menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huy Cường Vndirect Pro

Ngành dầu khí 2023: Sự lựa chọn hấp dẫn trong thị trường nhiều biến động

Trong báo cáo mới nhất của Vndirect, chúng tôi kỳ vọng giá dầu Brent trung bình đạt 90 USD/thùng trong 2023.

Mặc dù bất ổn kinh tế vĩ mô gia tăng do USD mạnh hơn, chính sách zero-Covid của Trung Quốc và khủng hoảng Nga – Ukraine có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu dầu thô, chúng tôi cho rằng giá dầu sẽ duy trì ở mức cao trong năm 2023 nhờ:

(1) Lệnh cấm vận của EU sẽ khiến sản lượng dầu thô của Nga giảm trong năm 2023, và

(2) OPEC+ phát đi tín hiệu rằng nhóm sẽ luôn sẵn sàng can thiệp để hỗ trợ giá dầu. Do đó, chúng tôi kỳ vọng giá dầu Brent sẽ đạt mức trung bình ~90 USD/thùng trong năm 2023.

Ngành dầu khí 2023: Sự lựa chọn hấp dẫn trong thị trường nhiều biến động

Cơ hội tăng trưởng cho các nhà cung cấp dịch vụ Dầu khí trong năm tới

Do giá dầu dự kiến sẽ tiếp tục ở mức cao, chúng tôi cho rằng nhu cầu đối với các dịch vụ Dầu khí sẽ tăng dần trong những năm tới. Bên cạnh đó, Luật Dầu khí sửa đổi hứa hẹn sẽ giúp thu hút đầu tư vào phân khúc thượng nguồn tại Việt Nam. Nhìn chung, chúng tôi kỳ vọng một số dự án Thăm dò & Khai thác (E&P) như Lô B, Nam Du – U Minh và Kình Ngư Trắng sẽ có khả năng khởi động trong vòng hai năm tới, trước hết sẽ mang lại nhiều cơ hội việc làm hơn cho các nhà cung cấp dịch vụ Dầu khí (EPC, khoan) trong những năm tới.

Tiềm năng phục hồi đối với lĩnh vực phân phối xăng dầu trong năm 2023

2022 là một năm khó khăn đối với các nhà phân phối xăng dầu do sự bất ổn của thị trường (TT) đến từ sự cố tại lọc dầu Nghi Sơn trong 6T22 và các chi phí liên quan tăng cao trên toàn cầu. Trong năm 2023, chúng tôi tin tưởng vào tiềm năng phục hồi của các nhà phân phối lớn nhờ:

(1) nguồn cung trong nước ổn định trở lại,

(2) điều chỉnh chi phí định mức tính giá xăng dầu và

(3) nhu cầu tiêu thụ xăng dầu ngày càng tăng tại Việt Nam.

Tài chính vững mạnh sẽ là bệ đỡ trong thị trường nhiều biến động

Trong bối cảnh bất ổn kinh tế vĩ mô gia tăng, DN có tình hình tài chính vững mạnh và rủi ro tối thiểu trước việc đồng USD mạnh hơn sẽ không chỉ dễ dàng vượt qua khó khăn mà còn có thể hưởng lợi từ môi trường lãi suất cao. Chúng tôi nhận thấy một số DN Dầu khí (GAS, PVS) đã tích lũy được một lượng tiền mặt ròng rất lớn trong nhiều năm qua nhờ mô hình kinh doanh vững mạnh, giúp củng cố vị thế của DN trong thị trường nhiễu động hiện nay.

Cổ phiếu ưa thích: Chúng tôi ưa thích GAS, PVS và PLX

Trong bối cảnh TT đầy biến động hiện nay, chúng tôi ưu tiên những DN có sức khỏe tài chính vững mạnh, chiếm ưu thế trong lĩnh vực kinh doanh của họ và có thể hưởng lợi từ môi trường giá dầu cao như GAS và PVS. Ngoài ra, chúng tôi cũng tin rằng DN phân phối xăng dầu lớn như PLX sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2023. Rủi ro giảm giá bao gồm: (1) giá dầu thấp hơn dự kiến và (2) các dự án lớn tiếp tục bị trì hoãn.

Ngành dầu khí 2023: Sự lựa chọn hấp dẫn trong thị trường nhiều biến động
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
4 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại