menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Anh Tuấn Pro

Ngân hàng nào sẽ được ưu tiên khi NHNN nới room tín dụng?

Mặc dù tỷ lệ phân bổ về từng ngân hàng chưa được công bố, tuy nhiên đại diện NHNN nhấn mạnh nguyên tắc điều chỉnh tăng chỉ tiêu tín dụng là theo hướng các tổ chức tín dụng có thanh khoản tốt hơn, lãi suất thấp hơn sẽ được phân bổ nhiều room hơn.

Ngân hàng nào sẽ được ưu tiên khi NHNN nới room tín dụng?

Do đó, nhờ việc so sánh khả năng đảm bảo rủi ro thanh khoản của các Ngân hàng hiện tại, chúng ta sẽ đánh giá được Ngân hàng nào sẽ có lợi thế được phân bổ nhiều room tín dụng hơn.

Các tiêu chí:

- Tỷ lệ Tài sản thanh khoản/Huy động khách hàng (Liquid asset/Customer deposits): Ngân hàng có tỷ lệ này càng cao có nghĩa rằng ngân hàng đó sẽ có khả năng dễ dàng chuyển đổi tài sản thành tiền mặt, đáp ứng nghĩa vụ thanh toán ngắn hạn. TPB, HDB, MSB đang là những ngân hàng dẫn đầu về tiêu chí này.

- Tỷ lệ Cho vay khách hàng/Huy động khách hàng (Gross LDR ): Đây là tỷ lệ đo lường mức độ dồi dào của thanh khoản. Chỉ số này càng thấp thì càng ít rủi ro nhưng quá thấp thì cũng là Ngân hàng đang chưa tối ưu được dòng vốn huy động và cho vay. TPBank, MSB, HDBank tiếp tục là những ngân hàng có xếp hạng tốt nhất ở tiêu chí này.

- Tỷ lệ Tài sản thanh khoản/Tổng tài sản (Liquid asset/Total asset) : Tương tự như tiêu chí số 1, tỷ lệ này càng cao cho phép ngân hàng đó nhanh chóng đáp ứng đủ nghĩa vụ thanh toán ngắn hạn. Trong đó, TPBank, ABBank, Vietcombank là những ngân hàng có xếp hạng tốt nhất.

- Tỷ lệ Cho vay ngắn hạn/Dư nợ cho vay (Short-term loans/Net loans): Tỷ lệ này càng cao tức tính thanh khoản của Ngân hàng càng tốt. BIDV, ACB, Eximbank là những ngân hàng có xếp hạng tốt nhất.

- Tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn/Tổng huy động khách hàng (CASA - Demand deposit/Customer deposits): Tỷ lệ này càng cao thì ngân hàng đó ít chịu áp lực huy động vốn dài hạn để đáp ứng nhu cầu cho vay và chi phí vốn cũng thấp hơn. Hiện Techcombank là ngân hàng có xếp hạng cao nhất, tiếp đến là MB, Vietcombank, MSB.

- Tỷ lệ Huy động tiền gửi từ tổ chức/Tổng huy động khách hàng (Non- individuals/Customer deposits ). Từ góc độ thị trường, tỷ lệ tiền gửi của khách hàng tổ chức càng cao thì nguồn vốn huy động của ngân hàng càng ổn định, rủi ro thanh khoản của Ngân hàng sẽ càng thấp. Hiện TPBank là ngân hàng có xếp hạng cao nhất, tiếp đến là VPBank, MSB, VietinBank.

=> THEO DÕI MÌNH VÀ THAM GIA GROUP THẢO LUẬN ĐỂ THAM KHẢO NHIỀU BÀI PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG, CỔ PHIẾU CHUYÊN SÂU HƠN NỮA NHÉ!!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vũ Anh Tuấn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại