MWG - Triển vọng "anh lớn" ngành bán lẻ cuối năm 2024
Quy mô dân số lớn và thu nhập càng ngày càng cải thiện
Ở Việt Nam, tỷ lệ đô thị hóa năm 2023 là 39,91%. Tuy nhiên, đô thị hóa nước có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất, dự đoán gần 2%/năm cho giai đoạn từ 2023 đến 2050. Tốc độ độ thị hóa nhanh là mảnh đất màu mỡ cho ngành bán lẻ.
Việt Nam, nhờ cơ cấu dân số vàng bắt đầu từ năm 2007 và kết thúc vào năm 2039, nền kinh tế Việt Nam có lượng người nằm trong độ tuổi lao động lớn nhất trong giai đoạn này, đây là nguồn lực giúp thu hút các nguồn vốn đầu tư nước ngoài, qua đó giúp tăng trưởng nền kinh tế trong giai đoạn 2007 – 2039.
Hộ gia đình có thu nhập trên 10.000 USD hiện tại đang chiếm 13% dân số Việt Nam và sẽ dự kiến tăng lên đến 26% so với năm 2026.
=> Điều này cũng gián tiếp tăng GPD bình quân đầu người, có nghĩa gia tăng sức mua trung bình của người tiêu dùng và tổng quy mô nền bán lẻ hàng hóa.
Theo Bộ Công Thương Việt Nam đến năm 2025, giá trị gia tăng của ngành thương mại Việt Nam sẽ đóng góp khoảng 13.5% GDP và tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng khoảng 9%-9.5% mỗi năm tới năm 2025. PMI trong 6 tháng đầu năm tăng chạm mốc hơn 50 điểm => ngành bán lẻ sẽ có triển vọng tích cực nhờ tăng trưởng nhu cầu tiêu dùng và đầu tư
Chính sách thuế ưu đãi
Việc nhà nước áp dụng chính sách giảm thuế VAT giảm 2 % xuống còn 8% trong 6 tháng đầu năm 2024 giúp biên lợi nhuận của các doanh bán lẻ tăng lên.
Báo cáo kinh doanh tích cực
Quý 2, khoản phải trả người bán tăng mạnh đã thấy sự tiêu thụ gia tăng về mặt hàng tiêu dung và doanh nghiệp nhập nhiều hàng hóa từ các công ty điện máy để phục vụ nhu cầu gia tăng về số lượng điều hòa trong khoảng thời gian nắng nóng quý 2, quý 3.
Số lượng cửa hàng của MWG giảm đáng kể trong đó cửa hàng Thế giới di động (tính cả Topzone) giảm 25 cửa hàng so với quý 1, Điện Máy Xanh giảm 91 cửa hàng, nhà thuốc An Khang giảm 45 cửa hàng và Bách Hóa Xanh tăng 5 cửa hàng, chuỗi Era Blue mở thêm 6 cửa hàng.
=> Công ty cắt giảm những cửa hàng không hiệu quả. Từ đấy lợi nhuận của MWG vãn tăng lên.
MWG hoàn thành 52% kế hoạch doanh thu và 86,5% kế hoạch lợi nhuận 2024, trong đó 3 chuối góp phần lớn trong doanh thu của MWG là Thế giới di động (20,6 %), Điện Máy Xanh ( 46,9%) và Bách Hóa Xanh (29,7%)
Chuỗi Thế giới di động và Điện Máy Xanh
Ngành bán lẻ máy tính, điện thoại đã bị bão hòa, không còn sự tăng trưởng của ngành này => tỷ lệ cạnh tranh cao với các đối thủ trong ngành như FPT shop, ….
Hai chuỗi Thế giới Di động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) ghi nhận tổng doanh thu 6 tháng đạt 44.200 tỷ đồng, tăng hơn 6% so với cùng kỳ và chiếm tỷ trọng 67,5%. Con số này trong tháng 6 là 7.300 tỷ, tăng 10% so với cùng kỳ và giảm nhẹ so với tháng liền trước do qua mùa cao điểm máy lạnh.
Kết quả kinh doanh khả quan, đặc biệt là sản phẩm điện thoại tiếp tục tăng trưởng doanh số so với tháng liền trước và tivi tăng trưởng 2 chữ số so với tháng 5 nhờ hưởng lợi tăng nhờ mùa giải bóng đá EURO 2024.
Bách Hóa Xanh
Bách Hóa Xanh hiện chỉ còn giữ lại mô hình cửa hàng tiêu chuẩn (diện tích 150-200 m2), với danh mục gồm khoảng 3.000 sản phẩm. So với các chuỗi siêu thị mini khác (WinMart , Satrafoods, Co.op Food), danh mục sản phẩm của BHX đa dạng hơn ở cả mặt hàng tươi sống và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).
=> Giúp thu hút khách hàng mới và gia tăng tần suất mua hàng của khách hàng hiện hữu. Bên cạnh đó, các sản phẩm tươi sống cũng đóng vai trò là kênh dẫn truyền để khách hàng mua thêm các sản phẩm FMCG với biên lãi gộp cao hơn
Bách hóa xanh doanh thu nửa đầu năm của Bách Hóa Xanh đạt 19.400 tỷ, tăng trưởng 42% so với cùng kỳ và mức cao nhất từng đạt được, riêng trong quý 2 doanh thu đạt khoảng 10.300 tỷ. doanh thu bình quân mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đã đạt đỉnh 2,1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng. Bách Hóa Xanh đã có lãi từ tháng 5 năm 2024 và hết quý 2/ 2024, Bách Hóa Xanh ghi nhận lãi 7 tỷ đồng.
Rủi ro: Tuy nhiên, nếu MWG vẫn tiếp tục mở rộng quy mô thì chưa chắc chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ đóng góp được vào doanh thu của MWG trong thời gian sắp tới.
Chuỗi Era Blue
MWG sở hữu 45% cổ phần liên doanh, hiện tạu chuỗi vẫn đang lỗ và kỳ vọng có lãi từ quý 4 năm 2024. MWG chia sẻ” Điều đặc biệt là các cửa hàng EraBlue có doanh thu gần như gấp đôi so với một shop Điện Máy Xanh có cùng diện tích tại Việt Nam” => doanh thu shop size M đạt 4 tỷ/ tháng và shop size S là 2,2 tỷ/ tháng. => Chuỗi đang vận hành khá ổn.
Tuy nhiên MWG mục tiêu đạt 100 cửa hàng Era Blue vào cuối năm 2024 và 500 cửa hàng vào năm 2027.
=> Era Blue khó có thể giúp tăng lợi nhuận cho MWG trong thời gian sắp tới.
Nhà thuốc An Khang
Với chuỗi nhà thuốc An Khang, từ giữa năm 2022, MWG đã ngừng mở nhà thuốc mới để điều chỉnh mô hình kinh doanh trước khi tiến hành mở rộng mạng lưới. Tuy nhiên, lợi nhuận của chuỗi nhà thuốc An Khang vẫn chững lại, theo ước tính biên lợi nhuận trước thuế chỉ -15% trong năm 2023 và chỉ -8-10% trong nửa đầu năm 2024 do cơ cấu sản phẩm chưa hợp lý.
=> Mô hình nhà thuốc An Khang vẫn “loay hoay” tìm chỗ đứng trên thị trường trước sự phát triển mạnh mẽ của đối thủ cạnh tranh là nhà thuốc Long Châu.
Với kết quả kinh doanh đầy triển vọng của chuỗi Bách Hóa Xanh, MWG là cổ phiếu triển vọng trong thời gian tới.
Theo dõi người đăng bài
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường