menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bích Lê

Năm 2024: Kỳ vọng khối ngoại quay trở lại cuộc chơi trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Trong những phiên giao dịch đầu năm mới, khối ngoại đã đảo chiều mua ròng khá tốt và đều. Số phiên mua ròng chiếm áp đảo cả về giá trị và số phiên. Với dự báo tình hình khởi sắc của thị trường chứng khoán, năm 2024 có thể sẽ là một năm khối ngoại quay lại mua ròng tốt...

Năm 2023 đã khép lại với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau trên thị trường chứng khoán. Biến động là từ được dùng phổ biến nhất khi đánh giá về thị trường trong nước năm qua. Giờ đây, có người bật champagne ăn mừng vì chứng khoán nhưng cũng có vô vàn người ngậm đắng khi thua lỗ đến hàng tỷ đồng.

Tạm bỏ lại những vui buồn đan xen, nhà đầu tư hiện đang dõi mắt tìm kiếm những cơ hội mới trong năm Giáp Thìn 2024. Những chủ đề đại loại như thị trường sẽ diễn biến theo ra sao, VN-Index tăng hay giảm, mua cổ phiếu nào thì sinh lời tốt, khối ngoại liệu đã mua ròng… đang được bàn tán rôm rả trên khắp các trang mạng xã hội.

Trong thời điểm chuyển giao năm mới, ông Nguyễn Việt Quang, Giám đốc chi nhánh Hà Nội, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đã đưa ra những chia sẻ, nhận định về thị trường chứng khoán và tiềm năng đầu tư của các nhóm cổ phiếu trong năm 2024.

Năm 2024: Kỳ vọng khối ngoại quay trở lại cuộc chơi trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Ông Nguyễn Việt Quang, Giám đốc chi nhánh Hà Nội, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Theo dự báo của ông, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ diễn biến theo xu hướng nào trong năm 2024 và chỉ số VN-Index có thể chạm mốc bao nhiêu điểm, thưa ông?

Theo tôi, năm 2024 sẽ là một năm khá thuận lợi đối với thị trường chứng khoán Việt Nam do VN-Index đã gần hoàn thành chu kỳ 2 năm giảm và xác suất rất cao sẽ bước vào chu kỳ 2 năm tăng mới. Có thể thấy rõ, Chart ngắn hạn hiện tại của VN-Index thì đã bước vào sóng tăng mới và phá vỡ sóng giảm trước đó.

Mặt khác, mặt bằng lãi suất tiết kiệm hiện tại đang ở mức thấp kỷ lục. Trong khi đó, thị trường chứng khoán khởi sắc sẽ xuất hiện nhiều cơ hội hấp dẫn, mang lại lợi nhuận tốt cho nhà đầu tư. Điều này sẽ tạo điều kiện cho dòng tiền lớn đổ vào thị trường chứng khoán.

Dựa vào phân tích chu kỳ cũng như các chỉ báo kỹ thuật, tôi dự đoán chỉ số VN-Index năm 2024 có thể sẽ hướng tới mốc quanh 1.635 điểm và thị trường sẽ xuất hiện rất nhiều cơ hội lớn cho nhà đầu tư.

Vậy theo ông nhìn nhận, những yếu tố nào có thể tác động đến thị trường chứng khoán cả về mặt tích cực và tiêu cực trong năm tài chính Rồng?

Bước sang năm 2024, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố tích cực như mặt bằng lãi suất tiết kiệm đang ở mức thấp. Hệ thống KRX khả năng cao sẽ được vận hành trong năm nay. Ngoài ra, khối ngoại đang có những dấu hiệu rõ nét cho việc đảo chiều từ bán ròng sang mua ròng.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán cũng phải đối mặt với vô vàn thách thức và rủi ro từ vấn đề căng thẳng địa chính trị trên thế giới vẫn kéo dài. Song song với đó, kinh tế thế giới cũng như trong nước đang gặp nhiều khó khăn sẽ là thử thách lớn cho các doanh nghiệp để tiếp nối đà tăng trưởng lợi nhuận những năm trước.

Trong thời gian qua, đã có nhiều doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính quý 4 và cả năm 2023 cũng như kế hoạch kinh doanh trong năm 2024. Điều này có tác động như thế nào đến thị trường chứng khoán, thưa ông?

Thông thường, thời điểm các doanh nghiệp công bố báo cáo kết quả kinh doanh là giai đoạn cổ phiếu cũng như thị trường diễn biến khá khó lường và nhất là vào những ngày giáp Tết Nguyên đán như hiện tại.

Mỗi kỳ công bố báo cáo kết quả kinh doanh sẽ có tác động khác nhau đến thị trường tùy thuộc vào mức độ tăng trưởng lợi nhuận của các nhóm ngành quan trọng như ngân hàng, chứng khoán và bất động sản.

Theo tôi ước tính ở thời điểm hiện tại, số lượng doanh nghiệp báo lãi trong kỳ kinh doanh cuối cùng của năm 2023 cao gấp hơn 3 lần số doanh nghiệp báo lỗ.

Điển hình ở những nhóm ngành quan trọng như ngành ngân hàng có đến 24 ngân hàng báo lãi, 3 ngân hàng lỗ; ngành bất động sản có tới 75 doanh nghiệp lãi và 15 doanh nghiệp lỗ; ngành dịch vụ tài chính thì 32 doanh nghiệp lãi, 8 doanh nghiệp lỗ... Với kết quả kinh doanh ấn tượng trên đã góp phần giúp chỉ số VN-Index có nhịp tăng khá tốt từ giữa tháng 12/2023 đến nay.

Hệ thống KRX đã cho nhà đầu tư “leo cây” khi chưa thể đi vào vận hành như kế hoạch trong ngày 25/12/2023. Dẫu vậy, trên thị trường, còn rất nhiều người kỳ vọng hệ thống này sẽ vận hành trong năm nay. Theo ông đánh giá, nếu hệ thống KRX đi vào vận hành sẽ tác động như thế nào đến thị trường?

Tôi cho rằng, khả năng hệ thống KRX đi vào vận hành trong năm 2024 là rất cao và nếu điều đó xảy ra sẽ tạo ra cú huých lớn cho thị trường chứng khoán, nhất là khi xét về trung và dài hạn.

Sở dĩ nói như vậy là vì hệ thống KRX và cơ chế thanh toán bù trừ trung tâm (CCP) là một trong các điều kiện để đáp ứng yêu cầu nâng hạng thị trường. Sóng nâng hạng thị trường sẽ là "cơn sóng thần" đối với thị trường chứng khoán.

Nhiều năm qua, chúng ta cũng chứng kiến liên tiếp những giai đoạn hệ thống đơ cứng do không đáp ứng được đủ thanh khoản. Do đó, khi hệ thống KRX mới đưa vào vận hành sẽ tránh được những rủi ro đó. Thị trường cũng có cơ hội đón những cơn sóng lớn hơn, thanh khoản sẽ liên tục lập kỷ lục mới. Điều này cũng củng cố hơn niềm tin để nhà đầu tư lớn tham gia với dòng vốn tốt hơn.

Bước sang năm 2024, ông cho rằng những nhóm ngành nào sẽ thu hút dòng tiền trên thị trường chứng khoán?

Trong năm 2024, tôi đánh giá cao nhóm chứng khoán nhờ thị trường tăng tốt sẽ kèm theo thanh khoản giúp cho lợi nhuận các công ty chứng khoán tăng cao. Đồng thời, nhóm xây dựng và vật liệu cũng được đánh giá sẽ thu hút dòng tiền trên thị trường chứng khoán nhờ nhu cầu trong các dự án đầu tư công tăng khi Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư công.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư có thể chú ý tới nhóm tài nguyên cơ bản bởi nhu cầu và giá thép được kỳ vọng đồng loạt tăng trong năm nay.

Với nhóm ngân hàng, lãi suất huy động vẫn ở mức thấp, lãi suất tín dụng dần điều chỉnh giảm sẽ kích thích tăng trưởng tín dụng tạo động lực giúp các doanh nghiệp ngành ngân hàng phát triển tốt. Do vậy, tôi cũng kỳ vọng tích cực đối với nhóm “cổ phiếu vua”.

Ông bình luận ra sao như về hoạt động của khối ngoại trong năm qua và dự báo cho năm 2024?

Năm 2023 có thể nói là một năm bán ròng mạnh mẽ của khối ngoại. Nhưng sang đến đầu năm 2024, khối ngoại đã đảo chiều mua ròng khá tốt và đều. Số phiên mua ròng chiếm áp đảo cả về giá trị và số phiên. Với dự báo tình hình khởi sắc của thị trường chứng khoán trong năm 2024 sẽ đem lại nhiều cơ hội đầu tư với mức sinh lời cao, tôi đánh giá đây có thể sẽ là một năm khối ngoại quay lại mua ròng tốt.

Rất nhiều nhà đầu tư đang chật vật tìm cho mình một chiến lược đầu tư hiệu quả trong năm nay. Là một tay chơi chứng khoán lão luyện, ông có khuyến nghị gì dành cho các nhà đầu tư?

Để đạt được hiệu quả tốt, nhà đầu tư nên bám sát dòng tiền và lưu ý đến những cổ phiếu có dòng tiền tham gia mạnh nhất thị trường hay nhóm ngành. Đồng thời, bám sát xu hướng thị trường và cổ phiếu theo dõi, nếu đang xu hướng tăng, chúng ta sẽ tìm điểm mua ở các vùng hỗ trợ và đứng ngoài khi thị trường và cổ phiếu ở xu hướng giảm.

Một điểm lưu ý nữa, nhà đầu tư cần sử dụng margin hợp lý. Margin là công cụ giúp chúng ta gia tăng tài sản rất nhanh trong sóng lớn. Tuy nhiên, nếu không sử dụng margin hợp lý nhà đầu tư rất dễ bị áp lực tâm lý khi cổ phiếu đi ngược phân tích của mình và dễ bán ở điểm không hợp lý (bán do tâm lý chứ không phải là do phân tích).

Hơn hết, dù nhà đầu tư sử dụng bất cứ phương pháp nào thì điều quan trọng nhất là quản trị rủi ro, quản lý vốn. Đây là lưu ý mà nhà đầu tư tuyệt đối không được bỏ qua.

Xin cảm ơn ông!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,240.50

+6.78 (+0.55%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Xem thêm Xem thêm
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại