menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Xuan Hường

Nhà đầu tư giá trị có nên mua cổ phiếu Toyota?

Nhóm cổ phiếu Auto-Tires-Trucks tại Zacks (các công ty sản xuất Ô tô, Lốp, Xe tải) có rất nhiều cái tên xuất sắc. Tuy nhiên, mục tiêu chung của các nhà đầu tư vẫn là tìm ra những công ty hoạt động tốt hơn các công ty cùng ngành.

Rõ ràng, Toyota Motor Corporation (TM) là một cổ phiếu có thể thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư, nhưng biến động giá cổ phiếu gần đây của hãng có tốt hơn so với trung bình chung?

Nhà đầu tư giá trị có nên mua cổ phiếu Toyota?

Toyota Motor Corporation là một trong 111 cổ phiếu thuộc nhóm ngành Auto-Tires-Trucks, nhóm này xếp thứ 9 trong Xếp Hạng Nhóm Ngành của Zacks (Zacks Sector Rank). Bảng xếp hạng này bao gồm 16 nhóm ngành khác nhau, tính Xếp hạng Zacks trung bình của từng cổ phiếu trong ngành để đánh giá sức mạnh của từng nhóm.

Xếp hạng Zacks là một mô hình chấm điểm đã được chứng minh là có hiệu quả trong phân tích đầu tư, với khả năng xác định những cổ phiếu có đặc điểm phù hợp để vượt trội so với thị trường trong vòng một đến ba tháng tới. Hệ thống đánh giá này tập trung vào các điều chỉnh ước tính lợi nhuận từ các nhà phân tích, từ đó đánh giá cao các công ty có triển vọng lợi nhuận cải thiện. Toyota Motor Corporation hiện đang có Xếp hạng Zacks #2 (Mua).

Trong 90 ngày qua, Ước tính đồng thuận của Zacks về lợi nhuận cả năm của TM đã tăng hơn 18,8%. Điều này cho thấy kỳ vọng của các nhà phân tích về triển vọng lợi nhuận của công ty đang được cải thiện.

Dữ liệu mới nhất hiện có của trang này cho thấy TM đã tăng giá khoảng 33% kể từ đầu năm. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu Auto-Tires-Trucks đã giảm trung bình 5,7%. Có thể thấy, cổ phiếu Toyota Motor Corporation đang hoạt động tốt hơn so với trung bình ngành trong 2024.

Xét cụ thể hơn, Toyota Motor Corporation thuộc ngành Automotive - Foreign (Ô tô - Nước ngoài), bao gồm 25 cổ phiếu lẻ và hiện đứng ở vị trí thứ 58 trong Xếp hạng Ngành của Zacks (Zacks Industry Rank). Các cổ phiếu trong nhóm này đã tăng khoảng 19,8% từ đầu năm đến nay, vì vậy TM cũng hoạt động tốt hơn nhóm này xét về mặt tăng giá cổ phiếu tính đến thời điểm hiện tại.

Nhà đầu tư giá trị có nên mua cổ phiếu Toyota?

Như đã nói ở trên, hệ thống Xếp hạng Zacks tập trung vào các điều chỉnh ước tính lợi nhuận. Tuy nhiên, mỗi nhà đầu tư sẽ có một góc nhìn, cách đánh giá riêng bao gồm định giá, tăng trưởng và động lực.

Xu hướng phổ biến nhất hiện nay có lẽ là đầu tư giá trị, một chiến lược đã được chứng minh là thành công trong mọi loại bối cảnh thị trường. Các nhà đầu tư giá trị dựa vào các hình thức phân tích truyền thống dựa trên các số liệu định giá quan trọng để tìm ra những cổ phiếu mà họ cho rằng đang bị định giá thấp, từ đó ẩn chứa cơ hội kiếm lợi nhuận.

Zacks đã phát triển hệ thống chấm điểm Style Scores (Điểm Phong cách) đầy sáng tạo, từ đó xác định những cổ phiếu nổi bật theo các cách tiếp cận đánh giá khác nhau. Ví dụ: các nhà đầu tư giá trị sẽ quan tâm đến những cổ phiếu có xếp hạng cao trong danh mục "Value" (Giá trị). Khi kết hợp với Xếp hạng Zacks cao, cổ phiếu hạng "A" trong danh mục Giá trị nằm trong số những cổ phiếu có giá trị mạnh nhất trên thị trường hiện nay.

Nhà đầu tư giá trị có nên mua cổ phiếu Toyota?

Toyota Motor (TM) hiện đang có Xếp hạng Zacks là #2 (Mua), cũng như hạng A cho Giá trị.

TM cũng có tỷ lệ PEG là 0,47x. Đây là một hệ số định giá khá tương tự với P/E, khác biệt là PEG tính đến tốc độ tăng trưởng lợi nhuận dự kiến của công ty. PEG trung bình của ngành Automotive - Foreign là 0,49x. Trong 12 tháng qua, PEG của TM đã ở mức cao nhất là 2,51 và thấp nhất là 0,37, với mức trung bình là 0,50.

Ngoài ra TM có hệ số P/B là 1,43. Hệ số P/B được sử dụng để so sánh giá trị thị trường của công ty với giá trị sổ sách, bằng tổng tài sản trừ đi tổng nợ phải trả. P/B hiện tại của TM có vẻ ổn định, khi so sánh với mức P/B trung bình của ngành là 1,70. P/B của TM từng đạt mức cao nhất là 1,43 và thấp nhất là 0,84, với mức trung bình là 1,03 trong một năm qua.

Cuối cùng, nhà đầu tư cần lưu ý rằng TM có tỷ lệ P/CF là 6,99x. Hệ số này tập trung vào dòng tiền hoạt động của công ty, thường được sử dụng để tìm các cổ phiếu bị định giá thấp nếu xét theo dòng tiền tự do của công ty. P/CF hiện tại của TM có vẻ ổn định khi so sánh với P/CF trung bình của ngành là 8,54. Trong vòng 12 tháng qua, P/CF của TM từng đạt mức cao nhất là 7,16 và thấp nhất là 5,27, với mức trung vị là 5,87.

Đây chỉ là một số số liệu được xem xét để Zacks đưa ra chấm hạng A cho thang điểm Giá trị của Toyota Motor. Tuy nhiên, những con số này cũng đã chứng tỏ rằng TM có thể đang bị định giá thấp vào thời điểm hiện tại. Xét cùng với những cải thiện trong triển vọng lợi nhuận, chúng ta có thể thấy rõ rằng TM hiện là một cổ phiếu giá trị đáng để cân nhắc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại