menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tuyên Đức

Môi giới BĐS tự do tiết lộ tháng từng kiếm tới 600 triệu đồng

Trái ngược với sự trầm lắng của thị trường BĐS hiện tại, nhiều môi giới tự do cho biết khi thị trường trong cơn “sốt”, việc kiếm từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng mỗi tháng là điều bình thường.

Trong hơn nửa năm trở lại đây, thị trường bất động sản sụt giảm thanh khoản mạnh, đặc biệt tại phân khúc đất nền. Nhiều nhà đầu tư cũng không còn mặn mà với đất nền như trước. Những nhà đầu tư có tài sản nhưng vay ngân hàng đang cố gắng “gồng” hoặc giảm giá để thu dòng tiền. Điều này đang phản ánh bức tranh tối của thị trường BĐS nói chung.

Ghi nhận thực tế trên các diễn đàn giao lưu mua bán bất động sản hiện nay, lượng thông tin chào mời, bán gấp nhà “ngộp”, đất “ngộp”, khách sạn “ngộp”,... đã xuất hiện với tần suất dày hơn trước. Nhà đầu tư có tiền “phòng thủ”. Trong khi nhà đầu tư mới ở trạng thái e dè.

Điều này hoàn toàn trái ngược với sự sôi động của thị trường BĐS trong giai đoạn cuối năm 2020 và năm 2021 khi nền kinh tế từng bước mở cửa sau những tác động tiêu cực của dịch Covid-19.

Anh Tuấn (một môi giới BĐS tự do ở Hà Đông – Hà Nội) cho biết, vài tháng nay anh vẫn đều đặn đăng bài bán đất qua các hội nhóm trên zalo và facebook nhưng lượng khách hỏi mua và tìm hiểu thông tin khá ít. Trong khi đó, chỉ nửa năm trước thôi, mỗi ngày anh luôn bận rộn với hàng chục cuộc điện thoại và tiếp khách đi xem hàng. Cũng nhờ đó, anh đã trạnh thủ bỏ túi cả trăm triệu đồng từ việc môi giới BĐS.

“Tôi làm cò đất từ đầu năm 2018, vào thời điểm sốt đất cuối năm 2020 và cả năm 2021, có tháng tôi giới thiệu bán thành công cả chục lô đất. Cao điểm nhất có tháng bán được tới 30 lô, trong đó có ngày bán được 2-3 lô. Thời điểm đó có rất nhiều nhóm khách gọi điện nhờ tôi tư vấn, sau đó một số khách cùng về xem thực tế và chốt rất nhanh chóng. Hầu như tháng nào tôi cũng có khách chốt cọc”, anh Tuấn chia sẻ.

Theo anh Tuấn, với những môi giới tự do như anh, tiền công (hoa hồng giới thiệu) phổ biến ở mức từ 15 đến 20 triệu đồng/mỗi giao dịch, tính ra số tiền thu được có tháng lên tới cả trăm triệu đồng. Ngoài ra anh còn được cả người bán và người mua “bồi dưỡng thêm” khi nhanh chóng thực hiện được những giao dịch theo yêu cầu của các bên và tháng đỉnh điểm anh kiếm được số tiền lên tới 600 triệu đồng.

“Trong cơn sốt đất, cả người bán và người mua đều rất hào phóng khi thực hiện thành công giao dịch, do đó nhiều môi giới thường được thưởng thêm số tiền từ vài triệu đến cả chục triệu đồng sau mỗi thương vụ thành công”, anh Tuấn chia sẻ về thời “hoàng kim” trong thời gian làm môi giới BĐS tự do của mình.

Giống như anh Tuấn, anh Vinh một môi giới BĐS tự do khác tại Hà Đông cũng thừa nhận anh từng thu được số tiền công lên tới gần 300 triệu đồng/tháng khi giới thiệu thành công cả chục lô đất trong một tháng vào nửa cuối năm 2020.

Nhờ số tiền công lớn có được từ nghề môi giới BĐS tự do trong những năm qua mà cuộc sống gia đình anh đã có sự thay đổi khá nhiều. Theo đó, bên cạnh việc đảm bảo cho cuộc sống gia đình, anh Vinh hiện cũng có thêm những khoản đầu tư dài hạn vào BĐS.

Tuy nhiên, cả anh Tuấn và anh Vinh đều cho biết, để có thể kiếm được số tiền cả trăm triệu đồng mỗi tháng từ nghề môi giới BĐS là điều không dễ dàng bởi ngoài khả năng thuyết phục người mua, môi giới cũng cần nhận được sự tin tưởng từ những người sở hữu BĐS đang có nhu cầu chuyển nhượng.

“Đây là nghề có sự cạnh tranh rất khốc liệt, nhiều giao dịch tưởng chừng có thể sớm thành công nhưng vẫn bị “bể kèo” vào phút chót khi cả người mua và người bán đều thay đổi ý định ban đầu của mình. Thậm chí, chính bản thân những môi giới tự do cũng cạnh tranh khốc liệt với nhau khi cùng rao bán một sản phẩm BĐS”, anh Tuấn chia sẻ.

Tuy nhiên, dịp Tết năm nay có lẽ là năm đáng nhớ của môi giới BĐS như anh Tuấn và anh Vinh khi thị trường rơi vào trầm lắng trong một thời gian dài. Thậm chí ở thời điểm cận Tết nguyên đán 2023, hàng nghìn nhân viên môi giới BĐS rơi vào cảnh chật vật khi bị cho nghỉ Tết sớm, thậm chí nghỉ không thời hạn. Việc quay trở lại thị trường trở nên khó khăn khi chưa rõ thời điểm phục hồi.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nêu thực tế, có hơn 300.000 người môi giới BĐS, nhưng chỉ 10% môi giới có chứng chỉ hành nghề và đã được đào tạo với khoảng 2.000 văn phòng môi giới, sàn giao dịch, nên phần lớn người môi giới BĐS hiện nay đang hoạt động tự do.

Khi thị trường BĐS trầm lắng, hàng nghìn môi giới BĐS tự do đã rơi vào tình cảnh thất nghiệp, không có thu nhập. Bán hàng online, chạy xe ôm, mở quán cà phê, đồ ăn sáng… là cách mà nhiều môi giới BĐS tự do đã áp dụng để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống của gia đình trong giai đoạn hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, không khó hiểu khi thị trường trầm lắng, lượng môi giới nghỉ việc, bỏ nghề tăng cao.

Ông Đính nhấn mạnh trong giai đoạn thị trường sôi động, việc kiếm tiền có phần dễ dàng đã chứng kiến sự bùng nổ nhân sự của nghề này, nhân sự của rất nhiều ngành nghề khác cũng tham gia làm môi giới. Khi thị trường trầm lắng cũng là giai đoạn để ngành môi giới bất động sản thanh lọc nhân sự.

Theo Nam Anh (Arttimes)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại