menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lộc Chung Official Pro

Nền giá HRC hỗ trợ Tập đoàn Hoa Sen cải thiện biên lợi nhuận gộp

Việc giá thép cuộn cán nóng (HRC) xuống thấp và số vòng quay hàng tồn kho cao được kỳ vọng sẽ hỗ trợ Tập đoàn Hoa Sen (mã cổ phiếu HSG) cải thiện biên lợi nhuận gộp.

Diễn biến giá HRC tại các thị trường chính trên thế giới và mức chênh lệch giữa giá HRC tại Việt Nam với thị trường EU. (Nguồn: Bloomberg, KBSV)

Kể từ khi mức đỉnh được thiết lập vào tháng 3/2022 với giá gần 1.050 USD/tấn, giá thép cuộn cán nóng (HRC) Việt Nam (giá CFR) đã liên tục chứng kiến các mức giảm liên tục cho đến thời điểm hiện tại, có thời điểm rơi xuống chỉ còn khoảng 500 USD/tấn. Nhu cầu tiêu thụ yếu, cùng với các yếu tố về lạm phát, và khủng hoảng trên thị trường xây dựng - bất động sản tại Trung Quốc kéo dài đã liên tục tạo sức ép điều chỉnh lên giá HRC. Kể từ đó, Trung Quốc liên tục giảm mức hàng tồn kho thép hàng tháng, bao gồm cả HRC xuống mức thấp nhất trong 2 năm trở lại đây.

Mặc dù nhu cầu tiêu thụ trong nước ảm đảm và nguồn cung vẫn đủ đáp ứng tiêu thụ, các sản phẩm thép của Trung Quốc vẫn được gia tăng nhập khẩu vào Việt Nam. Tính chung 8 tháng đầu năm 2023, lượng thép Trung Quốc được nhập khẩu vào Việt Nam đạt 4,53 triệu tấn với giá trị 3,25 tỷ USD, tăng 20,4% về lượng nhưng giảm 15% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, theo đánh giá mới nhất của KB Securities Vietnam (KBSV), giá HRC trong nước và từ Trung Quốc đã có thể tạo đáy và khó có thể giảm sâu hơn. Bên cạnh việc hàng tồn kho của các doanh nghiệp thép Việt Nam đã tiệm cận với mức thấp nhất kể từ cuối năm 2020, Trung Quốc cũng không còn nhiều áp lực phải đẩy lượng hàng tồn kho thép giá rẻ (bao gồm HRC) do lượng hàng tồn kho của Trung Quốc cũng đã tiệm cận mức đáy và nước này cũng đã có những động thái cắt giảm sản lượng thép thô kể từ đầu quý 2/2023.

Bên cạnh đó, mặc dù thép nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam tăng về sản lượng, nhưng lại giảm về giá trị. Với lượng thép giá thấp (bao gồm cả HRC) thâm nhập vào thị trường như vậy, các doanh nghiệp tôn mạ niêm yết có thể hưởng lợi từ giá HRC đầu vào ở mức nền thấp, giúp cải thiện hỗ trợ biên lợi nhuận gộp, mặc dù bị cạnh tranh gắt gao về sản lượng tiêu thụ.

Không chỉ có sự hỗ trợ từ lượng HRC giá rẻ từ Trung Quốc, biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp tôn mạ, đặc biệt là Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (mã cổ phiếu HSG) còn được hưởng lợi từ mức nền thấp của giá HRC trong nước, theo KBSV.

Theo hãng tư vấn Kallanish Commodities (Đức), Tập đoàn Hòa Phát (mã cổ phiếu HPG) đã giảm giá thép HRC nội địa cho các đơn hàng tháng 10 và tháng 11/2023, xấp xỉ 14.190 đồng/kg (tương đương 588 USD/tấn) (giá CFR) để hỗ trợ thị trường và các khách hàng trong nước. Do đó, KBSV kỳ vọng biên lợi nhuận gộp mảng tôn mạ và ống thép tiêu thụ trên thị trường nội địa của Tập đoàn Hoa Sen có thể đạt trên mức 15% kể từ quý 3/2023 (tức quý 4 niên độ tài chính 2022/2023).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lộc Chung Official Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

19.85

+0.05 (+0.25%)

Biểu đồ mã HSG
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại