menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Nhà cho thuê ế khách

Rất nhiều nhà cho thuê bị bỏ trống sau đợt bùng phát dịch lần 4.

Làn sóng người lao động rời thành phố về quê trong đợt dịch lần thứ tư khiến nhà cho thuê bị bỏ trống hàng loạt.

Vài tuần qua, làn sóng người nhập cư rời khỏi TP HCM về quê khi cuộc sống đô thị bấp bênh trong đợt dịch lần thứ tư đang đẩy bất động sản cho thuê vào thế khó. Ngay cả phân khúc rẻ nhất, có giá thuê thấp nhất thị trường là phòng trọ cho thuê cũng đang "thất thủ" vì ế khách. Dù giá nhà cho thuê tại Sài Gòn đã giảm mạnh suốt mùa cao điểm giãn cách, tỷ lệ trống tiếp tục tăng cao khi thành phố dỡ phong tỏa. Ông Long, chủ dãy nhà trọ cho thuê gần cụm công nghiệp Linh Trung, quận Thủ Đức cho biết, từ cuối tháng 9 đến nay, số phòng trống tăng lên hơn 50% do khách thuê lần lượt trả lại nhà.

"Dù tôi đã giảm giá thuê, có trường hợp cho khách nợ tiền thuê, nhiều người vẫn gói ghém về miền Tây chưa định ngày trở lại Sài Gòn", ông Long cho hay. Nhà đầu tư này xác nhận, nhiều năm kinh doanh dãy nhà trọ cho thuê, đây là lần đầu tiên tỷ lệ phòng trống cao đến vậy. Theo tính toán của ông, với tỷ lệ phòng trống cao như hiện nay, chỉ những người xây nhà cho thuê bằng vốn tự có mới không bị ảnh hưởng, trường hợp vay ngân hàng sẽ gặp khó khăn trong việc trả lãi suất.

Bà Hồng, chủ dãy nhà trọ gần khu Sơn Kỳ, quận Tân Phú chia sẻ có gần chục phòng trống do người thuê bỏ về quê khiến nguồn thu từ nhà trọ cũng đã giảm một nửa so với trước dịch. Bà Hồng chia sẻ đầu tư dãy trọ được 4 năm, trong đó vay ngân hàng 50% vốn, phải mất trên chục năm khai thác cộng với dòng tiền tích lũy gộp lại mới trả dứt nợ.

"Tôi chỉ giảm giá thuê chứ không đủ sức miễn tiền thuê vì còn phải gánh chi phí tài chính", bà Hồng lo ngại.

Khảo sát của VnExpress cho thấy, không chỉ phòng trọ cho thuê có tỷ lệ trống tăng cao, các nhóm nhà phố cho thuê nguyên căn cũng bỏ trống hàng hoạt, giá thuê giảm 50% vẫn khó tìm được khách. Giá thuê nhà chung cư, nhà phố hẻm cũng giảm 20-40% suốt đợt phong tỏa thậm chí kéo dài đến cuối năm nhưng tỷ lệ trống vẫn ở mức cao. Riêng căn hộ dịch vụ có tỷ lệ trống trên 30%. Các mô hình đầu tư nhà cho thuê trước đây từng là kênh an toàn, hái ra tiền nay đối mặt với áp lực hiệu suất khai thác xuống thấp chưa từng có, nguồn thu sụt giảm trung bình 40-50%.

Chia sẻ trong một talk show bất động sản mới đây, ông Phan Công Chánh, Tổng giám đốc Công ty Phú Vinh xác nhận, đầu tư nhà cho thuê đứng trước nhiều rủi ro do tác động nặng nề của đại dịch Covid-19. Trong điều kiện bình thường (kinh tế tăng trưởng ổn định), đầu tư nhà trọ có ưu điểm là thấy dòng tiền đều đặn hằng tháng từ việc khai thác cho thuê, cộng với khả năng tăng giá trị tài sản theo thời gian. Song đợt dịch lần thứ tư để lại bài học cho nhà đầu tư dãy trọ quanh khu công nghiệp ở các đô thị phát triển gặp rủi ro lớn khi công nhân rút về quê, tỷ lệ trống cao.

Ông Chánh phân tích, đại dịch làm lộ rõ điểm yếu của đầu tư phòng trọ cho thuê là không phải lúc nào cũng lấp đầy 100% khách thuê, vì vậy cần phải quản trị rủi ro công suất thấp để tránh vỡ trận. Đầu tư nhà cho thuê trong giai đoạn sống chung với dịch bệnh hiện nay cũng không nên vay vốn để tránh áp lực bẫy lãi suất. Nếu cần dùng đòn bẩy tài chính, chỉ nên thận trọng vay 30%, nhưng nên cân đối tính toán sao cho tiền thu từ dãy trọ có thể đáp ứng được việc trả lãi ngân hàng.

Trao đổi với VnExpress, ông Trang Minh Hà - Chủ tịch Hội đồng Quản trị North Stars Asia phân tích, nhóm bất động sản cho thuê gồm phòng trọ, căn hộ dịch vụ, nhà phố nguyên căn, nhà phố hẻm và chung cư, tỷ lệ trống tăng cao là do nhu cầu toàn xã hội đã chạm mức đáy trong đại dịch. Làn sóng bỏ phố về quê gây khó khăn cho thị trường nhà cho thuê tại TP HCM.

"Covid-19 đang làm gia tăng rủi ro ở hầu hết phân khúc bất động sản cho thuê khi khả năng khai thác xuống thấp kỷ lục và phải cần rất nhiều thời gian thị trường này mới tìm lại được sự ổn định", ông Hà đánh giá.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại