menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

Ngân hàng Nhà nước TP HCM nhắc 'người dân mua bán vàng đúng nơi quy định'

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cho biết việc người dân mua bán vàng miếng tại các doanh nghiệp không có giấy phép là trái quy định và sẽ bị phạt.

Thông tin vừa được Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố đưa ra mới đây. Theo đó, cơ quan này nhắc lại quy định người dân chỉ được mua, bán vàng miếng SJC tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước cấp phép kinh doanh.

Doanh nghiệp vàng trang sức mỹ nghệ không được cấp phép nhưng vẫn giao dịch vàng miếng với người dân là trái quy định. Các giao dịch này sẽ bị cơ quan chức năng xử phạt. Nghị định 88/2019 nêu phạt cảnh cáo các hành vi mua bán vàng với đơn vị không có giấy phép, phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng nếu tái phạm nhiều lần.

Cảnh báo của nhà quản lý được đưa ra trong bối cảnh các điểm bán vàng miếng này gần đây thường xuyên ghi nhận tình trạng xếp hàng dài chờ lấy số thứ tự mua vàng. Ngoài người dân có nhu cầu mua trực tiếp, cũng có hiện tượng một số cá nhân được thuê xếp hàng để mua vàng "giá rẻ" từ Ngân hàng Nhà nước cung ứng.

Thị trường vàng miếng cũng đồng thời xuất hiện tình trạng "hai giá". Một số tiệm vàng nhỏ lẻ không có giấy phép kinh doanh mua bán vàng miếng, giai đoạn này bán cho người dân với giá cao hơn vài triệu một lượng so với giá của 4 ngân hàng quốc doanh bán ra.
Ngoài ra, vàng với tính chất là tài sản tài chính biến động, gắn liền với nhiều yếu tố của thị trường, Ngân hàng Nhà nước chi Nhánh TP HCM cũng khuyến nghị người dân thận trọng khi đầu tư vàng để tránh rủi ro.

"Việc tập trung đông người, xếp hàng mua vàng dễ xảy ra trộm cướp, đặc biệt, mua hộ vàng gây mất trật tự là không cần thiết, tiềm ẩn rủi ro và vi phạm pháp luật về đầu cơ, làm giá, ảnh hưởng đến lợi ích nền kinh tế", Ngân hàng Nhà nước TP HCM cho biết.

Hai tuần qua, Ngân hàng Nhà nước đã tung vàng miếng ra thị trường thông qua 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), nhằm mục tiêu hạ chênh lệch giá với thế giới. Giá vàng miếng bán ra cho người dân theo đó đã giảm dần qua từng phiên và hiện về gần 77 triệu đồng một lượng, chỉ còn cao hơn 2,5 triệu đồng so với giá vàng nhẫn trong nước và vênh 6 triệu đồng so với thế giới.

Trước lực mua lớn từ thị trường, một số ngân hàng quốc doanh ban đầu thông báo bán không giới hạn số lượng cho cá nhân, gần đây buộc phải quy định số lượng mua tối đa 1 lượng mỗi người. Bên cạnh đó, hai trong 4 ngân hàng quốc doanh cũng chuyển qua việc phát số online cho người mua vàng, nhằm hạn chế tình trạng xếp hàng đông đúc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC TP HCM

2,318.10

-42.73 (-1.81%)

Biểu đồ mã Gold
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả