menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Huyền Trang

Ngành công nghiệp chip chật vật trước rủi ro thiếu nước

Nắng nóng gay gắt trên khắp thế giới trong mùa hè năm 2023 đang là vấn đề “đau đầu” đối với các công ty bán dẫn vốn cần lượng nước ngọt khổng lồ để đáp ứng nhu cầu sản xuất chip ngày càng tăng.

Năm ngoái, TSMC cho biết họ sẽ tăng gấp 3 lần khoản đầu tư vào bang Arizona (Mỹ) lên 40 tỷ USD. Theo Chính phủ Mỹ, với khoản đầu tư mới, TSMC dự kiến ​​xây thêm một nhà máy chế tạo chip ở bang này vào năm 2024.

Năm 2022, Arizona là bang xuất khẩu chất bán dẫn lớn thứ tư, theo dữ liệu chính thức. Tuy nhiên, đây lại là khu vực dễ gặp hạn hán tại Mỹ. Vào thời điểm TSMC công bố khoản đầu tư vào Arizona, bang phía tây nam này cũng đang trải qua một trận “đại hạn hán”. Tình trạng này khiến hai hồ chứa lớn nhất của khu vực cạn kiệt đến mức thấp kỷ lục. Nông dân ở các vùng của Arizona buộc phải cắt giảm lượng nước mà họ có thể sử dụng để tưới tiêu.

Tại Trung Quốc, tình trạng hạn hán thậm chí còn nghiêm trọng hơn.

Đài Loan (Trung Quốc) đã trải qua tình trạng thiếu nước nghiêm trọng vào đầu năm nay, chỉ chưa đầy hai năm sau khi vượt qua đợt hạn hán tồi tệ nhất trong một thế kỷ. Theo dữ liệu chính thức, Tsengwen, hồ chứa lớn nhất Đài Loan (Trung Quốc), chỉ được lấp đầy 11% công suất hiệu dụng vào ngày 17/03. Mức nước của Hồ chứa Nanhua, nơi cung cấp nước cho các trung tâm sản xuất ở Đài Nam và Cao Hùng, cũng chỉ ở mức 41%.

Rủi ro khan hiếm nước đối với các công ty bán dẫn là lời cảnh tỉnh mới nhất tới giới đầu tư về những lỗ hổng trong chuỗi cung ứng do hiện tượng hiệu ứng nhà kính gây ra. Trên thực tế, ngay cả trong thời điểm thuận lợi nhất, việc sản xuất chất bán dẫn vẫn phải đối mặt với căng thẳng về nguồn cung.

Đối với cổ đông của các công ty bán dẫn, rủi ro hạn hán chưa được đánh giá đầy đủ, Morgan Stanley cảnh báo trong báo cáo ngày 27/08.

“Các nhà đầu tư nên đánh giá tác động của nguồn cung nước về dài hạn trong bối cảnh biến đổi khí hậu, đặc biệt là khi hoạt động sản xuất đang tập trung ở những khu vực căng thẳng về nguồn nước như Đài Loan (Trung Quốc)”, Morgan Stanley cho biết.

Khu vực này phụ thuộc rất nhiều vào lượng mưa theo mùa để cung cấp nước, và biến đổi khí hậu đã khiến địa điểm này trở thành điểm đến kém tin cậy hơn.

Tuy nhiên, các báo cáo tài chính của các nhà sản xuất chip không đi sâu vào chi tiết về nguy cơ khan hiếm nước mà họ phải đối mặt.

Trong báo cáo thường niên năm 2022, TSMC cho biết rằng họ đang yêu cầu các nhà cung cấp đánh giá rủi ro hạn hán và thực hiện các biện pháp ứng phó. Nvidia năm nay cho biết hoạt động của họ có thể bị tổn hại nếu gặp phải một loạt thảm họa thiên nhiên, bao gồm cả tình trạng thiếu nước. Các đối thủ khác cũng đưa ra những tuyên bố tương tự, song mang tính chất chung chung.

Micron, một trong những công ty thống trị thị trường chip nhớ DRAM toàn cầu, tiết lộ rằng vào năm 2021, họ đã phát hành 1 tỷ USD trái phiếu xanh để giúp chi trả cho các khoản đầu tư liên quan tới việc quản lý nguồn nước cùng với các sáng kiến ​​môi trường khác.

Một số công ty sản xuất chip cũng đang cố gắng tái chế nước ngọt mà họ sử dụng trong sản xuất. Intel cho biết lượng nước họ trả lại hệ sinh thái gần như bằng lượng nước sạch mà họ tiêu thụ. Vào năm 2021, công ty đã sử dụng 16 tỷ gallon nước ngọt, nước tái chế và nước khử muối. Và với các biện pháp quản lý nước, họ có thể trả lại hơn 13 tỷ gallon nước về cộng đồng.

TSMC cho biết họ muốn giảm 30% lượng nước tiêu thụ. Công ty cho biết đang làm việc với chính quyền Đài Loan về việc tái chế nước.

Paul Westerhoff, giáo sư tại Đại học bang Arizona, nói: “Mọi người không nhận ra rằng việc tái chế nước, xây dựng các cơ sở xử lý nước tại chỗ và mục tiêu trung hoà nước sạch đang được sử dụng rộng rãi trong một số ngành công nghiệp, bao gồm cả bán dẫn”.

Nhưng vấn đề về nguồn nước có thể trở nên tồi tệ hơn do sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo, Morgan Stanley cho biết. Theo ngân hàng này, sự phát triển nhanh chóng của AI có thể sẽ làm tăng nhu cầu về nước hơn nữa, bởi các công ty bán dẫn và trung tâm dữ liệu đều cần nhiều nước.

Các nhà phân tích trích dẫn nghiên cứu năm 2023 cho thấy trong thời gian đào tạo ChatGPT-3, các trung tâm dữ liệu của Microsoft tại Mỹ đã tiêu thụ trực tiếp 700,000 lít nước sạch, đủ để sản xuất 370 ô tô BMW hoặc 320 xe điện Tesla.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại