menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Thị Lâm Oanh

MSCI và FTSE loại Nga ra khỏi các rổ chỉ số mới nổi

MSCI và FTSE Russell quyết định loại cổ phiếu Nga ra khỏi các rổ chỉ số của họ.

Phần lớn thành phần tham gia thị trường xem chứng khoán Nga là “không thể đầu tư” và các cổ phiếu của nước này sẽ loại bỏ ra khỏi chỉ số thị trường mới nổi từ ngày 09/03, MSCI cho biết.

Trong khi đó, FTSE Russell sẽ giảm tỷ trọng cổ phiếu Nga niêm yết trên sàn Moscow xuống mức 0 vào ngày 07/03/2022.

Nga dường như đang bị tách rời khỏi thị trường toàn cầu. Sau khi khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine, Mỹ và đồng minh đã phong tỏa dự trữ ngoại hối của Nga. Trong khi đó, Moscow lại ra biện pháp kiểm soát vốn và cấm người nước ngoài bán cổ phiếu trong nước, chặn đứng đường lùi của nhà đầu tư nước ngoài.

Chưa hết, người mua dường như đang xa lánh dầu thô từ Nga. Theo thông tin từ New York Times, mặc dù Nga đã chiết khấu giá bán khoảng 20 USD/thùng, nhưng vẫn rất ít người muốn mua dầu từ Nga vì sợ vướng rắc rối.

“Chúng tôi không thể bán cổ phiếu Nga”, Russel Chesler, Trưởng bộ phận đầu tư và thị trường vốn tại quỹ VanEck Associates ở Sydney, cho hay. “Điều này càng làm nhà đầu tư xa lánh thị trường Nga”.

“Các tài sản của Nga trở nên độc hại”, Marek Drimal, Chiến lược gia phụ trách khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi tại Societe Generale SA, cho hay. “Thị trường trong nước bị cản trở và về cơ bản là không đầu tư được, trong khi ở sàn nước ngoài, cổ phiếu Nga lao dốc không phanh”.

Ấn Độ và Trung Quốc

Việc Nga bị loại bỏ ra khỏi các chỉ số cổ phiếu có thể tạo lợi ích cho các thị trường mới nổi khác.

Ấn Độ và Trung Quốc có thể hưởng lợi, theo Vishnu Varathan, Trưởng bộ phận kinh tế và chiến lược tại Mizuho Bank ở Singapore, cho hay. Alan Richardson, Chuyên gia quản lý danh mục tại Samsung Asset Management, cho biết dòng vốn có thể chuyển sang Indonesia và Malaysia – vốn là hai thị trường có điểm tương đồng với Nga vì đều là những nền kinh tế phụ thuộc vào hàng hóa.

Nga hiện có tỷ trọng 1.5% trong chỉ số MSCI Emerging Markets và 1.3% trong chỉ số mới nổi của FTSE, theo Bloomberg.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả