menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Chính

Mỹ phê duyệt quỹ ETF Bitcoin: Bước đột phá trong thị trường tiền ảo, nhưng Bitcoin chỉ tăng 1%

Các cơ quan điều hành Mỹ lần đầu tiên phê duyệt các quỹ ETF Bitcoin, qua đó đánh dấu bước đột phá trong lĩnh vực tiền ảo trị giá 1,700 tỷ USD và mở rộng phạm vi tiếp cận tới đồng tiền ảo lớn nhất thế giới. Tuy vậy, đồng Bitcoin chỉ còn tăng hơn 1% dù rằng giới tiền ảo rất háo hức mong chờ thông tin này.

Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) chấp thuận các quỹ ETF Bitcoin từ các tay chơi lớn BlackRock, Invesco và Fidelity và các công ty nhỏ hơn như Valkyrie. Chứng chỉ quỹ của các quỹ này sẽ bắt đầu được giao dịch từ ngày 11/01.

Các nhà phân tích của Standard Chartered tuần này cho biết các quỹ ETF có thể thu hút từ 50 tỷ đến 100 tỷ USD trong năm nay, đẩy giá Bitcoin lên 100,000 USD. Một số nhà phân tích khác dự đoán dòng vốn vào sẽ đạt 55 tỷ USD trong 5 năm tới. Andrew Bond, Giám đốc điều hành và nhà phân tích công nghệ tài chính tại Rosenblatt Securities, nhận định: "Đây là điều tích cực to lớn đối với việc thể chế hóa Bitcoin như một loại tài sản. Việc phê duyệt ETF sẽ tiếp tục hợp pháp hóa Bitcoin".

Sau bước đột phá trên, giá Bitcoin lúc đầu tăng hơn 3%, nhưng sau đó hạ nhiệt dần và chỉ tăng còn hơn 1% lên 46,500 USD.

Mỹ phê duyệt quỹ ETF Bitcoin: Bước đột phá trong thị trường tiền ảo, nhưng Bitcoin chỉ tăng 1%

Quyết định phê duyệt này là bước nhượng bộ hiếm hoi từ SEC, sau hơn 1 thập kỷ phản đối quỹ ETF Bitcoin. Lời đề xuất lập quỹ ETF Bitcoin đầu tiên đến từ hai tỷ phú Bitcoin Tyler và Cameron Winklevoss hồi năm 2013.

Trước đó, gã khổng lồ BlackRock bất ngờ nộp đơn đăng ký thành lập quỹ ETF Bitcoin vào tháng 6/2023 và từ đó châm ngòi cho đà tăng chóng mặt của Bitcoin trong những tháng cuối năm. Và cũng nhờ kỳ vọng này, Bitcoin trở thành tài sản có màn trình diễn ấn tượng nhất trong năm 2023 với mức tăng 160%.

“Dù chúng tôi thông qua việc niêm yết và giao dịch một số chứng chỉ quỹ ETF Bitcoin giao ngay trong ngày hôm nay (11/01), nhưng chúng tôi không chấp nhận hay ủng hộ Bitcoin”, Chủ tịch SEC Gary Gensler cho biết trong một tuyên bố. “Nhà đầu tư nên cẩn trọng về hàng loạt rủi ro liên quan tới Bitcoin và các sản phẩm gắn liền với tiền ảo”.

Trong các phán quyết phản đối về quỹ ETF Bitcoin trước đây, SEC lập luận rằng không có sàn giao dịch được quản lý nào có thể giám sát đầy đủ giao dịch Bitcoin theo cách có thể phát hiện gian lận và thao túng một cách đáng tin cậy. Sau đó, Ark Investments của nữ nhà đầu tư đại tài Cathie Wood và các tổ chức khác lên tiếng phản đối lập luận của SEC. Họ đã cung cấp dữ liệu cho thấy mối tương quan cao giữa giao dịch giao ngay và giao dịch các hợp đồng tương lai trên nền tảng của CME Group.

Khi xem xét các đề xuất mới nhất, SEC cho biết họ đã kiểm tra mối tương quan giữa giao dịch giao ngay và giao dịch kỳ hạn ở nhiều khung thời gian khác nhau và kết luận rằng giá biến động theo cách mà những bất thường trên các sàn giao dịch như Kraken và Coinbase có thể xuất hiện trong các hợp đồng tương lai.

Do đó, SEC tiến tới thỏa thuận chia sẻ giám sát toàn diện với sàn CME – nơi giao dịch hợp đồng tương lai Bitcoin. “Sự giám sát của CME có thể hỗ trợ phát hiện những tác động của các yếu tố bất thường đến với giá hợp đồng tương lai Bitcoin”, SEC cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

58,029.90

-3,166.90 (-5.20%)

Biểu đồ mã BTC
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại