menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Nguyên Vũ

Nga hạ lãi suất

Ngân hàng trung ương Nga quyết định hạ 300 điểm lãi suất chủ chốt xuống 17% hôm nay.

Quyết định được Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) đưa ra trước cuộc họp thường kỳ tiếp theo diễn ra ngày 19/4. Động thái bất ngờ này được đưa ra sau những bình luận của Bộ trưởng Bộ Tài chính Anton Siluanov rằng, cơ quan này đang làm việc với ngân hàng trung ương về các biện pháp để làm cho tỷ giá đồng ruble dễ dự đoán và ít biến động hơn.

"Quyết định hôm nay phản ánh sự thay đổi trong cán cân rủi ro đến từ các yếu tố như giá tiêu dùng tăng nhanh, suy giảm hoạt động kinh tế và rủi ro ổn định tài chính", CBR tuyên bố.

Đồng ruble không mấy phản ứng trước quyết định hạ lãi suất này. Lúc 9h15 GMT, đồng nội tệ Nga giảm 0,1% xuống 75,8 ruble đổi một USD, khá ít so với mức giảm mạnh nhất kể từ ngày 11/2 là 74,26 ruble đổi một USD.

Biến động của đồng ruble vẫn không ổn định và khối lượng giao dịch trên Sở giao dịch Moscow ở mức dưới mức trung bình. Tuy nhiên, nó đã phục hồi hoàn toàn về mức trước xung đột Ukraine nổ ra.

Đồng ruble gần đây hồi phục bởi việc chuyển đổi bắt buộc doanh thu bằng USD và euro của các công ty xuất khẩu, trong khi nhu cầu về ngoại hối đã bị hạn chế bởi các biện pháp kiểm soát vốn mà Nga áp đặt khi đồng ruble mất giá kỷ lục vào tháng 3.

CBR cũng tuyên bố khả năng tiếp tục giảm lãi suất trong các cuộc họp sắp tới. Công ty LockoInvest cho biết đã điều chỉnh dự báo lãi suất cuối năm của Nga xuống 11-12%, từ mức không quá 15% trước đó.

Tháng trước, Ngân hàng Trung ương Nga duy trì lãi suất cơ bản ở mức 20% sau đợt tăng lãi lớn vào tháng 2. Họ cũng sẽ bắt đầu mua trái phiếu chính phủ OFZ, cảnh báo về gia tăng lạm phát và suy thoái kinh tế.

Theo đó, CBR dự báo lạm phát hàng năm sẽ tiếp tục tăng do hiệu ứng cơ bản, nhưng dữ liệu hàng tuần mới nhất cho thấy tốc độ tăng lạm phát đã chậm lại.

"Việc thắt chặt tiền tệ được bù đắp một phần bởi các chương trình hỗ trợ cho vay do chính phủ và Ngân hàng Trung ương Nga đưa ra, nhưng nó sẽ tiếp tục hạn chế rủi ro lạm phát", tuyên bố của CRB cho biết

Phiên An (theo Reuters)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại