menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
An Bang

Người giàu nhất châu Á kiếm 40 tỷ USD một năm thế nào

Gautam Adani là người kiếm được nhiều tiền nhất thế giới năm nay, nhờ ngành năng lượng bùng nổ và cổ phiếu các công ty của ông tăng giá.

Nhà sáng lập Adani Group Gautam Adani (Ấn Độ) đã có một năm rất thịnh vượng. Ông vượt qua người đồng hương Mukesh Ambani để trở thành người giàu nhất châu Á. Hồi tháng 8, ông cũng trở thành người giàu thứ 3 thế giới trong danh sách của Bloomberg với 116 tỷ USD. Trong khi phần lớn tỷ phú khác mất tiền, Adani lại kiếm được 40 tỷ USD trong năm nay và người có tài sản tăng mạnh nhất thế giới.

Adani năm nay 60 tuổi. Ông làm giàu từ nông nghiệp, than đá và đang tích cực mở rộng ra ngoài mảng nhiên liệu hóa thạch. Adani từng bỏ dở đại học, thử vận may trong ngành kim cương ở Mumbai đầu thập niên 80. Sau đó, ông quay về quê nhà ở Gujarat để giúp anh trai điều hành công ty nhựa. Năm 1988, ông thành lập Adani Enterprises - công ty con thuộc Adani Group - hiện là hãng kinh doanh than đá lớn nhất Ấn Độ.

Phần lớn tài sản của ông hình thành trong 2 năm gần đây, nhờ chuyển đổi sang năng lượng xanh và cơ sở hạ tầng. Việc phát triển các mảng kinh doanh phù hợp với định hướng của Thủ tướng Narenda Modi giúp các công ty của Adani ăn nên làm ra.

Dù vậy, năm qua, Adani lại hưởng lợi từ việc Ấn Độ thiếu nhiên liệu và phải nhập khẩu than đá. Cơn khát năng lượng đã kéo giá than đá lên kỷ lục. Hồi tháng 6, thị phần của Adani Enterprises trong kim ngạch nhập khẩu than của Ấn Độ tăng gấp đôi so với năm ngoái. Hoạt động khai thác của công ty này cũng tăng gần 60% trong năm tính đến hết tháng 3.

Tài sản của Adani cũng tăng nhờ các vụ M&A thành công. Ông là người bận rộn mua bán nhất châu Á năm nay. Adani mua lại mảng kinh doanh tại Ấn Độ của hãng vật liệu xây dựng Holcim (Thụy Sĩ). Ông cũng thâu tóm thành công một cảng ở Israel và đài truyền hình NDTV – một trong số ít tổ chức truyền thông của Ấn Độ lên tiếng chỉ trích chính phủ.

Cổ phiếu các công ty của Adani năm nay không thoát làn sóng bán tháo do lạm phát cao và kinh tế đi xuống. Tuy nhiên, nhìn chung, chúng vẫn tăng giá so với đầu năm, giúp tài sản của ông đi lên. Cổ phiếu Adani Enterprises tăng hơn gấp đôi năm nay. Cổ phiếu Adani Wilmar, Adani Total Gas cũng tăng tương tự. Adani Power thậm chí tăng gấp 3.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả