MWG: Doanh thu Bách Hóa Xanh nửa đầu năm tăng 42%
CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý 2/2021 với doanh thu thuần trên 31,658 tỷ đồng và lãi ròng trên 1,213 tỷ đồng, lần lượt tăng 20% và 36% so với cùng kỳ năm trước.
Tính riêng trong quý 2, doanh thu thuần của MWG đạt trên 31,658 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp tăng 24%, lên gần 7,144 tỷ đồng. Biên lãi gộp nhích nhẹ từ 22% lên 22.56%.
Doanh thu chuỗi Thế giới Di động/Điện máy Xanh (TGDĐ/ĐMX) riêng tháng 6 đạt hơn 7,880 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ. MWG cho biết kết quả này diễn ra trong bối cảnh gần 1,000 cửa hàng phải tạm đóng cửa để phòng dịch hoặc hạn chế bán hàng. Doanh thu online tăng 30% so với tháng trước, chiếm 15% tổng doanh thu của TGDĐ/ĐMX trong tháng 6.
Riêng trong tháng 6/2021, Bách Hóa Xanh (BHX) vượt mốc doanh thu 2,700 tỷ đồng, tăng 7% so tháng 5 và tăng 69% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng trong tháng 6 đạt hơn 1.4 tỷ đồng.
Doanh thu tài chính của MWG tăng 80% so cùng kỳ, thu về gần 305 tỷ đồng. Trong đó, chi phí lãi vay chiếm gần 170 tỷ đồng, tăng 24%.
Các khoản chi phí khác đều tăng như chi phí bán hàng (+26%), chi phí quản lý doanh nghiệp (+20%).
Kết quả, MWG báo lãi ròng quý 2 tăng 36% so với cùng kỳ, đạt hơn 1,213 tỷ đồng chủ yếu nhờ sự đóng góp của hơn 1,000 cửa hàng tăng thêm so với cuối tháng 6/2020.
Kết quả kinh doanh hợp nhất quý 2/2021 của MWG. (Đvt: Tỷ đồng):
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt gần 62,487 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ.
Trong cơ cấu doanh thu nửa đầu năm 2021, ĐMX đóng góp phần lớn khi chiếm 53.3%, mặc dù mức tăng trưởng chỉ 5% so với cùng kỳ.
Chuỗi siêu thị BHX có mức tăng trưởng doanh thu cao nhất (+42%), song chỉ chiếm 21.4% trong cơ cấu doanh thu của MWG.
Ở mảng kinh doanh điện máy và điện thoại tại Campuchia, Bluetronics (thương hiệu thuộc MWG) hiện có 55 cửa hàng và đóng góp 0.3% doanh thu cho MWG.
Cơ cấu doanh thu MWG trong 6 tháng đầu năm 2021
Nguồn: MWG
Lũy kế 6 tháng, doanh thu online đóng góp gần 5,300 tỷ đồng cho MWG, tăng trưởng 6% so với cùng kỳ năm 2020. Doanh thu online riêng tháng 6 tăng 30% so với tháng 5 và tăng 67% so với mức trung bình 4 tháng đầu năm do nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng trong mùa dịch.
Kể từ đợt bùng dịch trở lại hồi tháng 4/2020, MWG đã nhiều lần đám phán với đối tác giảm chi phí cho thuê mặt bằng, triển khai chính sách điều chỉnh thu nhập của nhân viên theo nguyên tắc “thu nhập càng cao điều chỉnh giảm càng nhiều”… Mặc dù vậy, các khoản chi phí MWG ghi nhận trong 6 tháng đầu năm 2021 đều tăng so với cùng kỳ như chi phí tài chính (+3%), chi phí bán hàng hàng (+20%), chi phí quản lý doanh nghiệp (+23%).
Kết quả, MWG báo lãi ròng 6 tháng đầu năm tăng 26% so với cùng kỳ, ghi nhận 2,551 tỷ đồng. Với con số này, Công ty đã thực hiện được 50% kế hoạch doanh thu và 54% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm.
Kênh online BHX ghi nhận đơn hàng gấp 5 lần trong nửa đầu năm
Chuỗi siêu thị BHX vẫn có doanh thu tăng trưởng cao nhất trong cơ cấu doanh thu của MWG nửa đầu năm 2021. BHX ghi nhận doanh thu hơn 13,360 tỷ đồng trong nửa đầu năm, tăng 42% so với cùng kỳ.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, kênh BHX online ghi nhận số lượng đơn hàng gấp 5 lần và doanh thu gấp 4.4 lần so với cùng kỳ năm trước. BHX online đang phục vụ từ 8,000 đến 10,000 đơn hàng mỗi ngày tại 23 tỉnh thành. Tại thời điểm 30/06/2021, chuỗi Bách Hóa Xanh có tổng cộng 1,888 điểm bán (tăng 37 cửa hàng trong tháng 6) tại 25 tỉnh thành.
MWG cho biết khi dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp và lan rộng ra nhiều địa phương, việc giãn cách xã hội nghiêm ngặt theo Chỉ thị 16 đối với toàn bộ 19 tỉnh thành phía Nam và Hà Nội có tác động lớn đến kết quả kinh doanh của MWG trong thời gian tới do gần 2,000 cửa hàng TGDĐ/ĐMX phải tạm đóng cửa để phòng dịch hoặc hạn chế bán hàng vào thời điểm cuối tháng 7 trong khi các chuỗi này đang là trụ cột đem lại lợi nhuận cho Công ty.
Một số chỉ tiêu tài chính của MWG tính đến 30/06/2021. (Đvt: Tỷ đồng):
Nguồn: BCTC hợp nhất quý 2/2021 của MWG
Tính đến cuối quý 2, tổng tài sản của MWG tăng 18% so với đầu năm, ghi nhận gần 54,139 tỷ đồng. Trong đó, hàng tồn kho chiếm 22,840 tỷ đồng, tăng 15%. Hàng tồn kho chiếm tỷ trọng nhiều nhất là thiết bị điện tử, điện thoại di động và hàng thiết bị gia dụng.
Tổng nợ phải trả tăng 17% so với đầu năm, ghi nhận 35,879 tỷ đồng. Trong đó, vay ngắn hạn chiếm 56% tổng nợ phải trả, ghi nhận 19,966 tỷ đồng (tăng 28% so đầu năm), trong khi vay dài hạn không thay đổi (1,128 tỷ đồng).
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận