động có thể tăng 0,5-1% từ nay đến cuối năm, chỉ nên chỉ gửi tiền ngắn hạn để chờ lãi suất cao hơn.

Theo thống kê, sau 4 tháng đầu năm 2024 mang lại mức lợi suất thấp, kênh tiết kiệm cũng đang trở nên hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư khi mà trong thời gian gần đây, một loạt ngân hàng đã điều chỉnh lãi suất tiết kiệm.

Trong tháng 6, thị trường ghi nhận 23 nhà băng tăng lãi suất huy động. Sang tháng 7 có 15 ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất huy động, gồm: NCB, Eximbank, SeABank, VIB, BaoViet Bank, Saigonbank, VietBank, MB, BVBank, KienLong Bank, VPBank, PVCombank, PGBank, Sacombank và BIDV.

Trong nhóm các ngân hàng thương mại cổ phần, một số nhà băng hiện đang trả lãi cao nhất đến 6%/năm cho khoản vay kỳ hạn 12 tháng áp dụng với mọi giá trị tiền gửi, đây là mức lãi suất cao nhất thị trường hiện tại.

Tuy nhiên, TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định, trong nửa năm sau, với các hoạt động sản xuất kinh doanh khởi sắc hơn, các ngân hàng sẽ mạnh tay cho vay. Với kịch bản này, các ngân hàng sẽ tăng lãi suất tiền gửi để tăng huy động và tăng cho vay, kéo theo lãi suất cho vay tăng.

"Lãi suất huy động có thể tăng 0,5-1% từ nay đến cuối năm. Do đó, người gửi tiền nên chỉ gửi tiền ngắn hạn để chờ lãi suất cao hơn", ông Hiếu lưu ý.

Bất động sản chờ "ngấm" chính sách

Với kênh đầu tư bất động sản, ông Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, nhấn mạnh tâm điểm nổi bật nhất về chính sách từ nay đến cuối năm là việc 3 bộ luật bao gồm Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực vào ngày 1/8/2024 cùng các nghị định đã được Thủ trướng phê duyệt.

Nhà đầu tư nhỏ lẻ đầu tư nên vào đâu trong nửa cuối năm 2024?

Thị trường bất động sản dự báo khởi sắc khi Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 cùng các nghị định đã được Thủ trướng phê duyệt.

Theo đó, thị trường đất đai, nhà ở, bất động sản cũng như một số lĩnh vực có liên quan đang chờ đợi một cách tích cực về hiệu lực và hiệu quả của các luật và nghị định quan trọng này. Đặc biệt khi thị trường bất động sản, nhà ở đang có những dấu hiệu phục hồi ở một số phân khúc.

Trên thị trường, nguồn cung về bất động sản và nhà ở cũng đang có dấu hiệu tăng và ông Nghĩa kỳ vọng sau ngày 1/8, thị trường bất động sản cũng như thị trường tài sản nói chung bao gồm cả chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp sẽ phục hồi tích cực cùng nền kinh tế chung bởi tính lan toả rộng lớn của lĩnh vực này.

Đồng tình, ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc đầu tư Công ty DKRA Group cho rằng về trung và dài hạn, các luật này sẽ giúp cho thị trường minh bạch hơn, bảo vệ nhà đầu tư, và giúp thị trường phát triển bền vững hơn. Tuy nhiên, ông Thắng dự báo trong ngắn hạn rất khó để có thể có sự tăng trưởng đột biến về giá cũng như cung trong thị trường.

“Các bộ luật cần 6-12 tháng mới thực sự thẩm thấu vào thị trường”, ông đánh giá.

Theo ông Thắng, hiện tâm lý thị trường đang chia ra làm hai thái cực. Một là các nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính từ chu kỳ trước vẫn tiếp tục có xu hướng gồng lãi chờ cơ hội. Hai là một số nhà đầu tư giữ lượng tiền mặt lớn đang có xu hướng tiếp tục nghe ngóng những diễn biến tiếp theo của thị trường.

Số liệu của Ngân hàng Nhà nước công bố cho thấy tổng lượng tiền gửi tính đến cuối tháng 6 là trên 13,6 triệu tỷ đồng, bất chấp lãi suất ở mức rất thấp. Tâm lý phòng thủ này đã khiến cho thanh khoản của thị trường bất động sản dù có tăng nhưng còn hạn chế.

"Trong bối cảnh thị trường còn khó đoán định, phân khúc nhà ở chung cư vừa túi tiền vẫn sẽ giữ đà phục hồi và dẫn dắt thị trường trong 6 tháng cuối năm", đại diện Công ty DKRA Group nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả