menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Minh Châu

Nguồn cung nhà ở mới vẫn khan hiếm, nhiều chính sách bán hàng được chủ đầu tư chào mời

Nguồn cung mới trong tháng 5 đạt hơn 2,800 căn, giảm 61% so với tháng 4, phần lớn đến từ phân khúc căn hộ trung và cao cấp; trong đó, TPHCM và các tỉnh lân cận cho ra nhiều nhất với 1,408 căn.

Nguồn cung mới vẫn còn ‘yếu’

Báo cáo thị trường bất động sản nhà ở tháng 05/2024 của Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (DXS – FERI) cho biết nguồn cung mới trong tháng 5 đạt 2,828 căn, giảm 61% so với tháng 4, phần lớn đến từ phân khúc căn hộ trung và cao cấp. TPHCM và các tỉnh lân cận cho ra nhiều nhất với 1,408 căn.

Tổng nguồn cung sơ cấp giảm nhẹ gần 1% so với tháng 4, đạt 47,458 căn. Nguồn cung trong tháng 6 dự kiến sẽ có sự cải thiện hơn và đa dạng loại hình sản phẩm, đến từ các dự án đã và đang được truyền thông nhưng chưa mở bán.

Nguồn cung mới theo tháng sụt giảm nhưng tỷ lệ hấp thụ cải thiện

Nguồn cung nhà ở mới vẫn khan hiếm, nhiều chính sách bán hàng được chủ đầu tư chào mời

Nguồn: DXS – FERI

Tỷ lệ hấp thụ bình quân trên nguồn cung mới tăng mạnh so với cùng kỳ, đạt từ 57-62%. Sự tăng trưởng này đến từ việc nguồn cung mới tương đối khan hiếm, đến từ các dự án có vị trí đắc địa, thanh khoản cao.

Hiện tượng sốt nóng cục bộ tại khu vực Hà Nội đã có dấu hiệu hạ nhiệt, giao dịch chủ yếu đến từ nguồn cung mới trong khi giao dịch thứ cấp dần ổn định trở lại.

Về giá bán, các dự án mở bán mới trong kỳ chủ yếu đến từ phân khúc trung cấp trở lên đã góp phần làm tăng mức giá bán bình quân tại các thị trường lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ…

Theo đó, giá bán căn hộ tại Hà Nội và các tỉnh lân cận dao động từ 26-70 triệu đồng/m2, ổn định so với tháng trước. Còn tại TPHCM và các tỉnh lân cận từ 29-82 triệu đồng/m2, tăng khoảng 1-2% so với tháng trước. Khu vực miền Trung và miền Tây cũng tăng giá bán từ 3-6%.

Ghi nhận sự tăng giá chủ yếu từ các dự án mở bán mới tại Hà Nội và TPHCM

Nguồn cung nhà ở mới vẫn khan hiếm, nhiều chính sách bán hàng được chủ đầu tư chào mời

Nguồn: DXS – FERI

DXS – FERI cho biết trong tháng 06/2024, một số dự án cao cấp, hạng sang sẽ được mở bán chính thức trong khi nguồn cung mới từ các dự án bình dân, trung cấp ngày càng hạn chế và các dự án nhà ở xã hội chưa có kế hoạch mở bán nên mặt bằng giá dự báo sẽ tiếp tục xu hướng leo thang.

Trong tháng 5, hàng loạt dự án công bố, mở bán như mở bán tòa Luxury Tower tại dự án Cara River Park (Cần Thơ), mở bán phân khu All Blue tại dự án Eco Village (Đồng Nai) và mở bán giai đoạn cuối dự án Zeit River (TPHCM); các dự án được công bố như Eaton Park (TPHCM), Phú Đông Skyone (Bình Dương) và dự án The Pathway (Thanh Hóa).

Còn tháng 6, một số dự án trọng điểm tích cực khởi động để chuẩn bị tung ra thị trường như The Sola Park – Hà Nội, DaNang Gold Tower, Golden Crown – Hải Phòng, Libera Nha Trang – Khánh Hòa, L’arcade tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng – TPHCM và dự án HaLong Marina – Quảng Ninh.

Nhiều chính sách được chủ đầu tư tung ra

Các dự án sau khi đã mở bán vẫn tiếp tục công bố các chính sách bán hàng ưu đãi mới để tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ rổ hàng tồn.

Nguồn cung nhà ở mới vẫn khan hiếm, nhiều chính sách bán hàng được chủ đầu tư chào mời

Chính sách bán hàng và ưu đãi ngày càng đa dạng từ chủ đầu tư

Nhiều chủ đầu tư cũng áp dụng các phương thức thanh toán như thanh toán sớm, thanh toán giãn, thanh toán theo tiến độ xây dựng, hỗ trợ vay ngân hàng từ 65 – 80% giá trị căn hộ… ân hạn nợ gốc, hỗ trợ lãi suất lên đến 36 tháng.

Điển hình như có dự án chỉ cần thanh toán 1%/tháng hay giãn tiến độ thanh toán trong 2-4 năm tại các dự án Libera Nha Trang, Sunwah Pearl, Masteri Waterfront…

Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn nhiều chính sách ưu đãi khác như miễn phí quản lý 1-4 năm, tặng quà nội thất, bàn giao có nội thất, chiết khấu ngày mở bán, chương trình đặc biệt lên đến 10% giá trị căn hộ, …

Các chính sách chiết khấu mạnh tay từ các chủ đầu tư cao nhất lên đến 30% cũng đã góp phần đáng kể giúp cải thiện tỷ lệ hấp thụ trong tháng 5.

DXS – FERI cho rằng khách mua nhà có xu hướng phân hóa thành 2 nhóm. Thứ nhất là nhóm có tài chính tốt sẵn sàng xuống tiền đối với các dự án có pháp lý và thanh khoản tốt, kể cả các sản phẩm có giá trị lớn thuộc phân khúc cao cấp, hạng sang.

Nhóm còn lại có nhu cầu nhưng nguồn lực còn hạn chế vẫn đang cân nhắc lựa chọn kỹ và tập trung tìm kiếm các dự án có chính sách bán hàng tốt, phù hợp với khả năng tài chính.

Đơn vị nghiên cứu này cũng nhận định các Luật Đất đai 2024, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 và Luật Nhà ở 2023 sớm có hiệu lực (dự kiến ngày 01/08/2024) sẽ góp phần hoàn thiện bộ khung chính sách, từ đó sớm có cơ sở để ban hành các văn bản dưới Luật (Nghị định, Thông tư) nhằm tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý, khơi thông nguồn cung và thúc đẩy sự phục hồi, sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường bất động sản và bảo vệ quyền lợi cho các chủ đầu tư, nhà môi giới lẫn khách hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả