menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
lãng tử buôn nước mắm Pro

MSB - Những dấu hiệu tích cực đầu tiên

Như nhiều ngân hàng khác sau bctc Q4-2023, MSB cũng đã cho thấy những tín hiệu tích cực đầu tiên về sự phục hồi sau giai đoạn khá dài chất lượng tài sản và tình hình kinh doanh đi xuống. Cùng với đó là những lợi thế sẵn có của ngân hàng như tăng trưởng tín dụng ở mức cao hàng năm, casa cao,… sẽ là điều kiện thuận lợi hơn để MSB phục hồi nhanh trở lại. Cụ thể hơn về bức tranh của MSB chúng tôi sẽ bóc tách và phân tích trong phần dưới đây của bài viết


I. Kết quả kinh doanh

Cũng như các cổ phiếu khác, trước tiên chúng ta sẽ điểm qua kết quả kinh doanh của ngân hàng và các chỉ số kinh doanh đáng chú ý. Từ đó tìm hiểu sâu thêm để nắm được rõ hơn bức tranh của ngân hàng. Về kết quả kinh doanh Q4 của MSB ghi nhận con số khá thấp. Cụ thể cho dù mức nền cùng kỳ 2022 là thâp nhưng tổng thu nhập thuần của MSB chỉ đạt 2,722 tỷ đồng, cao hơn chỉ 2.1% yoy còn so với 2 quý trước đó thì thấp hơn khá nhiều. Lợi nhuận trước thuế của ngân hàng chỉ đạt 607 tỷ đồng, thấp hơn đến 27% yoy và cũng là mức lợi nhuận thấp nhất trong 3 năm gần đây của ngân hàng. (Hình 1)

MSB - Những dấu hiệu tích cực đầu tiên

Nguyên nhân khiến tổng lợi nhuận thuần chỉ tăng nhẹ so với cùng kỳ là do khoản hoạt động khác trong Q4-2023 ghi nhận con số âm 265 tỷ đồng trong khi cùng kỳ là dương 329 tỷ đồng, tức mức chênh lệch lên tới 594 tỷ đồng. Về lợi nhuận trước thuế giảm nhiều so với cùng kỳ và các năm trước là do trích lập dự phòng rủi ro tín dụng trong năm 2023 cao hơn nhiều so với mức nền 2022. Cụ thể như hình 2 dưới đây:

MSB - Những dấu hiệu tích cực đầu tiên

Như trên hình chúng ta thấy được khá rõ trong năm 2022 MSB đã trích lập khá ít chi phí dự phòng rủi ro tín dụng nên bộ đệm dự phòng đã giảm khá mạnh. Cụ thể tỉ lệ bao phủ nợ xấu của ngân hàng đã giảm khá nhiều từ vùng quanh 90% xuống còn quanh 60%. Dù cho trong năm 2023 ngân hàng trích lập cao trở lại nhưng do nợ xấu và tỉ lệ nợ xấu của ngân hàng cũng tăng mạnh khiến cho tỉ lệ bao phủ nợ xấu không thể tăng lên được. Kết thúc Q4-2023 chỉ đạt 55%. Mức thấp so với các ngân hàng khác. Bóc tách tình hình kinh doanh của các mảng chính chúng ta có thể tóm gọn như sau:

Mảng tín dụng: Đây có lẽ chính là điểm sáng nhất của ngân hàng trong năm 2023. Cụ thể trong năm 2023 tổng tăng trưởng tín dụng của MSB đạt 23.7%, cao hơn khá nhiều so với con số 18.7% của năm 2022 và nếu so với tình hình kinh doanh chung của ngành cũng như những khó khăn từ nền kinh tế thì con số này càng có ý nghĩa lớn. (Hình 3)
MSB - Những dấu hiệu tích cực đầu tiên

Tệp khách hàng chính của MSB vẫn là các doanh nghiệp khách hàng lớn với 44.2% và đây cũng chính là nhóm tăng trưởng mạnh nhất về tín dụng với 37.8% so với đầu năm, đây là sự hợp lý khi mà đầu chu kỳ phục hồi kinh tế thì gần như các nhóm doanh nghiệp lớn sẽ hồi phục trước và có nhu cầu vay lớn hơn so với nhóm khách hàng cá nhân. Các nhóm khách hàng cá nhân thường phải giữa hoặc cuối chu kỳ phục hồi mới có nhu cầu vay vốn lớn. Về tỉ trọng chi tiết trong nhóm khách hàng lớn cũng có sự dịch chuyển đáng chú ý từ nhóm khách hàng có rủi ro cao sang đẩy mạnh các nhóm khách hàng bán lẻ và SME. Tỉ trọng cho vay phân khúc BĐS cũng giảm từ 13.5% xuống còn 12.2%. Như vậy có thể thấy dù duy trì tăng trưởng tín dụng cao nhưng MSB vẫn đang kiểm soát và định hướng các nhóm khách hàng vay tốt nhằm giảm thiểu rủi ro tín dụng.

Về huy động tín dụng đầu vào MSB đang là ngân hàng có Casa lớn thứ 4 toàn hệ thống, chỉ sau MBB TCB và VCB. Ngân hàng cũng có lượng tiền gửi khá ổn với tỉ lệ tiền gửi khách hàng/ cho vay đạt 89% vào Q4-2023. Ngoài kênh huy động từ khách hàng thì MSB vẫn duy trì lượng huy động khá lớn từ kênh liên ngân hàng. (Hình 4)

MSB - Những dấu hiệu tích cực đầu tiên

Trong 6 tháng gần đây lãi suất liên ngân hàng duy trì ở mức thấp cũng giúp cho chi phí đầu vào của MSB được cải thiện dần so với trước đó. (Hình 5)

MSB - Những dấu hiệu tích cực đầu tiên

Ngoài ra các chỉ số về chi phí huy động vốn COF và chỉ số chi phí/ thu nhập CIR của ngân hàng trong năm 2023 đã có những dấu hiệu được cải thiện. Cụ thể chỉ số COF của MSB đã có xu hướng giảm trở lại tại Q4-2023 cho thấy nguồn vốn huy động lãi suất cao đã dần hết và các quý tới khi lãi suất huy động tiếp tục duy trì ở mức thấp cũng như lãi liên ngân hàng thấp sẽ tiếp tục thúc đẩy chỉ số COF tiếp tục đà giảm. (Hình 6)

MSB - Những dấu hiệu tích cực đầu tiên

Chỉ số CIR thì còn giảm sớm hơn khi từ Q2-2023 chỉ số này đã giảm từ vùng trên 41% xuống còn quanh 39%, thấp hơn so với mức trung bình ngành. Điều này cho thấy MSB vẫn kiểm soát khá tốt các chi phí của mình.

Tổng kết lại chúng ta thấy mảng tín dụng của MSB đang làm khá tốt với việc kiểm soát và hạ dần được các chi phí đầu vào trong khi vẫn duy trì tăng trưởng tín dụng mạnh. Đây sẽ là tiền đề giúp cho ngân hàng phục hồi và sớm xử lý được các khoản nợ xấu của mình trong tương lai.

Các mảng kinh doanh ngoài lãi: Mảng kinh doanh ngoài lãi chiếm tổng 25.2% tỉ trọng trong tổng lợi nhuận thuần của MSB, trong đó đóng góp lớn nhất là mảng dịch vụ và tiếp theo là mảng kinh doanh ngoại hối. Mảng dịch vụ năm 2023 ghi nhận 1,597 tỷ đồng, tăng 43.6% yoy. Khoản tăng trưởng này tới từ tăng trưởng của mảng dịch vụ thanh toán (+22.6%), ủy thác và đại lý (+64.7%) và MSB ghi nhận phần phí trả trước còn lại từ prudential (khoảng 300 tỷ). Trong năm 2024 khi mà mảng bảo hiểm không còn phần ghi nhận đột biến và vẫn gặp khó khăn từ chính sách xiết chặt của nhà nước thì chúng tôi cho rằng mảng dịch vụ sẽ có xu hướng đi ngang so với 2023 (các mảng khác tăng trưởng sẽ bù cho mảng bảo hiểm giảm sút). Hoạt động còn lại là kinh doanh ngoại hối ghi nhận mức 1,072 tỷ đồng, gần tương đương so với cùng kỳ 2022. Trong năm 2024 chúng tôi cũng kỳ vọng mảng này có thể đi ngang và đóng góp cho ngân hàng khoảng 1,000 tỷ đồng lợi nhuận. Tổng quan lại mảng kinh doanh ngoài lãi của MSB trong năm 2024 tới khả năng cao sẽ đi ngang trong năm 2024.

Như vậy với những phân tích ở trên chúng ta đã thấy được bức tranh kinh doanh của MSB trong năm 2023 và sang năm 2024. Chúng tôi cho rằng mảng tín dụng vẫn sẽ tăng trưởng tốt để đóng góp vào tăng trưởng doanh thu cho ngân hàng. Còn về lợi nhuận của ngân hàng chúng ta cần phải phân tích thêm về chất lượng tài sản để biết được mức độ trích lập dự phòng, qua đó có thể dự phóng được phần nào lợi nhuận cũng như sức khỏe của ngân hàng. Chúng tôi sẽ phân tích chi tiết trong phần dưới.

II. Chất lượng tài sản và dự phòng rủi ro

Trong phần này chúng ta sẽ đi bóc tách các chỉ số quan trọng của ngân hàng về chất lượng tài sản để nắm bắt được tình trạng ngân hàng cũng như việc trích lập sẽ diễn biến như thế nào.

Nợ xấu và tỉ lệ nợ xấu: Từ cuối 2022 sang năm 2023 nợ xấu và tỉ lệ nợ xấu của MSB tăng khá mạnh. Cụ thể cuối Q4-2023 nợ xấu của ngân hàng ghi nhận 4,280 tỷ đồng, tăng 2,211 tỷ đồng so với đầu năm, tức tăng hơn 2 lần. tỉ lệ nợ xấu cũng tăng lên 2.87% so với 1.72% đầu năm. (Hình 7)
MSB - Những dấu hiệu tích cực đầu tiên

Tuy nhiên nếu so với quý trước chúng ta có thể thấy tỉ lệ nợ xấu đã giảm so với Q3-2023 với 2.94% (giảm 0.07%) tuy mức giảm này là không quá nhiều nhưng với bối cảnh vĩ mô hiện tại khi ngành ngân hàng đang dần qua giai đoạn khó khăn và phục hồi dần cả về tín dụng lẫn chất lượng tài sản thì chúng tôi cho rằng khả năng rất lớn tỉ lệ nợ xấu của MSB sẽ tạo đỉnh ở Q3-2023 và dần hạ xuống trong các quý tới khi chất lượng tài sản được cải thiện. (Hình 8)

MSB - Những dấu hiệu tích cực đầu tiên

Bóc tách nợ xấu theo từng nhóm nợ chúng ta cũng có thể nhìn rõ hơn xu hướng khi mà nợ xấu tăng lên là do chủ yếu nợ nhóm 5 tăng lên nhưng các nhóm nợ đầu như nợ nhóm 2 và nợ nhóm 3 đều giảm khá nhiều so với Q3-2023 nên trong các quý tới áp lực các nhóm nợ đẩy sang nhóm sau sẽ giảm bớt và dần dần giúp nợ xấu giảm trong các quý tới.

Trích lập dự phòng: Như đã nói ở phần kết quả kinh doanh ở trên, trong năm 2023 MSB phải trích lập khá nhiều với tổng 1,647 tỷ đồng, tăng mạnh 244% so với 2022. Nguyên nhân thì như phân tích ở trên là do bộ đệm dự phòng đã dùng trong năm 2022 trong khi năm 2023 nợ xấu lại tăng mạnh khiến ngân hàng phải trích lập lớn. Trong năm 2024 chúng tôi cho rằng MSB sẽ phải tiếp tục trích lập ở mức tương đương so với 2023 khi mà tỉ lệ bao phủ nợ xấu ở mức thấp. Điều tích cực là tỉ lệ nợ xấu sẽ có xu hướng giảm trong năm 2024 nên với việc duy trì trích lập cao thì bộ đệm trích lập của MSB sẽ tốt và tăng dần trở lại qua đó giúp cho bức tranh tài chính của MSB trở nên tốt hơn.

Như vậy bức tranh tài chính của MSB vẫn còn rất nhiều khó khăn với việc nợ xấu, tỉ lệ nợ xấu ở mức cao trong khi bộ đệm dự phòng đang ở mức thấp. Tuy nhiên đâu đó cũng đã có tín hiệu tích cực xuất hiện khi tỉ lệ nợ xấu có dấu hiệu tạo đỉnh và bưc tranh tài chính phần nào đó sẽ tốt dần trong năm 2024 tới.

III. Kết luận và định giá

Với những phân tích trên chúng ta đã thấy khá rõ bức tranh về tình hình kinh doanh và tài chính của MSB. Năm 2023 ngân hàng phải trích lập lớn khiến cho lợi nhuận không được cao nhưng với việc tăng mạnh tín dụng cùng với đó là chất lượng tài sản dần tốt trở lại sẽ là động lực cho ngân hàng phục hồi trong năm 2024. Chúng tôi cho rằng 2024 sẽ là năm bản lề giúp MSB phục hồi và kết quả kinh doanh sẽ phản ánh tốt từ 2025 trở đi. Hiện MSB đang giao dịch trong vùng 14.x sau khi tăng mạnh từ 12.x lên vùng 16 rồi điều chỉnh trở lại. Với mức giá này thì xét theo định giá P/B thì MSB vẫn còn khá rẻ với P/B chỉ gần bằng 1. Chúng tôi cho rằng với vĩ mô tốt cùng sự hồi phục trong bức tranh tài chính thì MSB sẽ dần tiến tới mốc P/B trong khoảng 1.1 đến 1.2 trong năm 2024 này. Cụ thể hơn chúng tôi sẽ update chi tiết tới các khách hàng của team trong thời gian tới.

———-Team LTBNM tổng hợp và phân tích ————-

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
lãng tử buôn nước mắm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại