menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

Nghiện tiền ảo: Cơn đại dịch giấu mặt?

Tiền ảo đúng là một cơn "đại dịch"

Khi Matt Danzico bắt đầu nhìn thấy những biểu tượng tiền điện tử trên bao bì các mặt hàng ở cửa hàng tạp hóa, anh biết anh đã gặp vấn đề.

Danzico bị cuốn vào cơn sốt giao dịch tiền kỹ thuật số toàn cầu trong thời kỳ đại dịch và rất nhanh chóng, nó trở thành nỗi ám ảnh.

Tôi thường có những đêm không ngủ, phải trằn trọc, cố gắng loại bỏ những biểu đồ ra khỏi đầu. Tôi tưởng mình đã mất trí”, nhà thiết kế và cũng là nhà báo ảnh ở Barcelona cho biết.

Các loại tiền điện tử như Bitcoin và Ethereum “khét tiếng” về sự biến động và người đàn ông 39 tuổi này đã chứng kiến ​​số tiền thắng và thua bằng với tiền lương làm việc trong nhiều năm chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn.

Cảm xúc của anh thay đổi như chiếc tàu lượn siêu tốc. Vợ anh nhận thấy anh trở nên lo lắng và tức giận.

Danzico từ chối cho biết thiệt hại mà cuộc chơi thử tiền điện tử đã gây ra đối với tài chính của anh - chỉ nói rằng "đối với tài khoản ngân hàng của chúng tôi, điều đó thật tồi tệ".

Hồi tưởng lại nhiều tháng sau đó trong chuyến du lịch về lại nước Mỹ, anh cảm thấy nhẹ nhõm vì đã cai được cơn nghiện mới bắt đầu khá nhanh chóng.

Tuy nhiên, khi tiền điện tử phát triển từ chỗ chỉ là mối quan tâm của một nhóm người thành sự quan tâm “chính thống” hơn, Danzico cho rằng những trải nghiệm đen tối hơn nhiều so với những gì đã xảy ra với anh đang diễn ra trên toàn thế giới.

Chúng ta biết rằng hàng chục triệu người đang giao dịch tiền điện tử. Nếu một phần nhỏ trong số những người đó trở nên nghiện, sẽ có một cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần tiềm ẩn bùng phát trên quy mô mà tôi không nghĩ rằng thế giới từng chứng kiến”, anh nói.

Danzico chỉ ra bạn không cần tìm đâu xa hơn Twitter, nơi những người đam mê tiền điện tử tụ tập, để biết về hậu quả sức khỏe tâm thần do chúng mang lại.

Các dòng tweet của những người thảo luận về chứng trầm cảm, những suy nghĩ thực sự cực đoan về sự cô lập và tự tử thường đi kèm những lần giá lao dốc.

Vào tháng 9, câu chuyện về nỗ lực làm giàu từ tiền điện tử đầy thảm họa của một người đàn ông Séc đã lan truyền với tốc độ chóng mặt trên Twitter vì càng cố gỡ lại khoản lỗ, anh ta càng bị ngập vào những khoản nợ chồng chất.

Chán nản và lâm vào cảnh không nhà, anh ta xấu hổ đến nỗi không dám nhờ giúp đỡ. "Khi gọi cho mẹ, tôi chỉ nói mọi thứ đều ổn, tôi có một công việc tốt, có nơi để ngủ, nhưng thực tế là tôi đang chết đói", nhân vật lấy tên là Jirka viết. Giờ đây, anh đang bắt đầu làm lại cuộc đời.

Băn khoăn với trải nghiệm của bản thân và những người khác trên mạng, Danzico bắt đầu nghiên cứu chứng nghiện tiền điện tử, bằng cách viết về những gì anh phát hiện được trong một bài báo cho trang web tin tức tiền điện tử Cointelegraph.

Anh chỉ tìm thấy một nghiên cứu quy mô nhỏ về chứng nghiện tiền điện tử ở Thổ Nhĩ Kỳ và một vài nhà trị liệu cung cấp sự trợ giúp chuyên nghiệp ở Thái Lan và Mỹ.

Các chuyên gia xem hiện tượng này là một dạng nghiện cờ bạc, và lưu ý những điểm tương đồng với các nhà giao dịch Phố Wall mà có các khoản đầu tư vượt quá tầm kiểm soát.

Castle Craig, một phòng khám cai nghiện ở Scotland, mô tả chứng nghiện tiền điện tử như "bệnh dịch thời hiện đại".

Phòng khám này lưu ý trên trang web của họ rằng vấn đề này phổ biến hơn ở nam giới, "nhưng điều này có thể do phụ nữ giao dịch tiền điện tử ít hơn nam giới".

Đối với Danzico, thật đáng báo động khi không có sự trợ giúp chuyên biệt hơn. Anh nghi ngờ một phần của vấn đề là mọi người không nhận ra việc đầu cơ tiền điện tử đã trở nên bình thường như thế nào.

Hồi tháng 7, sàn giao dịch Crypto.com ước tính 221 triệu người đang giao dịch trên toàn thế giới. Con số này tăng hơn gấp đôi trong vòng 6 tháng khi hàng triệu người bắt đầu tham gia do “mắc kẹt” ở nhà trong đợt đại dịch.

Chỉ sau khi Danzico bắt đầu giao dịch, anh mới nhận thấy những dấu hiệu cho thấy đâu đâu cũng có người chơi tiền điện tử.

Một người hàng xóm thường ồ lên mỗi khi Ethereum tăng đột biến. Anh cũng thường nhìn thấy những thanh niên trên phố tỏ ra lo lắng khi nhìn một biểu đồ tiền điện tử trên màn hình điện thoại.

Danzico bắt đầu bỏ thói quen bằng cách chuyển nỗi ám ảnh về tiền điện tử sang nhiếp ảnh.

Giờ đây, với sự mỉa mai tự thú nhận, anh đang bán các phiên bản kỹ thuật số của những bức ảnh đó dưới dạng NFT (các mã thông báo không thể thay thế), và nhận thanh toán bằng… Ethereum.

Danzico hiện vẫn có một số tài sản tiền điện tử và tin rằng tài chính phi tập trung có một tương lai tươi sáng. Tuy vậy, anh muốn xã hội phải đối mặt với điều mà anh xem là "một cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần to lớn".

Bạn thấy có những đứa trẻ đang trở thành triệu phú theo đúng nghĩa đen của nó trong tầng hầm ngôi nhà của cha mẹ chúng và sau đó… mất tất cả trước khi chúng chạy lên ăn tối. Những gì chúng ta có thể làm là bắt đầu nói về điều này”, anh nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

63,464.50

+1,638.40 (+3.01%)

Biểu đồ mã BTC

3,123.06

+42.93 (+1.93%)

Biểu đồ mã ETH
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại