menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tiến Thành

Nghiên cứu kỹ lộ trình, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với ngành đồ uống

Nhiều ý kiến cho rằng việc bổ sung nước giải khát có đường vào diện chịu thuế trong dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) hay tăng thuế mạnh với rượu, bia đều gây lo ngại về tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp trong ngành...

Trong văn bản góp ý về dự thảo luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết nước giải khát có đường là mặt hàng mới được bổ sung vào diện chịu thuế với thuế suất dự kiến là 10%. Lý do được đưa ra là nhằm chống lại tình trạng thừa cân, béo phì đang gia tăng tại Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, việc bổ sung đối tượng chịu thuế mới sẽ có tác động rất lớn và rất nghiêm trọng tới sự phát triển của doanh nghiệp ngành hàng này. VCCI cho rằng chính sách này cần được cân nhắc kỹ lưỡng.

Nhóm này nghĩ rằng việc áp đặt thuế tiêu thụ đặc biệt 10% đối với nước giải khát có đường sẽ giúp hạn chế hoặc giảm tỷ lệ béo phì như thế nào chưa được đánh giá đầy đủ. Theo nghiên cứu của một số doanh nghiệp, các thực phẩm chứa đường như đồ uống giải khát, bánh kẹo, kem... cung cấp trung bình 3,6% tổng năng lượng cho cơ thể. Vậy việc áp đặt thuế 10% đối với nước giải khát có đường chỉ có thể làm giảm một lượng rất nhỏ, khoảng 0,1% - 0,2% năng lượng được tiêu thụ.

VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cần đánh giá kỹ hơn về tác động, biện pháp thực hiện và lộ trình phù hợp của chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường. Các doanh nghiệp trong ngành nước giải khát cũng phải tập trung vào sản phẩm tốt cho sức khỏe. Đồng thời, cần tuyến truyền nhận thức cao hơn của người dân về việc kiểm soát lượng calo tiêu hao.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả