menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chi An

Nga có thể chi 10 tỷ USD để giải cứu thị trường chứng khoán

Nga đã đóng cửa thị trường chứng khoán trong 3 ngày liên tiếp. Quỹ quản lý tài sản quốc gia Nga chuẩn bị dùng hàng tỷ USD để mua các cổ phiếu lao dốc trên sàn chứng khoán.

Tính tới ngày 02/03, Nga đã đóng cửa sàn giao dịch chứng khoán trong 3 ngày liên tiếp và đây là đợt đóng cửa giao dịch dài nhất kể từ tháng 10/1998. Động thái tạm ngừng giao dịch chứng khoán diễn ra sau khi Mỹ và châu Âu áp biện pháp trừng phạt hà khắc lên Nga vì cuộc xung đột với Ukraine.

Cổ phiếu của công ty Nga niêm yết ở các sàn nước ngoài rơi tự do tới 90% trong tuần này và khi sàn chứng khoán Nga giao dịch trở lại, các cổ phiếu nhiều khả năng sẽ giảm mạnh. Trong một nỗ lực thúc đẩy thị trường, Nga thông báo sẽ chi ra tới 10 tỷ USD từ quỹ quản lý tài sản quốc gia để mua cổ phiếu trong nước.

Nga có thể chi 10 tỷ USD để giải cứu thị trường chứng khoán

“Đây thực sự là hồi kết của một thị trường tài chính Nga mà chúng ta từng biết”, ông Leonardo Pellandini, Chiến lược gia tại Bank Julius Baer, cho hay. “Có vẻ như Nga dần dần trở thành thị trường không thể đầu tư được, ít nhất là với nhà đầu tư nước ngoài. Có quá nhiều bất ổn”.

Chứng chỉ lưu ký của Sberbank (ngân hàng lớn nhất nước Nga) sụt 93% trên sàn London trong ngày 02/03, trong khi gã khổng lồ khí đốt Gazprom sụt 97%. Rosneft lao dốc 70%, còn Lukoil rớt 98%.

Chứng chỉ quỹ VanEck Russia ETF – quỹ theo dõi cổ phiếu Nga niêm yết trên sàn Mỹ – sụt 19% trong giờ giao dịch trước khi mở cửa phiên ngày 03/03 (premarket trading).

Gần một nửa dự trữ ngoại hối của Nga đã bị đóng băng ở nước ngoài khi Mỹ và đồng minh đưa ra biện pháp trừng phạt với Nga. Trong tình cảnh đó, NHTW Nga đã đưa ra biện pháp kiểm soát vốn, cấm người nước ngoài bán cổ phiếu tại Nga (tức chặn đường lùi của nhà đầu tư nước ngoài). Liên minh châu Âu (EU) cũng nhất trí loại 7 ngân hàng Nga khỏi hệ thống SWIFT.

Các chỉ số toàn cầu đang cân nhắc cách xử lý đối với cổ phiếu của doanh nghiệp Nga. MSCI cho biết đang tham khảo ý kiến về việc phân loại cổ phiếu từ giới đầu tư. Việc phân loại có thể ảnh hưởng đến khối cổ phiếu trị giá 32 tỷ USD.

Chỉ số Dow Jones cũng cho biết diễn biến giá của các cổ phiếu Nga niêm yết trên sàn sẽ không được thêm vào điểm chuẩn.

Trong khi đó, MVIS Russia Index, thước đo được theo dõi bởi quỹ giao dịch trao đổi tập trung vào Nga lớn nhất, đang bị đóng băng. Các cổ phiếu mới trong iShares MSCI Russia ETF sẽ “tạm thời bị đình chỉ” cho đến khi có thông báo mới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả