menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lâm An

Mỹ-Iran đạt thỏa thuận hạt nhân sẽ chặn đà tăng "phi mã" của giá dầu

Các chuyên gia nhận định rằng nếu Washington đạt được thỏa thuận tại vòng đàm phán cuối cùng về việc khôi phục Thỏa thuận hạt nhân Iran vừa được nối lại trong tuần này sẽ giúp kiềm chế đà tăng mạnh của giá dầu.

Sau khi ghi nhận tăng 7 tuần liên tiếp và chạm mức cao nhất kể từ năm 2014, giá dầu tạm hạ nhiệt trong tuần này nhờ kỳ vọng vào tiến triển tích cực của đàm phán hạt nhân Iran-Mỹ.

Mỹ-Iran đạt thỏa thuận hạt nhân sẽ chặn đà tăng "phi mã" của giá dầu
Giá dầu tiếp tục giảm nhẹ trong phiên ngày 10/2.

Giá dầu thế giới tiếp tục đi xuống trong phiên giao dịch ngày 10/2 sau thông tin dự trữ dầu của Mỹ bất ngờ giảm cùng tâm lý thận trọng của giới đầu tư về khả năng kết quả tích cực của vòng đàm phán hạt nhân Mỹ-Iran sẽ giúp tăng mạnh nguồn cung dầu toàn cầu. Giá dầu Brent giảm 7 xu Mỹ, tương đương 0,1%, xuống 91,48 USD/thùng, trong khi đó giá dầu WTI của Mỹ sụt 4 xu Mỹ về còn 89,62 USD/thùng. Giá hai mặt hàng dầu này đã lao dốc khoảng 2% trong phiên 8/2 khi Mỹ nối lại các cuộc đàm phán gián tiếp với Iran nhằm hồi sinh thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015.

Tâm lý thị trường chịu ảnh hưởng bởi báo cáo định kỳ hàng tháng mới nhất được Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố ngày 9/2. Theo báo cáo này, dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 4,8 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 4/2, xuống còn 410,4 triệu thùng - mức thấp nhất kể tháng 10/2018. Trong khi đó, mức tăng trung bình theo dự báo của các nhà phân tích là 369.000 thùng.

Bên cạnh đó, các nhà giao dịch đang theo dõi diễn biến các cuộc đàm phán nhằm khôi phục Thỏa thuận hạt nhân Iran, còn được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA). Vòng đàm phán mới nhất về việc hồi sinh JCPOA đã được nối lại tại Vienne (Áo) ngày 8/2 với kỳ vọng các bên sẽ đạt một thỏa thuận trong những tuần tới. Cuộc đàm phán diễn ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ thông báo khôi phục việc tạm ngừng trừng phạt đối với chương trình hạt nhân dân sự của Iran.

Iran hoan nghênh quyết định giảm nhẹ trừng phạt, song yêu cầu Mỹ thể hiện thiện chí rõ ràng hơn. Theo chính quyền, đàm phán đã có tiến bộ bước đầu, nhưng vẫn chưa đạt được cân bằng về cam kết giữa Mỹ và Iran.

Trong khi đó, Mỹ đánh giá tiến trình đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran có thể đưa đến một thỏa thuận, song cần khẩn trương. Nhà Trắng hôm 9/2 đã công khai gây áp lực buộc Iran phải sớm quay trở lại tuân thủ các cam kết trong JCPOA, đồng thời cảnh báo Mỹ sẽ không thể quay trở lại thỏa thuận này nếu các thỏa thuận nhằm hồi sinh JCPOA không đạt được trong vòng vài tuần tới.

Một thỏa thuận thành công có thể dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành dầu mỏ Iran và nhanh chóng bổ sung nguồn cung cho thị trường, mặc dù một số vấn đề quan trọng vẫn cần được giải quyết.

Về nguồn cung trên thị trường, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các đồng minh, còn được gọi là nhóm OPEC+, đang vật lộn để đáp ứng mức tăng sản lượng đã cam kết, một phần do tình trạng gián đoạn sản xuất tại Libya. Trong cuộc họp ngày 2/2 vừa qua, OPEC+ đã nhất trí trong tháng 3 tới, sẽ tăng sản lượng khai thác dầu mỏ thêm 400.000 thùng/ngày.

Ông Warren Patterson, trưởng nhóm phân tích hàng hóa tại ING nói rằng việc khôi phục các miễn trừ trừng phạt đối với chương trình hạt nhân dân sự của Iran, cùng với một số bình luận tích cực từ các nhà ngoại giao Nga, cho thấy các bên đang tiến sát tới việc đạt được một thỏa thuận về JCPOA.

Giới phân tích nhận định rằng bất kỳ tiến triển nào trong cuộc đàm phán hạt nhân mới nhất giữa Mỹ và Iran sẽ kiềm chế đà tăng mạnh của giá dầu. “Chắc chắn việc sớm đạt được thỏa thuận tại vòng đàm phán hạt nhân Mỹ-Iran vừa được nối lại trong tuần này sẽ hạ nhiệt thị trường năng lượng vì nguồn cung dầu mỏ được bổ sung từ Iran giúp giảm bớt lo ngại về việc thiếu năng lực dự phòng của OPEC, " chuyên gia Warren Patterson cho hay.

Cũng có nhận định lạc quan tương tự, phát biểu với hãng tin Reuters hôm 9/2, chuyên gia John Kilduff của công ty Again Capital cho biết: “Hiện thị trường đang kỳ vọng rằng vòng đàm phán cuối cùng nhằm cứu JCPOA thành công sẽ tạo cơ hội để Iran được nới lỏng lệnh trừng phạt với ngành dầu mỏ, có thể tăng mạnh nguồn cung ra thị trường”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

83.50

+1.38 (+1.68%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại