menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Thị Lâm Oanh

Người quan tâm giảm, giá nhà chung cư vẫn tăng 8 9%

Mặc dù lượng tin đăng và mức độ quan tâm tìm hiểu bất động sản đều giảm mạnh, chỉ số giá nhà chung cư tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn tăng khoảng 8-9% so với cùng kỳ năm trước trong tháng Tám, theo một báo cáo vừa được batdongsan.com.vn công bố.

Do dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, thị trường bất động sản Việt Nam trong tháng Tám tiếp tục chịu nhiều ảnh hưởng. Lượng tin đăng và mức độ quan tâm bất động sản đều có sự sụt giảm mạnh so với tháng Bảy.

Theo kênh thông tin batdongsan.com.vn, lượng tin đăng trong tháng Tám giảm 58% so với tháng Bảy và giảm 75% so với tháng cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng tin đăng bán nhà riêng giảm 68% và lượng tin đăng bán đất giảm 53% so với tháng Bảy.

Tại Hà Nội, lượng tin đăng tháng Tám giảm 68% so với tháng trước; còn tại TP. Hồ Chí Minh, mức giảm tương ứng là 59%.

Đồng thời, mức độ quan tâm đến bất động sản trong tháng Tám cũng giảm 27% so với tháng trước và giảm 39% so với tháng 8/2020; trong đó, mức độ quan tâm đến căn hộ chung cư giảm 32% và đất nền giảm 29% so với tháng Bảy.

Theo batdongsan.com, mức độ quan tâm giảm mạnh nhất tại các tỉnh, thành phố có có ca nhiễm tăng cao như: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hà Nội.

Tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, mức độ quan tâm bất động sản trong tháng Tám giảm lần lượt 36% và 17% so với tháng trước. Mức giảm ghi nhận ở hầu hết các loại hình bất động sản chính như chung cư, nhà riêng và nhà mặt phố.

Mức độ quan tâm chung cư trong tháng Tám tại Hà Nội giảm 43% so với tháng Bảy; trong đó, mức độ quan tâm đến chung cư cao cấp giảm 33%, chung cư trung cấp giảm 47% và chung cư bình dân giảm 45%.

Còn tại TP. Hồ Chí Minh, mức độ quan tâm chung cư giảm 23% so với tháng Bảy; trong đó, mức độ quan tâm đến chung cư cao cấp giảm 20%, chung cư trung cấp giảm 29% và chung cư bình dân giảm 22%.

Mặc dù lượng tin đăng và mức độ quan tâm đều giảm mạnh nhưng chỉ số giá chung cư tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh ổn định trong tháng Tám, thậm chí tăng 8-9% so với cùng kỳ năm trước.

Nhiều chủ đầu tư đẩy mạnh quảng bá hình ảnh theo hình thức mở bán online, đặt cọc, livestream bán hàng trong thời gian diễn ra dịch bệnh.

Theo batdongsan.com, mức độ quan tâm trong tháng Tám tại một số tỉnh như Khánh Hòa, Bình Dương, Đà Nẵng và Đồng Nai cũng giảm mạnh trong tháng Tám; trong đó, Đà Nẵng giảm 49%, Khánh Hòa giảm 25%.

Bên cạnh đó, thị trường ghi nhận số điểm sáng tại một số tỉnh khu vực miền Bắc như: Bắc Giang, Hải Phòng, Bắc Ninh, với mức độ quan tâm tăng lần lượt 26%, 8% và 7%.

Trước đó, Bộ Xây dựng cho biết trong thời gian qua, giá căn hộ chung cư vẫn tăng bất chấp dịch bệnh. Cụ thể, tại Hà Nội, dự án Sunshine Garden tăng khoảng 5,9%, Xuân Mai Complex tăng khoảng 4,5%, Hòa Bình Green City tăng khoảng 5,1%... Hay tại TP. Hồ Chí Minh, dự án Cantavil An Phú - Cantavil Premier tăng khoảng 7,1%, Opal Riverside tăng khoảng 6,3%, Sunview Town tăng khoảng 5,5%...

Với các căn hộ bình dân có mức giá từ 25-30 triệu đồng/m2, các dự án nhà ở thương mại tại khu vực trung tâm của các đô thị hầu như không có, căn hộ có mức giá này chỉ có tại một số ít các dự án tại khu vực xa trung tâm. Trong khi nguồn cung loại căn hộ này ngày một hạn chế thì nhu cầu của người dân vẫn còn nhiều, dẫn đến giá bán phân khúc này tiếp tục tăng.

Theo bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Bộ phận tư vấn và nghiên cứu Savills Hà Nội, tình hình hoạt động của thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2021 sẽ chậm hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giá bất động sản, đặc biệt là bất động sản Hà Nội từ nay tới cuối năm dự kiến sẽ không giảm mặc dù đang có áp lực gia tăng về dòng tiền và việc chi trả của các nhà đầu tư.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, cho rằng dù dịch bệnh và giao dịch giảm mạnh nhưng giá nhà, đất khó giảm khi thị trường đang hình thành một mặt bằng giá mới với các dự án bất động sản đủ cơ sở pháp lý.

Cũng theo ông Đính, việc giá nhà đất sẽ khó giảm còn có nguyên nhân do áp lực đầu vào của bất động sản đang gia tăng, với vật liệu xây dựng tăng giá từ 40 - 50%; giá đất đền bù giải phóng mặt bằng cao sau khi giá đất ở các địa phương đang được điều chỉnh tăng đến 10-15%...

Hiện giá tại một số dự án đã tăng 15-20% trong thời gian ngắn, mặc dù khả năng tiêu thụ sản phẩm chưa tốt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại