menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

Nga nói không vội yêu cầu thanh toán khí đốt bằng ruble

Nga "quay xe" về việc thanh toán khí đốt bằng đồng ruble

Nga cuối tháng trước yêu cầu các quốc gia "thiếu thân thiện" thanh toán tiền mua khí đốt của nước này bằng đồng ruble.

Nga cho biết không lập tức yêu cầu "các quốc gia thiếu thân thiện" thanh toán khí đốt bằng đồng ruble, lưu ý việc chuyển đổi có thể dần dần.

"Không ai vội vàng, đây là động thái theo từng giai đoạn, rất thận trọng, có tính đến thực tế kinh tế và tài chính hiện có trên thị trường toàn cầu. Chắc chắn không có chỗ cho những thay đổi đột ngột", người phát ngôn Điện Kremlin nói với phóng viên trong cuộc họp báo tại Moscow hôm 5/4.

Theo Peskov, đây phải là "hoạt động hoàn toàn được suy tính kỹ lưỡng, từ từ và được hiệu chỉnh cẩn thận". "Không thể hành động khác được", ông cho hay.

Bình luận của ông Peskov được đưa ra để phản ứng với phát biểu trước đó của tỷ phú Nga Vladimir Lisin rằng kế hoạch thanh toán bằng đồng ruble đối với các mặt hàng xuất khẩu có thể làm suy yếu vị thế của Nga trên thị trường toàn cầu.

Nga cuối tháng trước yêu cầu các quốc gia "thiếu thân thiện" thanh toán tiền mua khí đốt của nước này bằng đồng ruble. Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 31/3 nói rằng những hợp đồng hiện tại sẽ bị dừng nếu các khoản thanh toán không được thực hiện bằng tiền tệ Nga.

Các nước bị Nga coi là "thiếu thân thiện" gồm Mỹ, các nước thành viên EU, Anh, Nhật Bản, Canada, Na Uy, Singapore, Hàn Quốc, Thụy Sĩ và Ukraine.

Tổng thống Putin cũng đề xuất phương án thanh toán bằng euro và chuyển tiền cho ngân hàng thuộc tập đoàn Gazprom của Nga, sau đó khoản tiền sẽ được chuyển đổi thành ruble.

Tuy nhiên, phương án này chưa được các nước châu Âu đồng thuận. Ủy ban châu Âu hôm 1/4 nói rằng các công ty châu Âu ký hợp đồng khí đốt với Nga, trong đó quy định thanh toán bằng euro hoặc USD, không nên đáp ứng yêu cầu này của Moscow

Sau ngày 1/4, khí đốt từ Nga vẫn tiếp tục chảy tới châu Âu. Điện Kremlin giải thích rằng quy định thanh toán bằng đồng ruble không áp dụng cho các khoản thanh toán khí đốt hiện nay, mà có thể được thực hiện vào nửa cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5.

Mỹ đầu tháng 3 quyết định cấm nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga để phản ứng việc Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, nhưng EU từ chối áp đặt biện pháp tương tự do lo ngại ảnh hưởng kinh tế và sản xuất. Nga đang cung cấp 40% nhu cầu khí đốt của châu Âu, trong đó Đức, Italy và nhiều nước Trung Âu phụ thuộc rất nhiều vào nguồn cung này. Khoảng 25% nguồn dầu mỏ cho châu Âu cũng đến từ Nga.

Giới chức Latvia hôm 3/4 thông báo ba nước vùng Baltic không còn nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Nga, cho biết thị trường này đang sử dụng nguồn khí đốt được lưu trữ dưới lòng đất ở Latvia.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả